Rút khỏi hợp tác xã, công ty: Lộn xộn việc thu lệ phí trước bạ xe

Tháng 3-2008, Bộ GTVT ban hành Quyết định 07, theo đó cá nhân, xã viên vẫn được đứng tên chủ xe khi kinh doanh, dịch vụ trong các hợp tác xã vận tải. Từ đây, nhiều chủ xe đã làm thủ tục chuyển tên về chính mình (chính chủ) và họ đã vấp phải sự không thống nhất trong cách thu lệ phí trước bạ ở chi cục thuế một số quận, huyện.

Lúc thu, lúc không

Đầu năm 2007, anh NTP ở quận 4 tự nguyện đem chiếc xe Matiz của mình góp vốn và chuyển tên chủ sở hữu sang Hợp tác xã Vận tải du lịch 27-7, quận 11 (HTX 27-7). Theo đúng quy định tại Nghị định 176/1999 của Chính phủ và Thông tư 95/2005 của Bộ Tài chính, chiếc xe chuyển chủ của anh được miễn thu lệ phí trước bạ.

Mới đây, anh P. làm đơn rút vốn chiếc xe trên từ HTX 27-7 về để tự mình đứng tên. HTX 27-7 chấp thuận đơn của anh P. Thế nhưng cán bộ của Chi cục Thuế quận 4 cho anh P. biết chiếc xe trên muốn trở về chính chủ thì phải nộp lệ phí trước bạ là 10% (trong khi giá trị xe còn lại là 99 triệu đồng).

Sáng 5-4, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Đức Hồ, Đội trưởng Đội Thu trước bạ và thu khác, Chi cục Thuế quận 4, cho biết dựa trên một văn bản phát hành năm 2009 (?), trường hợp rút xe về tên mình của anh P. sẽ phải nộp lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, ông Hồ cho rằng để “thận trọng”, không làm phiền người dân thì Chi cục Thuế quận 4 sẽ làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo từ Cục Thuế TP.

Rút khỏi hợp tác xã, công ty: Lộn xộn việc thu lệ phí trước bạ xe ảnh 1

Người dân làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ xe tại Chi cục Thuế quận 5. Ảnh minh họa: LĐ

Thời gian làm công văn và được trả lời chưa biết là bao lâu nhưng trước mắt việc rút vốn (xe) chuyển tên về chính chủ của anh P. bị “treo”!

Trong khi đó, bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP), khẳng định: Trình tự, thủ tục rút vốn (xe) ra khỏi hợp tác xã như trên là hợp pháp. Do đó, “các chi cục thuế quận, huyện nơi chủ xe cư trú phải xác nhận không thu lệ phí trước bạ vào tờ khai theo đúng quy định của Nghị định 176 và Thông tư 95”.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Chủ nhiệm HTX Hoàn Mỹ, cho biết nhiều xã viên ở hợp tác xã của ông dù làm đúng theo các quy định cũng bị một số chi cục thuế “hành” theo kiểu trên. Thậm chí có chi cục thuế tháng trước xác nhận cho một số xe thuộc đối tượng không bị thu lệ phí trước bạ nhưng tháng sau lại không xác nhận cho các xe cùng thuộc dạng trên.

Miễn lệ phí sai vì “văn bản khó hiểu”?

Theo Nghị định 176, Thông tư 95 và các công văn của Cục Thuế TP.HCM, cá nhân rút vốn (xe) đã góp ra khỏi các công ty (trong trường hợp công ty đó không bị giải thể, phá sản, vẫn đang hoạt động bình thường) để đăng ký lại chính chủ thì chủ chiếc xe đó phải nộp lệ phí trước bạ.

Bà TN ở quận 3 có chiếc xe Daewoo Lanos góp vốn và sang tên chủ sở hữu ở một công ty từ vài năm qua. Tháng 3-2010, bà N. rút chiếc xe trên ra khỏi công ty. Chi cục Thuế quận 3 xác nhận chiếc xe trên thuộc diện được miễn thu lệ phí trước bạ. Bà N. đem tờ khai có xác nhận trên đến đội đăng ký xe (282 Nơ Trang Long) để làm thủ tục chuyển tên thì hồ sơ bị ách lại, vì theo cán bộ CSGT Đội 282, xác nhận trên của Chi cục Thuế quận 3 là không đúng quy định hiện hành.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hòa, cán bộ đội trực tiếp thụ lý hồ sơ của bà N., giải thích: Có sự xác nhận như trên là do nhân viên khi làm hồ sơ đã không xác định rõ công ty nơi bà N. rút xe ra đang ở tình trạng nào (phá sản, giải thể hay vẫn còn hoạt động) mà vẫn đóng mộc rằng xe thuộc đối tượng miễn thu lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, bà Diệu Hòa và nhiều cán bộ ở các chi cục thuế quận, huyện tại TP.HCM lại cho rằng do ngôn ngữ trong Nghị định 176, Thông tư 95 quá mông lung, chung chung nên cán bộ cấp dưới chưa hiểu thấu đáo để thực hiện đúng.

Các nghị định, thông tư liên quan việc thu trước bạ có các điều khoản, ngôn ngữ rõ ràng, quy định cụ thể các đối tượng nào khi rút vốn phải nộp lệ phí trước bạ, đối tượng nào không phải nộp. Do đó, Cục Thuế TP không cần phải mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nữa và cán bộ các chi cục thuế không thể vin vào cớ này để tiếp tục thực hiện “trật chìa”!

TRẦN THỊ LỆ NGA, Trưởng Phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế TP.HCM

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm