Sân bay Long Thành: Ủng hộ nhưng còn băn khoăn
(PL) - Trong 23 ý kiến phát biểu, chỉ có một người không đồng tình, một số rất ít khác băn khoăn, còn hầu hết ủng hộ.

Tất cả có 23 ý kiến phát biểu về dự án sây bay Long Thành tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội (QH) chiều 14-11. Trong số đó chỉ có một ý kiến đề nghị lùi thời điểm xây dựng, một số rất ít bày tỏ băn khoăn, còn lại đều ủng hộ và đề nghị QH sớm thông qua chủ trương để Long Thành “cất cánh”, tạo động lực phát triển dân trí, kinh tế. Số đại biểu (ĐB) ủng hộ nhiều đến mức có người đứng lên không phân tích, bình luận, đánh giá mà chỉ nói ngắn gọn “tôi ủng hộ, vì đây là dự án cần thiết và cấp thiết”.

Sân bay Long Thành: Ủng hộ nhưng còn băn khoăn - ảnh 1

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng “10-15 năm nữa hãy làm sân bay Long Thành”. Ảnh: TTXVN

Để tiến lên CNH, để cất cánh...

Là người đầu tiên phát biểu, ĐB Hoàng Thị Tố Nga (Nam Định) đã bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ tuyệt đối vào dự án sân bay Long Thành. “Chúng ta phải xây dựng một sân bay hiện đại, tầm cỡ trong khu vực, bởi Tân Sơn Nhất đã quá tải. Nếu sân bay Long Thành hoàn thành sẽ là cú hích tạo động lực phát triển cả khu vực phía Nam, nhất là vùng Đông Nam Bộ... Dự án sẽ góp phần giúp nước ta hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020” - bà Nga nói.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) tiếp nối: trong xu thế hội nhập, cảng hàng không sẽ đóng vai trò quan trọng để mở rộng thị trường, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Theo ĐB Phương, đầu tư cho sân bay Long Thành là đầu tư để sinh lời, tăng thêm thu nhập cho các lĩnh vực khác, nhất là du lịch. Mặt khác, tạo điều kiện cho hàng không Việt Nam cạnh tranh với các nước trong khu vực, góp phần giải quyết những hạn chế của sân bay Tân Sơn Nhất.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng năm 2020, nước ta thành nước công nghiệp thì phải có sân bay quy mô. Bây giờ mới đầu tư cho sân bay này cũng là đã trễ lắm rồi. Vì thế QH cần sớm thông qua chủ trương đầu tư, làm sao dự án càng nhanh càng tốt.

“Nếu QH không thông qua sẽ bỏ lỡ cơ hội để đất nước cất cánh” - ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) tiếp lời.

ĐB Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) thì cảnh báo năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không đáp ứng nổi nữa. Nếu nâng cấp công suất sân bay này lên gấp đôi thì các tuyến đường của TP.HCM sẽ ách tắc hết. “Dự án sân bay Long Thành đã nghiên cứu kỹ rồi, QH cần sớm thông qua để triển khai. Đây sẽ là dự án quan trọng với tầm nhìn 100 năm đưa nước ta cơ bản thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa năm 2020”.

Đến từ vùng dự án, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng có nhiều câu hỏi khó nhưng chúng ta giải được. “Tại kỳ họp này, QH nên thống nhất xem xét cho chủ trương lập dự án để kỳ họp sau quyết định chủ trương đầu tư. Đừng sợ vì nợ mà không dám làm, quan trọng là chúng ta có khả năng trả nợ được hay không” - ông Vở nói.

10-20 năm nữa hãy tính!

Khẳng định không ai không trăn trở khi thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhưng ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “10-15 năm nữa hãy làm”.

“Việc xây dựng một cảng hàng không tầm vóc, xứng đáng không chỉ phục vụ cho tăng trưởng mà còn là niềm tự hào sâu xa, là mong muốn của mọi người Việt Nam. Song thời điểm nào xây dựng lại là vấn đề lớn cần phải tính đến. Chúng ta có quá nhiều các bài học chua xót về việc triển khai các dự án lớn nhưng thiếu phân tích toàn diện, thiếu đánh giá khách quan, khoa học dẫn đến hiệu quả không như mong muốn”.

Theo ông Nghĩa, số tiền 18 tỉ USD là rất lớn, trong khi nợ công của quốc gia hiện nay lớn, bội chi kéo dài triền miên. Hơn nữa, có quá nhiều vấn đề xã hội mà chúng ta cần phải tập trung như nông nghiệp, nông dân, hãy chăm lo cho con người trước. Vừa qua, chúng ta rất khó khăn mới tăng lương được. “Tôi đề nghị khi chưa có tiền nâng lương cho những người đang ngày đêm làm việc cần mẫn thì cũng chưa nên đầu tư xây dựng cảng hàng không Long Thành trong thời điểm này. Tôi tin rằng nhiều ĐB và nhiều cử tri sẽ ủng hộ ý kiến của tôi” - ông Nghĩa nói.

Khẳng định đây là một quyết định khó khăn, bởi nói đồng ý thì hơi vội, còn không đồng ý thì day dứt, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng đề án còn có nhiều vấn đề cần bàn. Ví như, nói sân bay Long Thành thu hút 100 triệu hành khách thì thực sự là hành khách “trên trời” - cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Còn đề nghị được lấy tiền cổ phần hóa để đầu tư thực ra cũng là tiền ngân sách cả. “Tôi đồng ý về mặt chủ trương nhưng Bộ GTVT có cam kết với QH không tăng tổng mức đầu tư và không xin thêm cơ chế đặc thù như với nhiều dự án khác không” - ông Minh nêu ý kiến.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cũng chia sẻ đây là quyết định khó khăn. Nếu làm mà không hiệu quả thì cũng không được, còn nếu không làm, quá tải Tân Sơn Nhất thì trách nhiệm cũng nặng nề. “Có quá nhiều vấn đề cần làm rõ về mặt khoa học. Nếu khẳng định không thể mở rộng được Tân Sơn Nhất một cách minh bạch, rõ ràng thì không làm Long Thành không được. Nhưng có người lại bảo chưa làm báo cáo khả thi nên chưa trả lời được câu hỏi này. Tôi nghĩ QH cần bàn kỹ vấn đề này” - ông Lịch nói.

Trước đó tại phiên thảo luận tổ ngày 4-11, đắn đo trước tình hình nợ công, ngân sách khó khăn như hiện nay, không ít ĐB đã bày tỏ sự băn khoăn về việc thông qua chủ trương đầu tư dự án này trong thời điểm hiện nay. ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) còn tính với dự án này mỗi ĐBQH sẽ định đoạt khoảng 1.000 tỉ đồng. Và nếu QH đồng ý cho ý kiến về chủ trương, theo ĐB Cường, Chính phủ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để xây dựng dự án tiền khả thi, tính theo giá trị % công trình thì vào khoảng150 triệu đôla.

Họ đã nói

Có sân golf trong sân bay thì không phải cắt cỏ

Bộ Quốc phòng hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay Long Thành. Còn vì sao có sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất thì nó đã được xây dựng từ năm 2004 và đã được tám bộ, ngành, địa phương Chính phủ đồng ý và sử dụng hoàn toàn đất lưu không. Trước đây khu đất này bẩn, toàn để nuôi bò,… Có sân golf không phải cắt cỏ, không có chim. Vì thế làm sân golf sẽ bảo đảm được an toàn bay; tạo công ăn việc làm cho người lao động và tăng ngân sách cho địa phương.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng LÊ HỮU ĐỨC - ĐB Khánh Hòa

QH là nơi để chúng ta lobby, thuyết phục nhau

Cứ với cung cách làm ăn như thế này, cách triển khai như thế này để đi đến quyết định đầu tư hay không, các ý kiến băn khoăn là đúng. Chúng ta đánh giá cao thẩm định của các ủy ban QH. Nhưng các ủy ban cũng chỉ đánh giá về ngân sách, kinh tế. Cái người ta cần là ý kiến của các chuyên gia; ý kiến phản biện của xã hội. Phải mời các tổ chức độc lập phản biện đến QH để nói vào thảo luận. Chứ QH là nơi chúng ta lobby nhau, để thuyết phục lẫn nhau.

ĐB DƯƠNG TRUNG QUỐC - Đồng Nai

THÀNH VĂN