Sau lũ xóm ba sông ‘méo mặt’

Sau những ngày lũ lớn, con đường quanh co từ xã Duy Thành xuống Duy Vinh vẫn còn nhiều lớp bùn đất. Đến thôn Hà Mỹ, hỏi đường sang thôn Đông Bình thì người dân thở dài chỉ về phía bến đò phía trước, nơi con đường duy nhất dẫn vào thôn đã bị lũ cuốn trôi.

Suýt nữa 30 học sinh không về

“Đó, mấy anh cứ nhìn ra đằng kia, phía ngoài chỗ mấy chục bao cát ấy, sẽ thấy một khoảng sông nước mênh mông, là nơi con đường bị lũ cuốn trôi. Hơn cả tuần nay, hàng trăm người dân chúng tôi phải đợi đò mỗi khi có việc cần…” - một người đàn ông nói.

Con đường duy nhất dẫn vào thôn đã bị nước lũ cuốn trôi.

Khoảng 30 phút sau, một chiếc đò khá lớn xuất hiện, nhiều người tranh thủ lên đò.

Bà Võ Thị Hồng, 47 tuổi, nhờ tôi dắt chiếc xe máy xuống. Bà vừa đi chợ về, trên xe có một ít rau, thịt. Bà nói: “Đi đò phải chờ chừng ít nhất 30 phút, có chuyện gấp cũng đành chịu. Lũ đã rút nhưng giờ đi lại vẫn còn khó khăn quá”.

Cũng vì đi lại khó khăn nên rủi ro luôn rình rập. Anh Đỗ Văn Hòa, người lái chiếc đò QNa 00680, vẫn chưa hết lo lắng khi kể lại chuyện xảy ra ngày hôm trước.

Phương tiện duy nhất để người dân và học sinh qua lại sau lũ là một chiếc đò được một doanh nghiệp cho mượn.

Sáng 20-12, khi 30 học sinh lên chiếc đò do anh điều khiển để qua sông đi học. Không may tàu bị một cọc gỗ đâm thủng đáy, nước tràn vào.

Rất may, ngay sau đó người dân đi đò phát hiện được. Anh lái đò nhanh chóng thông báo cho học sinh trở lại bờ.

“Vẫn còn may mắn lắm, chứ khi đò đã ra giữa sông thì không biết sẽ thế nào. Chiếc đò này của một công ty du lịch cho mượn để tạm thời chở người dân qua sông” - anh Hòa nói.

Xã không có khả năng làm lại đường

Lũ rút nhưng nhiều ngôi nhà vẫn còn ngập bùn đất. “Lũ sông lên nhanh nên hai mẹ con chỉ kịp chạy sang hàng xóm tránh lũ, đành mặc kệ đồ đạc. Hôm nay về gà, vịt nuôi bán tết đã bị nước cuốn đi hết, nhà cửa hư hỏng phải sửa sang ở tạm chứ chưa biết làm sao” - bà Võ Thị Thắng thở dài.

Đi sâu vào thôn, một hình ảnh nhói lòng khi bắt gặp cảnh các em học sinh ngồi phơi sách vở.

Em Thảo phơi lại sách vở do trận lũ vừa qua làm ướt sạch.

Em Lê Thị Thảo (lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Hội An) cho biết do chạy lũ gấp, em không kịp gom sách vở. Khi lũ rút trở về thì toàn bộ sách vở ngâm nước bị hư gần hết, Thảo phải học nhờ sách vở của bạn.

Ông Nguyễn Tấn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, cho biết hiện có 350 hộ dân của thôn Đông Bình còn cô lập do lũ cuốn mất đường.

Hàng ngàn bao cát kè giữ con đường nhưng vẫn bị lũ cuốn trôi.

“Chỉ có học sinh tiểu học là học ở thôn, còn lại các em phải học ở những địa điểm khác. Đường bị chia cắt ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học của các em. Có 18 nhà dân ở khu vực có nguy cơ bị sạt lở rất nguy hiểm.

Việc làm lại con đường đành phải trông chờ vào cấp trên vì nằm ngoài khả năng của xã lẫn huyện” - ông trăn trở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm