Rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa tiếp tục bị tàn phá

Ngày 14-12, Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang và Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa để làm rõ vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại tiểu khu 20 rừng đặc dụng.

Tại tiểu khu 20 (giáp ranh giữa Đà Nẵng với Thừa Thiên-Huế), nhiều cây gỗ quý đã bị chặt hạ, nằm chờ vận chuyển ra khỏi rừng. Mặc dù nơi đây các đơn vị thi công đang triển khai máy móc, công nhân để thi công tuyến đường chạy ngang qua rừng đặc dụng nhưng lâm tặc vẫn ngang nhiên dựng lán, phá rừng ngay sát các công trường.


Lâm tặc chặt phá nhiều loại gỗ quý trong vụ phá rừng hồi giữa năm 2014. Ảnh: TT

Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, cho biết sau khi phát hiện vụ việc, Chi cục Kiểm lâm đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Qua đó, thu giữ hơn 4 m3 gỗ mà lâm tặc còn vứt lại hiện trường, số còn lại đã bị tẩu tán đi nơi khác. Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa (thuộc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng) và chính quyền địa phương có trách nhiệm trong việc để xảy ra vụ phá rừng này.

“Lâm tặc khai thác ngay cạnh đường đang thi công, làm sao không nghe được? Việc thiếu trách nhiệm là rõ ràng, còn có tiêu cực của cán bộ hay không thì phải điều tra và có chứng lý rõ ràng” - ông Lương nói.

Bước đầu cơ quan kiểm lâm đã xác định một nhóm đối tượng phá rừng, trong đó có người chủ mưu, môi giới…

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM cũng đã thông tin từ giữa năm 2014, lực lượng chức năng hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng đã phát hiện nhiều điểm cất giấu gỗ lậu tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa. Sau một thời gian điều tra, Công an TP Đà Nẵng cho biết đang hoàn tất quá trình điều tra, chuyển sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can. Trong đó, có năm cán bộ Trạm bảo vệ rừng Cà Nhông (Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa) bị bắt vì có hành vi nhận hối lộ của lâm tặc. Điều gây bức xúc dư luận là trạm bảo vệ rừng này lúc đó có năm người thì cả năm cán bộ này đều “nhúng chàm”. Cụ thể, mỗi chuyến xe chở gỗ lậu muốn qua trạm trót lọt phải “làm luật” 5 triệu đồng/chuyến…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm