Sau đời cha, đến đời con hăng hái lên đường nhập ngũ

Trong bộ quân phục màu xanh, các em đều chỉnh tề, nghiêm trang, mang phong thái chững chạc của người lính trưởng thành dù có nhiều em chỉ mới bước vào ngưỡng cửa 18.

246 thanh niên quận Bình Tân đã tề tựu đông đủ trước giờ giao quân. Ảnh: LÊ THOA

Tại Hội trại Tòng quân, ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, nhận định các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ âm mưu thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Đặc biệt thời gian gần đây, chúng lợi dụng tình hình phức tạp ở biển Đông để gây rối an ninh chính trị, nói xấu, hạ thấp uy tín của Đảng và Nhà nước ta, ….
Trước tình hình đó, quận đã rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của những năm trước để tuyển được 246 thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận cũng có mặt để động viên tân binh. Ảnh: L.THOA

Cha chúng nó không đi được thì đến chúng nó đi

Trong không khí này, rất đông phụ huynh, người thân của các tân binh cũng đã đến, dành những giờ phút ngắn ngủi còn lại trước khi các em lên đường nhập ngũ để trò chuyện, dặn dò.

Cô Đoàn Thị Phương (ngụ phường Bình Hưng Hòa B) không ngừng rơi nước mắt khi nhắc đến đứa con trai 20 tuổi sắp trở thành người lính. Cô Phương cho biết, cậu con trai của mình vốn ốm yếu, nhiều bệnh tật từ nhỏ, nên những đợt trước không được kêu gọi nhập ngũ. Vì vậy nhiều năm qua, Trần Phượng Hoàng Anh luôn được bảo bọc, che chở bởi gia đình. Năm nay sức khỏe đã khá hơn nên Hoàng Anh được cha động viên lên đường. “Chỉ mong nó luôn khỏe để trở về với gia đình” - cô Phương nghẹn ngào.

Cô Đoàn Thị Phương (ngụ phường Bình Hưng Hòa B) nhờ người khác chụp ảnh kỷ niệm gia đình nhưng khuôn mặt còn đẫm nước mắt. Ảnh: L.THOA

Cô Trần Thị Hương (ngụ phường Bình Trị Đông) cũng đến trò chuyện với tân binh Trần Minh Quang (20 tuổi). Khác với cô Phương, cô Hương mạnh mẽ và hết mình ủng hộ con trai mình. “Nguyện vọng của vợ chồng tôi đều là để cho hai con rèn luyện trong môi trường quân đội. Cha của chúng nó trước đây cũng rất muốn nhập ngũ nhưng vì nhà đông anh em, những anh trai đã đi hết nên buộc phải ở nhà. Nay chúng tôi có hai con trai đều cho đi nghĩa vụ hết. Đứa lớn đi rồi về, giờ đến đứa nhỏ” - cô Hương vui vẻ nói.
Người mẹ này cho biết gia đình không lo lắng nhiều cho con, vì nghĩ rằng thanh niên khi đã lớn lên phải cống hiến cho Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ trở về thì muốn làm việc gì cũng được.
Còn Trần Minh Quang cũng đã trở thành Đảng viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tối nghiệp trung cấp ngành công nghệ thông tin, Quang gác lại ước mơ của mình để đi theo tiếng gọi của Tổ quốc. “Em không ngại khó khăn, hay lo sợ gì hết. Em mới ra trường, còn rất nhỏ nên đi để được rèn luyện. Anh trai em trở về cũng chia sẻ công việc trong quân ngũ rất bình thường, để em tự trải nghiệm” - Quang chia sẻ.

Nhiều gia đình đã đến trò chuyện, dặn dò các em trước khi lên đường. Ảnh: L.THOA

Người khác đi được thì mình cũng đi được
Được đánh giá là một trong những thanh niên tiêu biểu của quận Bình Tân, Dương Đại Dũng (22 tuổi, ngụ phường An Lạc A) - một đảng viên trẻ đã xung phong đăng ký nhập ngũ đợt này. Dũng chia sẻ, mình muốn thể hiện sức trẻ, giữ vững truyền thống dựng nước giữ nước của ông cha từ nhiều đời nay. Dù nghe nói thời gian trong quân ngũ sẽ có nhiều khó khăn nhưng Dũng khẳng định mình muốn trải nghiệm sự kỷ luật, những gian khó, để sau này được cứng cỏi hơn trong cuộc sống.
“Người khác đi được thì mình cũng đi được” - Dũng khảng khái nói và cho biết rất quyết tâm cũng như hy vọng được gắn bó lâu dài trong quân đội.

Cô Trần Thị Hương (ngụ phường Bình Trị Đông, bìa trái) cho biết nguyện vọng của mình là cho con nhập ngũ.

Trước đó, Dũng đã tìm hiểu nhiều về người lính qua nhiều chương trình truyền hình, qua tài liệu, cũng như những lần đi thực tế về các căn cứ kháng chiến. Đồng thời, người cha từng tham gia kháng chiến cũng đã ủng hộ, tạo động lực tinh thần cho Dũng phấn đấu trở thành người lính cống hiến cho Tổ Quốc.
Được biết quận Bình Tân sẽ tổ chức giao quân vào sáng mai (7-3).

Có thanh niên muốn đi nghĩa vụ nhưng ba lần bị trượt

Số lượng và chất lượng thanh niên nhập ngũ của quận năm nay cũng khá tương đương với năm ngoái, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt trội hơn. Theo đó, 246 tân binh sẽ được giao về các đơn vị: Lữ đoàn Hải quân 146, Trung đoàn 4 - Sư đoàn 5, Sư đoàn 9 - Quân đoàn 4, Sư đoàn 317, Lữ đoàn phòng không 77 - Quân khu 7, Trung đoàn Gia Định - Bộ Tư lệnh TP và Công an TP.

Năm nay công tác tuyển chọn và kêu gọi thanh niên nhập ngũ có nhiều thuận lợi hơn. Rất đông thanh niên tự nguyện đăng ký, không có trường hợp nào từ chối. Đặc biệt, lần này số lượng tân binh dự bị đều mong muốn được lên đường nhập ngũ; thậm chí còn năn nỉ. Có thanh niên rất mong muốn nhập ngũ nhưng ba lần trước đều bị trượt vì sức khỏe không đảm bảo, lần này là lần thứ tư nên rất hy vọng không bị bỏ lại khiến chúng tôi rất băn khoăn.

Thời điểm giao quân cũng cận kề, mong các thanh niên sẽ cố gắng hoàn thành trách nhiệm, học hỏi được nhiều điều, đáp ứng được nhu cầu quốc phòng toàn dân, xây dựng được phương. Ở hậu phương, Đảng bộ, chính quyền sẽ quan tâm đến gia đình, tạo sự an tâm cho các em cống hiến vì Tổ quốc.

Thượng tá TRẦN VIẾT HÙNG

- Chỉ huy trưởng BCHQS quận Bình Tân

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.