Sắp công bố trách nhiệm vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh

Chiều 30-11, trả lời ý kiến của cử tri quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), đại biểu Đinh Thế Huynh (Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư) cho hay sự cố môi trường Formosa là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân, vì vậy đối với các dự án có nguy cơ ảnh hưởng môi trường thời gian tới sẽ được đánh giá một cách thận trọng và kỹ càng.

Về vụ việc Trịnh Xuân Thanh, theo Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, hiện tại các cơ quan chức năng đang làm rõ việc đề bạt, bổ nhiệm không chỉ ở Bộ Công Thương mà còn ở các cơ quan có liên quan khác.

“Trong những ngày tới sẽ có công bố, xác định trách nhiệm của các cơ quan liên đới chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh. Còn việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, khi đó thì Trịnh Xuân Thanh vẫn đang bị kiểm tra, chưa có biện pháp ngăn chặn nên bỏ trốn” - Thường trực Ban Bí thư cho biết.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trả lời cử tri TP Đà Nẵng nhiều vấn đề liên quan đến xử lý tham nhũng, nhà máy điện hạt nhân và Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: LÊ PHI

Về việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, ông Đinh Thế Huynh cho hay việc dừng dự án không phải do tầm nhìn của chúng ta có hạn. Mà vào thời điểm lúc bấy giờ, nhu cầu về điện của chúng ta rất lớn và hiện tại nhu cầu về điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của chúng ta cũng rất lớn nên mới tính tới việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

“Ngoài ra, lúc bấy giờ giá điện hạt nhân rất rẻ nhưng sau sự cố điện hạt nhân tại Nhật Bản người ta đòi hỏi tăng thêm công nghệ, hệ thống phải hiện đại hơn để tránh các sự cố tương tự, vì vậy đẩy giá tăng lên gấp đôi" - Thường trực Ban Bí thư cho hay.

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, bên cạnh đó sau sự cố Formosa là bài học đắt giá về môi trường của đất nước nên chúng ta có sự nhìn nhận, thay đổi và đảm bảo sự an toàn nên cân nhắc không xây dựng nhà máy điện hạt nhân nữa.

"Thời điểm đó xác định làm nhà máy điện hạt nhân là đúng nhưng giờ có sự thay đổi” - Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nói.

Về phòng, chống tham nhũng, Thường trực Ban Bí thư cũng cho rằng chúng ta kiên quyết kiên trì đấu tranh đồng bộ, cả phòng lẫn chống. Hoàn thiện pháp luật, xử lý nghiêm minh đối với tham nhũng. Đối với các vụ án tham nhũng được phát hiện thì cần phải xét xử nghiêm minh.

Ngoài ra, Thường trực Ban Bí thư cũng cho hay hiện tại Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các địa phương dừng việc xây dựng các trụ sở tốn kém để đầu tư cho phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm