Sân bay Long Thành: Nan giải việc làm dân tái định cư

Tại buổi làm việc, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, trong những vấn đề cấp thiết nhất khi di dời dân để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là sắp xếp việc làm cho người dân.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: T.D

Theo ông Ân khi di dời, những người trẻ có thể vào các công ty ở những KCN lân cận để làm việc. Tuy nhiên, đối với nhóm người từ 40-45 tuổi thì việc làm công nhân là không thể do họ ngoài độ tuổi tuyển dụng. Những người có tuổi từ 60-65 ở địa phương có thể bám ruộng vườn để sống nhưng chuyển ra vùng tái định cư thì khó có việc làm. Do đó, ông Ân đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét các biện pháp hỗ trợ đối với nhóm người có độ tuổi cao này.

Bản đồ quy hoạch khu tái định cư. Ảnh: T.D

Sau khi nghe địa phương báo cáo, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng để thực hiện dự án, cần xem nguyện vọng, tâm tư người dân để hài hòa trong giải quyết. Cần nêu đầy đủ trong báo cáo khả thi và trình với Chính phủ. “Nếu thẩm quyền của Chính phủ giải quyết được thì Chính phủ giải quyết. Nếu vượt quá thẩm quyền của Chính phủ thì phải báo cáo với quốc hội”, ông Thanh nói.

Theo UBND Đồng Nai dự án sân bay được quy hoạch trên diện tích thuộc địa bàn 6 xã của huyện với tổng diện tích trên 5.600 ha. Khi thực hiện dự án, các cơ quan chức năng phải di dời trên 4.700 hộ dân (gần 15 nghìn nhân khẩu), 26 tổ chức đến điểm khác để lấy mặt bằng.

Được biết, hiện UBND Đồng Nai đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành. Trong dự án có các nội dung liên quan thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển đổi việc làm… 

Theo lịch trong ngày, đoàn công tác của UBKT Quốc hội tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về các vấn đề liên quan dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm