Sắp mở lại đường bay với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản?

Cuộc họp báo Chính phủ tường kỳ tối 4-9 có nhiều nội dung. Việc mở lại đường bay với một số quốc gia là vấn đề khá quan trọng được báo chí nêu câu hỏi.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ngày 3-9, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc mở đường bay với các quốc gia mà Việt Nam đánh giá là có khả năng an toàn cao và có đề nghị tương tự với Việt Nam.

“Hai mốc thời gian Bộ đề nghị là ngày 15-9 được bay kết nối với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngày 22-9, kết nối với Lào, Campuchia và lãnh thổ Đài Loan”- Thứ trưởng Đông nói.

Đối tượng được Bộ GTVT kiến nghị là các nhà ngoại giao, công vụ của hai quốc gia, công dân Việt Nam có nhu cầu, người nước ngoài, chuyên gia trình độ cao đang thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đông phân tích: “Chúng tôi đánh giá với tần suất bay với mỗi quốc gia là 2 chuyến/ tuần (một chiều đến, một chiều đi) thì số lượng khoảng 5.000 người/tuần đã được đánh giá một cách kỹ lưỡng, trên cơ sở năng lực về cách ly".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói việc mở lại đường bay với các quốc gia đã được tính toán kỹ. Ảnh: ĐỨC MINH

"Chúng tôi cũng đã thảo luận với nhà chức trách hàng không và làm việc chi tiết với các hãng bay về việc kiểm dịch, quy trình kiểm dịch của hai bên. Ngày 1-9, chúng tôi cũng đã họp và lấy ý kiến tham vấn của các bộ, ngành liên quan để có giải pháp như chúng tôi vừa trình bày”- ông Đông cho hay.

Cuối buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm mở lại chuyến bay quốc tế, tại phiên họp thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ Ngoại giao, Công an, Y tế và BCĐ quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 tham mưu Thủ tướng quyết định mở đường bay quốc tế.

Nguyên tắc là mở đường bay tới những nước đã kiểm soát dịch khá tốt và tương đồng với Việt Nam, xuất phát tư yêu cầu thị trường quốc tế và phát triển kinh tế xã hội của nước đó.

“Tinh thần vẫn thực hiện mục tiêu kép, mở các đường bay rất thận trọng, mở dần từng bước”- Bộ trưởng Dũng nói.

Hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo về vấn đề này nhưng các bộ chưa có ý kiến và chưa đưa ra các giải pháp.

Theo Bộ trưởng Dũng, giải pháp ứng xử ta với nước đó là “có đi có lại”. Trong điều kiện giả sử ta có kiểm soát dịch tốt lắng xuống nhưng chưa có vắc xin thì không biết được, chưa loại trừ “con COVID-19” ra khỏi cuộc sống nên xác định đời sống xã hội trong tình trạng bình thường mới.

Đề cập đến các đối tượng của chuyến bay, Bộ trưởng Dũng lưu ý thêm: “Dứt khoát khách lên máy bay phải âm tính. Nhưng cần tính giải pháp cách ly. Nếu họ sang 5 ngày mà cách ly 14 ngày thì tính thế nào?”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói việc mở đường bay sẽ theo nguyên tắc "có đi có lại". Ảnh: CHÂN LUẬN

Bộ trưởng Dũng cho biết: Vừa qua Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh quyết nhập cảnh một trường hợp là Phó chủ tịch Tập đoàn Sam Sung không cách ly nhưng ở khách sạn, xét nghiệm thêm lần nữa và cho họ hoạt động. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tiếp xúc gần.

Bộ trưởng Dũng nói: “Hay như Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến 17, 18-9 này sẽ sang thăm chính thức Việt Nam chỉ đi vài ngày mà đưa vấn đề cách ly thì không ai dám. Nên chúng ta đặt vấn đề ứng xử có đi có lại”. Ông cho hay: “Các bộ sẽ tham mưu và có hướng dẫn cụ thể. Quyết tâm mở lại một số đường bay quốc tế cộng với kiểm soát để thực hiện mục tiêu kép”.

Về việc từ 1-9 các trường hợp thực hiện cách ly tự chi trả, Bộ trưởng Dũng nói nếu dịch bệnh kéo dài thì phải tính toán.

Người Việt Nam có nhu cầu về nước rất lớn. Riêng khám chữa bệnh chi trả từ ngân sách, còn chi phí cách ly phải thu phí. Thực tế, nhiều gia đình nước ngoài về họ có nhu cầu lưu trú phòng tốt hơn thì tạo điều kiện. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo các khu cách ly, lưu trú cho họ, vừa tạo việc làm, DN có thu nhập, vừa theo nhu cầu, giảm gánh nặng ngân sách rất là tốt”- Bộ trưởng Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm