Ráo riết tìm nguyên do vết nứt đường cao tốc tỉ đô
(PL)- Phát hiện vết nứt trước khi thông xe chứ không phải sau đó hai ngày.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra cuối giờ chiều 30-9, nhiều vấn đề liên quan đến ngành giao thông đã được báo chí quan tâm đặt câu hỏi. Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cùng các bộ, ngành liên quan đã trả lời thẳng tất cả vấn đề được đặt ra.

Vết nứt đã được biết trước

. Báo Pháp Luật TP.HCM: Liên quan đến thông tin về vết nứt tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ Giao thông có giải thích nguyên nhân của vết nứt này là do đất yếu. Lâu nay nhiều vụ việc, sự cố xảy ra đều được các cơ quan chức năng lý giải nguyên nhân “tại trời”… và thường không thuyết phục được dư luận. Theo Bộ trưởng, lý giải của các bên liên quan như vậy đã thỏa đáng chưa?

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Câu chuyện này có hai vấn đề cần quan tâm. Theo báo cáo của Bộ GTVT và các ngành chức năng, chuẩn bị thông xe và quá trình thực hiện những công đoạn cuối đã phát hiện vết nứt rồi chứ không phải như một số báo nói là sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt. Hiện nay nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết để thực hiện công việc của mình. Đó là trách nhiệm của nhà thầu. Còn cơ quan chủ quản là Bộ GTVT và các bộ phận trực thuộc giám sát, kiểm tra các công đoạn cũng đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình thẩm định, kiểm tra xem xét nguyên nhân cho rõ để tuyên bố chính xác.

Ráo riết tìm nguyên do vết nứt đường cao tốc tỉ đô - ảnh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời tại họp báo. Ảnh: CTV

Việc một vết nứt trên một con đường không phải là cái gì lạ, không chỉ có ở Việt Nam. Khi đặt vấn đề như thế cần có giới hạn nhìn nhận nó là cái gì, là vô trách nhiệm hay hời hợt hay tiêu cực thì sau khi kiểm tra chúng ta mới phát hiện được nhưng trước mắt là cơ quan chủ quản đã phát hiện điều này, biết điều này. Tôi nghe báo cáo tại phiên họp Chính phủ, Bộ Giao thông nói đã biết điều này nên đã chủ động mời một số báo chí đến trực tiếp “mắt thấy tai nghe” để chứng kiến và biết được kế hoạch sắp tới Bộ Giao thông chỉ đạo làm gì. Nếu như một sự việc xảy ra như thế thì có lẽ chúng ta chia sẻ kịp và có liều lượng thông tin để nhân dân hiểu thì sự việc có thể sẽ khác hơn. Thủ tướng chỉ đạo những gì báo chí nói chưa đầy đủ, chính xác, một phần trách nhiệm do người cung cấp thông tin.

Việc của ông Hồ Nghĩa Dũng là bài học kinh nghiệm

. Báo Người Lao Động: Liên quan đến thông tin ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, sau khi về hưu đã tham gia HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả do chính ông ký duyệt khi còn đương chức, Chính phủ có nhắc nhở, chỉ đạo gì về việc này?

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Sau khi báo chí nêu, HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã nhìn nhận rằng chính họ không nắm kỹ Nghị định 102/2007 quy định cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc được tham gia hoạt động gì cho nên họ có mời ông Hồ Nghĩa Dũng làm tư vấn.

Theo thông tin chúng tôi được biết là họ đã khắc phục và đây không phải là thẩm quyền của Chính phủ. Tuy nhiên, cũng cần nhắc nhở với nhau rằng đây là một bài học rút kinh nghiệm cho những cán bộ đương chức hiện nay, khi nghỉ hưu cần nghiên cứu kỹ những quy định liên quan đến mình, không phải vướng hoặc vi phạm điều không đáng có như thế.

. Thời Báo Tài ChínhĐược biết trong phiên họp vừa rồi Chính phủ đã nghe báo cáo về dự án sân bay Long Thành. Xin cho biết phương án về tổng mức đầu tư vốn cho dự án là bao nhiêu, vốn ngoài ngân sách là bao nhiêu và phương án huy động vốn ngân sách như thế nào? Phương án vốn ngân sách cho dự án này sẽ như thế nào để không ảnh hưởng đến nợ công?

+ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Về dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT đã trình Chính phủ các phương án. Đây là một dự án lớn, hiện nay Bộ đang hoàn thành các thủ tục để trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội để có chủ trương. Sau khi có chủ trương sẽ hoàn thành các bước tiếp theo.

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn khởi đầu có công suất thiết kế là 20-25 triệu lượt khách/năm, tổng mức đầu tư xấp xỉ 6 tỉ USD và được thực hiện từ năm 2020 đến 2025. Hiện nay Bộ GTVT đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia liên doanh, giảm tối đa kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước. Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ GTVT sẽ trình phương án đầu tư dự án. Còn giai đoạn 2 là sau khi chúng ta có đủ điều kiện về kinh tế mới thực hiện, nâng công suất lên 60-80 triệu lượt khách/năm và được thực hiện sau năm 2050.

THU HẰNG

Mua sắm vũ khí là nhu cầu có thật

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ trước động thái Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng việc này nếu xảy ra sẽ là động thái tích cực trong thực hiện mối quan hệ bình thường với Việt Nam. Việt Nam, Mỹ đã thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện nên việc gỡ bỏ lệnh cấm vận nếu xảy ra thể hiện sự tin cậy và hướng tới sự bình thường, toàn diện hơn trong mối quan hệ hai nước.

Thực tế, chúng ta đang sử dụng một số vũ khí có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Việc mua sắm, tu bổ, sửa chữa là nhu cầu có thật. Việc gỡ bỏ lệnh cấm góp phần thuận lợi hơn cho Việt Nam trong thực hiện kế hoạch quốc phòng, an ninh của Việt Nam.