Sau khi chuyển cho Bộ Công an, vụ AVG sẽ xử lý như thế nào?

Như đã đưa tin, ngày 24-4, Thanh tra Chính phủ đã chính thức bàn giao hồ sơ vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG cho cơ quan điều tra Bộ Công an. Việc bàn giao được tiến hành theo nội dung kiến nghị trước đó trong bản kết luận thanh tra của cơ quan này.

Hồ sơ thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG đã được Thanh tra Chính phủ bàn giao cho Bộ Công an. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ về kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật đối với vụ việc trên.

Trao đổi với  PV, một lãnh đạo cấp Vụ của Thanh tra Chính phủ cho biết do lượng hồ sơ lớn nên việc bàn giao dự kiến sẽ hoàn thành trong 1-2 ngày tới. Về mặt lý thuyết, sau khi hoàn tất việc bàn giao thì trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên, trong quá trình xác minh, nếu Bộ Công an cần phối hợp làm rõ điểm gì khác thì Thanh tra Chính phủ sẽ sẵn sàng.

Bàn về quy trình xử lý đối với hồ sơ vụ việc, luật sư (LS) Nguyễn Thế Truyền, Đoàn LS Hà Nội, cho rằng kiến nghị khởi tố của Thanh tra Chính phủ sẽ được Bộ Công an xem xét, giải quyết theo quy định của BLTTHS năm 2015. Theo đó, cơ quan điều tra sẽ có tối đa là bốn tháng để ra quyết định khởi tố hay không khởi tố đối với vụ việc của AVG và MobiFone.

Cụ thể, theo Điều 147 BLTTHS năm 2015, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Khởi tố vụ án hình sự hoặc không khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm đình chỉ việc giải quyết kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc bị kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá hai tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì viện trưởng viện kiểm sát cùng cấp hoặc viện trưởng viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá hai tháng.

“Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ vì nhận thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự. Cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ tiếp nhận, sau đó xác minh, làm rõ những dấu hiệu này và có kết luận chính thức” - LS Nguyễn Thế Truyền nhận định.

Cũng theo vị LS này, sau khi nhận được kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra phải lập biên bản tiếp nhận và ghi vào sổ tiếp nhận; có thể ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc tiếp nhận. Trong thời hạn ba ngày kể từ ngày tiếp nhận kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận đó cho viện kiểm sát cùng cấp hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền.

Tại bản kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ khẳng định những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước hơn 7.000 tỉ đồng.

Việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo; đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa MobiFone.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần AVG để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật. Kết luận thanh tra cũng được gửi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trên.

Trong một diễn biến khác, Ban Bí thư cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Ban Bí thư đề nghị các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm