Sập nhà trên đường Hàm Nghi: Rò rỉ nước ngầm

Đêm 31-1 rạng sáng 1-2, căn nhà số 3 và một nửa căn số 5 đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 đã bị lún và sụp đổ, kéo theo tám căn nhà khác bị đổ vách, hư hỏng nặng. Không có thương vong về người nhưng một xe ôtô bảy chỗ cùng máy tính, xe gắn máy… bị vùi.

Những căn nhà trên nằm sát công trình cao ốc Tháp Saigon M&C do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư và nhà thầu Bouygues Batiment International (BBI - Pháp) thi công.

Nứt từ vài tháng trước

Nhiều người dân cho biết trước khi vụ sụp xảy ra, họ nghe nhiều âm thanh răng rắc nên vội la lớn rồi cùng tháo chạy ra đường. Chỉ một lát sau, họ nhìn thấy hai nhà số 3 và 5 sụp xuống.

Ông Lâm, ngụ nhà số 11, kể: “Nhìn qua căn kế bên, tôi thấy hai vợ chồng ở nhà số 9 đang kéo tay hai người con tháo chạy ra đường nên tôi cũng vội lao ra. Mọi người chỉ có mỗi bộ đồ đang mặc trên người chứ chẳng kịp lấy theo thứ gì…”.

Theo người dân ở đây, cách nay vài tháng, nhà của họ đã xuất hiện các vết nứt ở trụ, tường và trần nhà. Quan sát nơi hai căn nhà bị sụp, người dân cho biết ở dưới là một hố rỗng hở hàm ếch, chỉ trơ bê tông. Theo họ, có thể do mạch nước ngầm đã kéo đất bên dưới chảy ra sông Sài Gòn nên mới gây ra bọng, đánh sập hai căn nhà.

Sập nhà trên đường Hàm Nghi: Rò rỉ nước ngầm ảnh 1

Nhân viên Công ty Cấp nước Bến Thành đào tìm điểm ống cấp nước bị rò rỉ. Ảnh: V.THUẬT

Ông Nguyễn Thế Định, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), xác nhận những phản ánh của người dân về chuyện nứt nhà là đúng, phường đã có nhiều đợt kiểm tra và cũng phát hiện. “Tuy nhiên, giữa chủ đầu tư dự án, nhà thầu với người dân đã tự thỏa thuận bồi thường, sửa chữa nên phường không can thiệp” - ông Định cho hay. Cũng theo ông Định, trước khi có sự cố, chủ đầu tư đã thỏa thuận thuê nhà số 3 để nhà thầu làm văn phòng. Riêng căn số 5 được Công ty TNHH Thương mại Hàm Nghi thuê lầu 1 làm trụ sở.

Sau khi nhận được tin báo vụ sụp nhà, một kỹ sư của nhà thầu đã có mặt tại hiện trường. Theo tường trình của vị kỹ sư này với cơ quan chức năng, tại tầng hầm thứ ba, ông phát hiện một đường ống nước bị bể khiến nước, đất rò rỉ chảy vào khu vực công trình.

Cũng trong sáng 1-2, nhân viên của Công ty Cấp nước Bến Thành đã có mặt truy tìm điểm rò rỉ đường ống cấp nước khi có thông tin đường ống của đơn vị này bị bể nhưng vẫn chưa thể tìm ra manh mối vì nước ngầm dâng cao theo triều cường nên khó đào sâu để khảo sát.

Tạm đình chỉ thi công

Sáng 1-2, tại hiện trường, chủ đầu tư và nhà thầu đã cho bao vây khu vực xảy ra sự cố. Làn đường dành cho xe hai bánh trên đường Hàm Nghi đi qua công trình bị phong tỏa. Với những căn liền kề ở gần khu vực xây dựng tòa cao ốc, các bảo vệ đã yêu cầu mọi người không ra vào để tránh các sự cố khác.

Ông Định cho biết chiều cùng ngày, UBND phường Nguyễn Thái Bình đã ký quyết định tạm đình chỉ thi công toàn bộ công trình cao ốc này. UBND phường yêu cầu các đơn vị điện, nước ngưng cung cấp trong thời gian tạm đình chỉ.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến sự cố, ông Bùi Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C, bảo: Chưa thể khẳng định được. “Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi phối hợp cùng các chuyên gia và cơ quan chức năng khảo sát thực địa khu vực, khảo sát các hiện tượng ban đầu… để tìm nguyên nhân vì đây là khu vực ngã ba sông nên có phần phức tạp về thủy văn. Còn các hộ dân bị ảnh hưởng, chúng tôi sẽ lo nơi ở để người dân ổn định đón tết” - ông Thắng nói.

Có hay không đường ống nước rò rỉ qua tường vây? Ông Thắng cho rằng phải đợi kết luận của các chuyên gia, cơ quan liên quan. Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận việc sập đổ hai căn nhà trên xuất phát từ tác động của việc xây dựng công trình Saigon M&C. Đồng thời, ông cũng cam kết trước cơ quan hữu quan sẽ bồi thường và sửa chữa các hư hỏng do công trình gây ra.

Nguyên nhân ban đầu: Lỗ hổng tường vây

Chiều ngày 1-2, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Văn Hiệp, đã có văn bản khẩn báo cáo Bộ Xây dựng và UBND TP về sự cố tại khu vực công trình Tháp Sài Gòn M&C, quận 1.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, sự cố xảy ra làm sụp một phần lòng, lề đường Hàm Nghi, diện tích khoảng 6x7 m, sâu 4 m; gãy ba trụ điện, một cây xanh, vỡ đường ống cấp nước khu vực, sập các nhà số 3, 5 Hàm Nghi liền kề ranh công trình và ảnh hưởng một số nhà khác.

Sập nhà trên đường Hàm Nghi: Rò rỉ nước ngầm ảnh 2

Hiện trường căn nhà số 3 và 5 bị sụp. Ảnh: V.THUẬT

Sở nhận định: Nguyên nhân ban đầu là do khuyết tật - có lỗ hổng của tường vây, từ đó làm cho nước ngầm cùng bùn đất chảy vào tầng hầm công trình, gây sụt lún nền móng, làm sập đổ nhà và sạt lở lòng, lề đường.

Theo ghi nhận của Sở Xây dựng, đến sáng ngày 1-2, tại lỗ hổng trên, nước ngầm vẫn còn chảy vào nhưng lưu lượng đã rất yếu. Nhà thầu đã sử dụng bơm để rút nước ra, bù vào chính khu vực đã lún sụt để chu chuyển nước ngầm, tránh sạt lở thêm.

Một cán bộ Sở Xây dựng nhận định nguyên nhân sự cố tại cao ốc này gần giống với trường hợp cao ốc Pacific trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) xảy ra vào cuối năm 2007. Cao ốc Pacific khi thi công tới tầng hầm thứ ba (lố giấy phép xây dựng) thì làm sập công trình bên cạnh.

CẨM TÚ

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm