Rút ruột BHYT ở TT cấp cứu 115 Hà Nội: kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc (!?)

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc rút ruột Bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra ở Trung tâm Cấp cứu 115, Hà Nội (sau đây gọi là trung tâm), chiều 7-5, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin trực tiếp về sự việc.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết Sở Y tế không nhận được đơn thư trực tiếp của cá nhân mà do Tạp chí Mặt trận chuyển đơn thư sang đề nghị trả lời và giải quyết. Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra.

“Qua đó phát hiện dược sĩ Lê Thị Thu Hương, cán bộ Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội sử dụng số thẻ BHYT của người khác, lập 33 hồ sơ để lĩnh thuốc BHYT. Lý do lĩnh thuốc này được đưa ra là cho người nhà sử dụng. Chị Hương cũng đã có văn bản xác nhận sự việc này” – ông Cường thông tin.

Theo ông Cường, do trung tâm có ký hợp đồng với BHXH Hà Nội nên Sở Y tế để bảo hiểm tiến hành kiểm tra lần nữa. BHXH đã kiểm tra hồ sơ trong năm 2012 và sáu tháng năm 2013, phát hiện thêm 16 hồ sơ khống. Như vậy, bà Hương đã lập tổng cộng 49 hồ sơ khống để rút tiền bảo hiểm. Số tiền rút ruột là hơn 19 triệu đồng.  Hiện bà Hương đã nộp lại toàn bộ số tiền bồi thường cho đơn vị. Thanh tra Sở đề nghị Ban Giám đốc trung tâm kiểm điểm trước lãnh đạo Sở Y tế.

Ngoài ra, ông Trần Ngọc Tụ, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Hà Nội, cho biết đã tiến hành kiểm điểm 11 cá nhân có liên quan. Ngoài ra, 7 cá nhân liên đới do cho chữ ký khống (ông Tụ nhận định là do cả nể) cũng bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Đánh giá mức độ sai phạm của trung tâm, ông Tụ nói: “Sở Y tế đánh giá trung tâm có sai xót trong thực hiện công tác khám chữa bệnh, kê đơn BHYT, với vụ việc này chưa kết luận mức độ vi phạm”.

Một số vụ việc rút ruột quỹ BHYT, nổi cộm là vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), vụ việc ở Trung tâm 115, Sở Y tế xử lý nhưng hầu như không công khai thông tin cho đến khi báo chí vào cuộc. Ông Tụ cho biết Sở xác định khẩn trương nhưng cần phải tìm ra đúng cán bộ sai phạm để xử lý.

Sở Y tế đã đề nghị trung tâm 115 xây dựng quy trình khám, tất cả phiếu cấp phát thuốc có đầy đủ chữ ký bác sĩ, người khám bệnh, tổng hợp hàng ngày để khắc phục sai sót. 

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm