Sập hầm thủy điện: Hướng cứu hộ nào cũng gặp trở ngại lớn

Sáng nay (18-12), 48 tiếng đồng hồ sau sự cố sập hầm, công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương nhưng gặp rất nhiều khó khăn do phương án nào cũng gặp trở ngại lớn. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tìm ra phương thức tối ưu để có thể nhanh chóng tiếp cận, đưa các nạn nhân đưa ra ngoài.

2 giờ sáng, một bóng đèn nhỏ được luồn vào qua ống thông từ vị trí hầm bị sạt lở để chiếu sáng cho các nạn nhân. Ngọn đèn này đã khích lệ, động viên tinh thần cho các công nhân gặp nạn rất nhiều sau hơn 40 giờ sống trong tăm tối.

 Đội cứu hộ cố gắng tiếp cận hiện trường

Đến gần sáng, mũi khoan thứ 3 do các lực lượng cứu hộ đã thành công. Một phương án mới được triển khai là đào thêm một đường hầm mới song song với nơi nạn nhân bị sập. Thực hiện công việc này, phải lấy ra khoảng khoảng 100 m3 khối đất. Với công suất làm việc liên tục, nhanh nhất cũng phải sau 24 tiếng mới hoàn thành để có thể tiếp cận các nạn nhân.

 Mũi khoan thứ ba được đưa vào

Hiện tại, bên trong hầm, nơi hàng trăm người thuộc đủ các lực lượng tham gia cứu hộ, nước vẫn liên tục nhỏ từ trên xuống rất nhiều, gây cản trở lớn cho công tác cứu hộ. Một máy bơm nước công suất lớn cũng đang được đưa tới hiện trường.

Lượng nước trong hầm từng dâng lên cao đến gần 2m. Trong khi đó, chiều cao hầm - nơi các công nhân đang mắc kẹt chỉ là 3,7m. Vì vậy, theo chuyên gia công trình ngầm Nguyễn Thế Phùng, lúc này việc được ưu tiên hơn cả là tiêu thoát nước trong hầm.

Ông Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đưa được 2 đường ống vào trong hầm để hút nước ra. Bên trong hầm, các chuyên gia hầm mỏ vẫn đang xúc tiến việc đào hầm. Từ tối qua đến giờ, đã đào được 4m đường hầm. Tốc độ này được đánh giá là khá nhanh.

 Máy khoan từ trên đỉnh hầm

Bên ngoài, một tổ chuyên gia đang bàn đến tình huống nếu việc đào hầm gặp đá, đội cứu hộ sẽ xin phép cho nổ đá để tiếp tục mở đường máu cứu người.

Một công ty xây dựng từ TPHCM đã cử 10 công nhân cùng 2 máy tán sỏi đến hiện trường, tiếp sức cho công tác cứu hộ. Hiện số người tham gia đào hầm đã lên đến khoảng 400 người. Những người này sẽ thay phiên nhau làm việc.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài lực lượng Cảnh sát PCCC - Cứu hộ cứu nạn của TP.HCM lên chi viện vào đêm qua thì sáng nay có thêm khoảng 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh Công binh được điều lên tham gia cứu nạn.

Từ trưa nay, hơn 100 chiến sĩ được Bộ Tư lệnh Công binh điều động từ một Lữ đoàn ở tỉnh Khánh Hòa đã đến hiện trường với hàng chục máy khoan cùng tham gia cứu hộ.

Chuyền thức ăn vào bên trong khu vực hầm bị sập 

Việc đào đường hầm phụ (ngách) từ vị trí hầm sập để vào nơi các nạn nhân đã đào được hơn 4m (khoảng cách phải đào khoảng 30 mét). Phương thức đào vẫn là đào thủ công nên khá chậm.

Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng, thiếu tướng Bùi Văn Sơn, cho biết thông tin vô cùng khả quan: “Mức nước trong hầm đã được hút ra ngoài đáng kể, hiện chỉ còn độ khoảng chưa đến 40 cm và đã ngừng dâng”.

Bên cạnh đó, các nạn nhân đã nhận được sữa giàu chất dinh dưỡng và thuốc tăng canxi nên sức khỏe của tất cả ổn định, tinh thần cũng được trấn an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm