Rủ nhau ăn rau lạ, nhiều người suýt chết

Sáng 29-11, BV C Thái Nguyên cho biết liên tiếp trong một tuần BV tiếp nhận 2 đợt bệnh nhân ngộ độc nặng do ăn rau lạ.

Cụ thể vào chiều 27-11, BV C Thái Nguyên tiếp nhận sáu bệnh nhân bao gồm Triệu Tiến Chiến 42 tuổi, Triệu Tiến Tư 33 tuổi, Triệu Hồng Tiến 27 tuổi, Triệu Hồng Chiến 32 tuổi, dân tộc Dao, cùng trú xóm Hòa Bình 2 và Dương Ngọc Toàn 32 tuổi, Nguyễn Quốc Trưởng 33 tuổi ở xóm Đền, xã Quân Chu, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Cây hoa chuông

Theo các bệnh nhân cho hay, trưa 27-11, có 8 người cùng ăn lẩu tại nhà trưởng xóm Hòa Bình 2 là Triệu Tiến Tư thì có 6 người bị ngộ độc phải đi cấp cứu.

Theo bệnh nhân Triệu Hồng Chiến kể lại, lúc đó có rau cải và một loại rau giống với rau đắng trong mâm cỗ. Mọi người kháo nhau đó là rau quý mang từ trên núi về, ăn rất tốt nên chúng tôi cùng ăn.

 “Cả 6 đứa ăn đều choáng váng nôn ói sau đó vài phút thì đi cấp cứu” - anh Chiến nói.

Mang mẫu rau đến BV, các bác sĩ xác nhận đây là cây hoa chuông - một loại cây thuộc họ cà Solanaceae, có chứa độc tố giống như cây cà độc dược. Ở điều kiện bình thường, người có cơ địa dị ứng tiếp xúc qua da với bất kỳ vị trí nào trên cây hoa chuông đều có thể bị nổi mẩn đỏ, ngứa. 

Theo BS Trần Ngọc Cường, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV C “Khi nhập viên các bệnh nhân đều trong tình trạng mê sảng, la hét, khó nói, khó tiếp xúc, ảo giác, da đỏ, mạch nhanh, đồng tử giãn, nôn ói, nguy kịch”…

Nếu ăn phải loại cây này, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, suy hô hấp dễ dẫn đến tử vong. Người bệnh khi bị ngộ độc cây hoa chuông sẽ cảm thấy khô miệng, khó nuốt, giảm tiết dịch ở phế quản, giãn đồng tử, nặng có thể bị lú lẫn, hoang tưởng, dễ bị kích thích và có thể dẫn tới tử vong.

Sau khi tiếp nhận sáu bệnh nhân, các bác sĩ BV C Thái Nguyên đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch, rửa dạ dày cho các bệnh nhân. Sau hai ngày điều trị, sức khỏe của sáu bệnh nhân nhập viện bị ngộ độc sau khi ăn phải cây rau chứa độc tố đã ổn định.

Trước đó, vào khoảng 19 giờ 30 ngày 25-11, khoa Cấp cứu BV Trung ương Thái Nguyên cũng tiếp nhận chín bệnh nhân nhập viện trong cùng tình trạng: Rát miệng, rộp lưỡi, đau cổ họng, nôn, đau rát vùng thượng vị.

Theo điều tra ban đầu, trước đó các bệnh nhân đều ăn bữa tối tại nhà hàng lẩu cua đồng Xuân Ba (có địa chỉ tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy mẫu thực phẩm các bệnh nhân sử dụng trong bữa ăn để điều tra. Qua xác định ban đầu, nguyên nhân là do nhà hàng đã sử dụng cây ráy (một loại cây có hình dáng giống cây dọc mùng) trong chế biến thức ăn.

Theo BS Lê Duy Đạo, bác sĩ trực khoa Cấp cứu BV Trung ương Thái Nguyên, dựa trên các triệu chứng khi nhập viện của các bệnh nhân thì rất có thể họ đã ăn nhầm phải cây ráy gây nên tình trạng phản vệ.

Loại cây này trông vẻ ngoài khá giống với cây dọc mùng, đặc biệt là khi đã tước vỏ và chế biến thành món ăn thì rất khó phân biệt. Đến thời điểm hiện tại, sau khi được điều trị, tình trạng của tất cả các bệnh nhân đã ổn định. Một số bệnh nhân đã có thể xuất viện, số còn lại đã được chuyển về các khoa để theo dõi thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm