Sau đối thoại với dân, chủ tịch tỉnh xử cán bộ làm sai

Ngày 21-10, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, xác nhận vừa ký kết luận thanh tra việc giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất trên địa bàn xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ.

Kết luận nêu rõ: Nhân dân phản ảnh đúng trường hợp hộ ông Phan Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An. Theo đó, gia đình ông Dũng đang sử dụng thửa đất rộng 1.000 m2 không phải đất được Nhà nước giao theo dự án kinh tế mới Đông Trà Ổ. Đây là thửa đất có nguồn gốc lấn chiếm do UBND xã quản lý, được hợp thức hóa trong dự án kinh tế mới Đông Trà Ổ. Năm 2011, lợi dụng chính sách giãn dân vùng kinh tế mới Đông Trà Ổ, ông Dũng hợp thức hóa hồ sơ và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thanh tra xác định sai phạm trên thuộc trách nhiệm của UBND huyện Phù Mỹ, Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ, lãnh đạo UBND xã Mỹ An, cán bộ địa chính xã Mỹ An. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai cho vợ chồng ông Phan Văn Dũng, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Người dân xã Mỹ An bức xúc phản ánh nhiều vấn đề trong cuộc đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. 

Kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Định cũng chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp đất cho ông Đặng Văn Sang (nguyên cán bộ địa chính xã Mỹ An) và bà Đặng Thị Phấn (mẹ ông Sang). Mặc dù không thuộc diện di giãn dân kinh tế mới Đông Trà Ổ nhưng gia đình ông Sang vẫn được giao 2.616 m2. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1.236 m2 cấp sai cho mẹ ông Sang, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Thanh tra cũng kết luận phát hiện việc đấu giá đất ở Mỹ An có nhiều khuất tất, gây thất thu ngân sách nhà nước. Chẳng hạn, có những cuộc đấu giá đất có tính hợp thức hóa để nhiều người trúng đấu giá chỉ theo mức giá khởi điểm. Thanh tra cũng xác định rất nhiều trường hợp ở Mỹ An lấn chiếm trái phép hàng chục ngàn m2 đất nhưng chính quyền xã không xử lý. Do thiếu trách nhiệm trong quản lý, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã Mỹ An có 33 trường hợp lấn chiếm hơn 12.300 m2 đất công xây nhà ở, công trình trái phép nhưng UBND xã không giải quyết dứt điểm, để phát sinh thêm nhiều trường hợp khác gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, cả trăm hộ dân thuộc vùng dự án giãn dân do ảnh hưởng của triều cường đã được giao đất ở ổn định 10 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý kỷ luật từng cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan các sai phạm. Kết quả thực hiện phải báo cáo cho chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25-11-2018.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (ở giữa), chia sẻ với người dân xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ sau cuộc đối thoại ngày 27-9. 

Cuộc thanh tra trên được tiến hành theo chỉ đạo khẩn của ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tại cuộc đối thoại ngày 27-9 với hàng trăm người dân xã Mỹ An - vốn là “điểm nóng” thời gian qua. Tại cuộc đối thoại này, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã trực tiếp ghi nhận hàng trăm ý kiến phản ánh bức xúc của người dân về nhiều vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, sai phạm của cán bộ chính quyền địa phương. Ông Hồ Quốc Dũng cam kết với người dân là chỉ đạo thanh tra ngay, xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, từ tháng 4 đến 8-2018, người dân xã Mỹ An nhiều lần tụ tập đông người, chặn quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phù Mỹ để phản đối việc triển khai một số dự án ở Mỹ An. Người dân cho rằng các dự án này có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong khi thông tin về dự án chưa được thông báo rộng rãi. Nhiều người dân bức xúc trước tình trạng nhiều cán bộ xã sai phạm, được cấp đất sai quy định nhưng chưa bị xử lý trong khi nhiều kiến nghị, quyền lợi chính đáng của người dân chưa được giải quyết trong thời gian dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm