"Sắp tới tình hình trên biển có thể căng thẳng, phức tạp hơn"

Đó là nhận định Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm hỏi, động viên các chiến sĩ cảnh sát biển trên hai tàu CSB 2013 và CSB 2015 vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ở vùng biển Hoàng Sa trở về.

Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên các chiến sĩ trên tàu CSB 2015.

Tại khu vực cầu cảng của công ty Sông Thu (Bộ Quốc Phòng), Chủ tịch nước đã lên thăm hỏi, động viên các chiến sĩ cảnh sát biển trên hai tàu CSB 2013 và CSB 2015 vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ở vùng biển Hoàng Sa trở về. Theo Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó chỉ huy trưởng Cảnh sát biển vùng 2, trong những ngày qua, Trung Quốc (TQ) đã tăng cường thêm nhiều loại tàu thuyền, máy bay quân sự để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 và ngăn cản các tàu thực thi pháp luật ta. “Trên thực địa, TQ luôn duy trì số lượng từ 118 – 120 tàu. Ngoài các tàu hải cảnh, ngư chính, TQ còn sử dụng: hai tàu hộ vệ tên lửa, hai tàu quét mìn và hai tàu tuần tiểu mang tên lửa. Bố trí thành ba vòng, bảo vệ xung quanh giàn khoan”.

Ông Tuấn cho biết thêm, các tàu này đều trang bị vũ khí và luôn mở bạt che vũ khí, hướng nòng pháo về hướng tàu của ta. Mặc dù bị tàu TQ đe dọa, uy hiếp, tấn công nhưng các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư vẫn bình tĩnh né tránh, cơ động tiến sát giàn khoan để phát loa tuyên truyền. Tổng cộng, hai lực lượng này đã tổ chức hơn 150 lần “đột kích” vòng vây, tiến sát giàn khoan. Kiến nghị với Chủ tịch nước, ông Tuấn nói, chúng ta cần phải đóng thêm nhiều tàu có lượng giãn nước lớn mới đủ sức hoạt động trong điều kiện khó khăn, phức tạp trên biển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận kiến nghị trên, đồng thời khẳng định, sẽ tăng cường thêm nhiều tàu lớn, hiện đại, đủ sức hoạt động dài ngày trên biển. “Chúng ta phải biết phối hợp 2-3 loại tàu (loại có lượng giãn nước nhỏ 200 – 400 tấn và loại từ 1.000 – 2.400 tấn - PV) để tăng sức mạnh chiến đấu. Kể cả trong những trường hợp phức tạp, căng thẳng hơn thì chắc chắn rằng, chúng ta có đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền, biển đảo”, Chủ tịch nước nói.

Trước tình hình Trung Quốc xâm phạm sâu vào vùng biển nước ta hai tháng qua, lực lượng chủ công để bảo vệ chủ quyền biển đảo vẫn là: cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân. “Tàu của mình nhỏ hơn, tốc độ chậm hơn… nhưng tôi tin chúng ta có lòng dũng cảm lớn hơn. Tinh thần của người dân Việt Nam qua bao cuộc chiến đã được chứng minh rồi. Sắp tới, tình hình trên biển có thể  căng thẳng, phức tạp hơn nên cần có nhiều tàu, thuyền cho cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân. Các tàu này phải lớn hơn, tốt hơn và hiện đại hơn”.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm