Sau cháy, quán karaoke đua nhau lắp thang thoát hiểm

Ngày 1-11-2016, vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra làm 13 người thiệt mạng. Ngay sau đó, UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra, rà soát và tạm đình chỉ hoạt động toàn bộ 85 quán karaoke trên địa bàn.

Theo UBND quận Cầu Giấy, tất cả quán karaoke bị tạm đình chỉ hoạt động đều mắc các lỗi, trong đó chủ yếu là chưa đảm bảo các điều kiện về PCCC.

Đến thời điểm hiện tại, sau hai tháng bị tạm đình chỉ, các quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn đóng cửa để phục vụ công tác sửa chữa và hoàn thiện các hạng mục đảm bảo PCCC.

Theo ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, cho hay tính đến ngày 4-1, trên địa bàn quận chưa có quán karaoke nào hoạt động trở lại. Lý do bởi các quán này chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn PCCC theo quy định.

Ghi nhận thực tế tại một số tuyến đường được coi là “thủ phủ” của quán karaoke tại Cầu Giấy như Quan Hoa, Nguyễn Khang, Nguyễn Khánh Toàn, Trần Thái Tông…, tất cả đều đang dừng hoạt động. Một số quán đóng cửa trong thời gian dài, trong khi đó số còn lại vẫn đang tiếp tục sửa chữa, lắp đặt các hạng mục mới.

Đáng chú ý, theo quan sát của PV, phần lớn các quán karaoke đã có một sự thay đổi đến từ bên ngoài, đó là việc trang bị các thang thoát hiểm

Cùng thời điểm cách đây hai tháng, hầu hết các quán này đều không trang bị hệ thống thang nói trên, phía ban công cũng bị xây bịt kín, khi xảy ra hỏa hoạn thì cầu thang lên xuống chính là lối thoát duy nhất.

Thời điểm hiện tại, nhiều quán đã thuê thợ lắp đặt các thang thoát hiểm, bố trí tại phần ban công của các tầng nhà. Thang được lắp đặt từ tầng thượng cho đến tầng một, nếu xảy ra cháy hoặc sự cố, người bên trong có thể theo lối này trèo bộ xuống dưới.

Một chủ quán karaoke trên đường Quan Hoa cho biết thang thoát hiểm là một trong những hạng mục cần khắc phục sau khi cơ quan chức năng kiểm tra đối với cơ sở này. 

Để lắp đặt, anh đã thuê hai người thợ với bốn ngày công. Sau khi hoàn thiện hạng mục này, anh tiếp tục thuê người lắp đặt các hạng mục bên trong như biển báo thoát hiểm, hệ thống báo cháy, bình cứu hỏa,… 

Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Sau khi xảy ra hỏa hoạn, quận đã tổ chức đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại các quán. Chừng nào họ đáp ứng và khắc phục được toàn bộ các lỗi mà đoàn phát hiện, chúng tôi mới cho hoạt động trở lại. Do đó, chưa thể khẳng định thời gian cụ thể là vào lúc nào”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy