Sa thải 62 tài xế nghiện ma túy

“Tỉnh Hải Dương vừa tổ chức khám sức khỏe và kiểm tra ma túy đối với gần 1.800 lái xe trên địa bàn tỉnh. Ngay trong tuần này, tỉnh sẽ đề nghị các doanh nghiệp (DN) chấm dứt hợp đồng lao động 62 tài xế dương tính với ma túy” - ông Vũ Đức Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương, cho biết khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 4-5.

. Quy trình khám sức khỏe được tỉnh Hải Dương thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra ma túy đối với các tài xế theo chỉ đạo của Chính phủ. Do việc khám sức khỏe đối với tài xế là yêu cầu bắt buộc nên các DN phải tự chi trả chi phí khám. Riêng phần kiểm tra ma túy do tỉnh hỗ trợ kinh phí.

 
Khám sức khỏe cho tài xế của một công ty vận tải. Ảnh minh họa: CTV

Chỉ trong tháng 4, chúng tôi đã khám xong cho toàn bộ số lái xe của hơn 100 DN vận tải trong tỉnh. Trong 1.780 người được khám, có 62 trường hợp dương tính với ma túy. Các tài xế được khám tại BV ĐH Y Hải Dương, đơn vị có chức năng thực hiện khám sức khỏe, kiểm tra ma túy. Trong quá trình khám có đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh giám sát việc lấy mẫu gồm: Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an, Sở Y tế…

. Tỉnh xử lý thế nào đối với các lái xe dương tính với ma túy?

+ Do lần khám sức khỏe, kiểm tra ma túy này sát với đợt nghỉ lễ nên hiện chúng tôi mới chỉ nhận được kết quả kiểm tra ban đầu. Trong tuần này, Ban ATGT tỉnh sẽ yêu cầu BV ĐH Y có báo cáo cụ thể kết quả đợt khám, kiểm tra vừa qua. Ngoài 62 trường hợp dương tính với ma túy, còn một số trường hợp sức khỏe không đạt yêu cầu, không đảm bảo hành nghề lái xe… Ban ATGT tỉnh sẽ yêu cầu các DN trên địa bàn tỉnh chấm dứt hợp đồng với những trường hợp này.

. Nếu DN vẫn cố sử dụng lái xe sử dụng ma túy, không đảm bảo sức khỏe thì sao, thưa ông?

+ Về mặt quản lý nhà nước chắc chắn phải có sự giám sát đối với các DN sử dụng lái xe dương tính với ma túy, không đảm bảo sức khỏe. Ban ATGT tỉnh sẽ có văn bản gửi toàn bộ các DN, Hiệp hội Vận tải tỉnh… thông báo danh sách các tài xế thuộc diện này và yêu cầu các DN không được sử dụng. Nếu DN vẫn sử dụng tài xế nghiện ma túy, cơ quan quản lý nhà nước sẽ có hình thức chế tài nặng.

. Còn nếu số tài xế này đi tỉnh khác xin việc thì có quản lý được không, thưa ông?

+ Ban ATGT tỉnh Hải Dương sẽ có kiến nghị với Ủy ban ATGT Quốc gia để có chỉ đạo chung thì mới phối hợp quản lý được. Còn trước mắt chúng tôi chỉ thông báo cho các DN trong tỉnh để thực hiện. Theo quy định hiện nay, nếu tài xế sử dụng chất ma túy trong khi đang lái xe mới bị tước bằng vĩnh viễn nên tỉnh cũng không làm khác được.

. Việc khám sức khỏe tài xế có được tỉnh thực hiện liên tục trong thời gian tới?

+ Việc khám sức khỏe cho tài xế lần này rất được các DN ủng hộ, trong quá trình khám nhiều chủ DN còn tới tận nơi xem để nắm bắt về lao động của mình. Nhiều DN cho biết cũng muốn loại khỏi đội ngũ của mình những lái xe không đảm bảo sức khỏe, trước hết là vì muốn đảm bảo ATGT, tính mạng con người, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn khối tài sản lớn của mình… Sau đợt này, chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh thực hiện khám sức khỏe cho tài xế định kỳ sáu tháng/lần theo quy định của Luật Lao động.

. Xin cảm ơn ông.

TRỌNG PHÚ thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm