Rút tiền ngân sách gửi ngân hàng lấy lãi

“Những thiếu sót trong việc công khai, minh bạch hoạt động tài chính, đặc biệt là công khai việc chi trả tiền lương, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, viên chức (CBVC) gây nghi ngờ và dư luận xấu trong đơn vị. Phê bình nghiêm khắc đối với ông Lê Văn Nguyện - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung; ông Bùi Văn Thành - Phó Giám đốc, nguyên Trưởng phòng Tài chính-Kế toán. Thu hồi 120 triệu đồng tiền lãi, sung công quỹ”. Ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, vừa kết luận.

Không minh bạch tài chính

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,bà Lê Hoài Hương (Trưởng phòng Pháp chế-Thanh tra Cảng vụ Hàng không miền Trung, đóng tại Đà Nẵng) cho hay năm 2009 bà là phó trưởng phòng phụ trách nhân sự của cảng vụ. Lúc này, giám đốc cảng vụ là ông Lê Văn Nguyện chỉ đạo bà lập bảng thu nhập tăng thêm cho CBVC trên 1 tỉ đồng. Số tiền này được chuyển từ kho bạc về một tài khoản thanh toán cá nhân vào ngày 4-3-2010 mà không chi trả cho ai.

Gần hai tuần sau, cảng vụ tiếp tục lập ủy nhiệm chi đề nghị kho bạc cho tạm ứng 1 tỉ đồng tiền thu nhập tăng thêm năm 2009.

“Chờ mãi vẫn không thấy tiền thu nhập tăng thêm nên chúng tôi lên hỏi giám đốc. Giám đốc bảo không chi nữa và đã hủy bảng kê. Sau đó, chúng tôi mới biết số tiền đó đã được gửi vào tài khoản ngân hàng để lấy lãi. CBVC không nhận được đồng nào cả” - bà Hương nói.

“Việc chi trả thu nhập cho CBVC tại Cảng vụ Hàng không miền Trung có nhiều dấu hiệu không minh bạch, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật nên CBVC trong đơn vị rất thắc mắc” - bà Hương nói thêm.

Sau đó, bà Hương đã yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ những khuất tất này.

Ông Lê Văn Nguyện, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung (người đứng), trong một cuộc họp đầu năm của cơ quan. Ảnh: HH

“Mình nói đi nói lại sẽ không hay”

Qua kiểm tra, xác minh, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Trọng Thắng vừa kết luận: Số tiền 2 tỉ đồng nêu trên được gửi trong tài khoản ngân hàng từ ngày 19-3-2010 đến 25-10-2010. Số lãi cộng dồn thu được trên 120 triệu đồng. Tiền này lãnh đạo cảng vụ giao cho thủ quỹ đơn vị lập danh mục theo dõi riêng, để trong két sắt mà không phản ánh trên sổ sách kế toán...

Ngoài ra, trước các sai phạm của Cảng vụ Hàng không miền Trung, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Trung kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Theo đó, lãnh đạo cảng vụ lấy lý do chi trả thu nhập tăng thêm cho CBVC để tạm ứng từ kho bạc 2 tỉ đồng rồi chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn là sai quy định.

Ngày 4-8, Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc với ông Lê Văn Nguyện (Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung) để làm rõ thêm một số nội dung nhưng ông Nguyện từ chối gặp.

Ông Nguyện cho hay: “Cái này các bạn cứ làm việc với Thanh tra Cục Hàng không. Vì Thanh tra Cục đã làm việc về vụ việc này rồi, mình cũng đã báo cáo với Thanh tra Cục Hàng không rồi. Bạn cứ làm việc với Thanh tra Cục Hàng không sẽ rõ, còn mình nói đi nói lại sẽ không hay”.

“Đề nghị chuyển sang cơ quan điều tra

Việc chỉ phê bình giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung là chưa nghiêm minh. Ngoài ra, việc lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Trung rút 2 tỉ đồng từ tài khoản chuyển sang tài khoản tiền gửi có kỳ hạn nhằm mục đích lấy lãi là hành vi dùng nguồn ngân sách nhà nước cấp để lập quỹ ngoài ngân sách trái quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Trung đã dùng thủ đoạn tinh vi để rút tiền ngân sách chi cho CBVC đem gửi tiết kiệm lấy lãi, sau đó sử dụng không đúng mục đích, không đúng chế độ mà vẫn che giấu, qua mặt được nhiều cơ quan quản lý trong một thời gian dài không bị phát hiện.

Tôi đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chuyển vụ việc vi phạm của ông Lê Văn Nguyện và các cá nhân liên quan đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để làm rõ vụ việc.

LÊ HOÀI HƯƠNG, Trưởng phòng Pháp chế-Thanh tra,
Cảng vụ Hàng không miền Trung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm