Sáng mai, Đà Nẵng phong tỏa 7 ngày, các hoạt động sẽ ra sao?

Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã thành lập Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn (Ban điều hành-PV) trong đó Bí thư chi bộ khu dân cư, thôn là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của Ban Điều hành.

Mỗi khu dân cư thiết lập 1-2 chốt kiểm soát

Ban điều hành này gồm các lực lượng cốt cán: cấp ủy chi bộ, Tổ dân phố/ban nhân dân thôn, Mặt trận, các hội đoàn thể, dân phòng, Ban bảo vệ dân phố, dân quân với Công an, Quân đội phân công lực lượng tham gia.

Huy động thêm quần chúng tích cực; đảng viên, công an, quân nhân nghỉ hưu, công chức về hưu; giáo viên, cán bộ công chức của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện đang làm việc tại nhà theo quy định và các lực lượng tình nguyện viên khác, để đảm bảo mỗi Ban Điều hành huy động từ 32-40 người (chia thành 03 ca, 4 kíp, mỗi kíp 8-10 người).

Đà Nẵng thiết lập các chốt kiểm soát chặt tại các khu dân cư từ ngày mai. Ảnh: HOÀI AN.

Theo đó, Ban điều hành sẽ có nhiệm vụ lập danh sách, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban điều hành theo địa bàn được phân công.

Phân công thành các nhóm nhỏ từ 1-2 người tổ chức giám sát, tuyên truyền từng tuyến phố, khu dân cư....để nâng cao ý thức chấp hành của người dân và chia sẻ cùng TP trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, nhắc nhở không để người dân ra khỏi nhà và phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nắm đầy đủ, chính xác nhu cầu lương thực, thực phẩm của từng hộ gia đình, từng nơi cư trú để cung ứng kịp thời, nhất là các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động phổ thông…, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Tổ chức thiết lập các chốt cứng, đảm bảo mỗi khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn chỉ có 01 hoặc 02 lối ra, vào. Mỗi lối ra, vào thiết lập 01 chốt với lực lượng thường trực từ 02-04 người để kiểm soát.

Tại các chốt cứng (không có người canh gác), in bảng hướng dẫn đường ra để tránh trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, chữa cháy...

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, phường, xã căn cứ tình hình tại địa phương tổ chức lại các chốt phù hợp; giảm các chốt trên tuyến đường chính, tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát cơ động và tăng cường lực lượng cho các Ban Điều hành để giám sát chặt chẽ trong khu dân cư, thôn.

Chủ tịch UBND các phường thành lập từ ít nhất 05 Tổ phản ứng nhanh (Công an, quân đội làm nòng cốt và các đơn vị khác là thành viên) để hỗ trợ các Ban Điều hành khi có tình huống; tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hiệp đồng với Giám đốc Công an thành phố trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tuần tra, kiểm soát, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

10% cán bộ công chức đi làm 3 tại chổ

Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra phương án bố trí tối đa không quá 30% số người làm việc và các điều kiện đảm bảo “3 tại chỗ” để xem xét, quyết định cho phép hoạt động và chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp.

Không để người dân thiếu lương thực trong 7 ngày tới. Ảnh: HOÀI AN.

Đối với hoạt động tại các cơ quan chính quyền, cử lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức trực và làm việc tại trụ sở để tham gia nhiệm vụ công tác phòng chống dịch và nhiệm vụ cấp thiết khác (tối đa 10% tổng số cán bộ, công chức, viên chức), phải đảm bảo “3 tại chỗ”. Cán bộ, công chức, viên chức còn lại làm việc tại nhà thông qua hệ thống mạng (online).

Công an thành phố và công an quận, huyện chịu trách nhiệm hướng dẫn và cấp thẻ nhận diện đối với người và phương tiện tham gia các hoạt động được phép ra ngoài.

Hoạt động vận chuyển phân phối lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu, xăng dầu (kho và cửa hàng), gas (kho, trạm nạp, tổng đại lý/thương nhân mua bán LPG) cho người dân: Sở Công Thương chịu trách nhiệm tổng hợp danh sách gửi về Công an thành phố để được cấp thẻ nhận diện đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Tất cả người điều khiển phương tiện (kể cả người đi cùng trên phương tiện) khi vào các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào TP phải có kết xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.