Sấy lúa làm bụi bốc mù mịt

Nhà ông đã che chắn rất kỹ nhưng bụi vẫn bám đầy vào các vật dụng trong nhà. Mùa nóng, bụi lúa bám vào người rất khó chịu, ngột ngạt. Mẹ ông gần 90 tuổi và một người chị bị tâm thần phải thường xuyên ngồi trong mùng tránh bụi. Ngoài ra, cơ sở này còn xả tro (trấu dùng đốt để sấy lúa - PV) xuống sông làm ô nhiễm nguồn nước, không thể sử dụng. “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan nhà nước yêu cầu kiểm tra cơ sở này để họ khắc phục ngay việc gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn và nguồn nước sông nhưng hơn một năm nay chưa thấy cơ sở này khắc phục được gì. Lò sấy hoạt động 24/24 giờ khiến đời sống bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng” - ông Hóa bức xúc.

Một cán bộ phường Thạnh Hòa xác nhận hồi tháng 3-2014 có cùng đoàn đi kiểm tra thực tế tại nhà ông Hóa, “ngồi một chút đã thấy ngứa rồi chứ nói gì người dân phải sống ở gần đó”.

 
Ông Hóa mong sao cơ sở sấy lúa khắc phục được việc ô nhiễm để không ảnh hưởng đến sức khỏe người nhà ông và các hộ xung quanh. Ảnh: N.NAM

Ông Huỳnh Công Toàn, chuyên viên Phòng TN&MT quận Thốt Nốt, cho biết ngày 24-3 vừa qua, phòng kết hợp với phường và cảnh sát môi trường đi khảo sát thực tế tại nhà ông Hóa đang ở. Biên bản ghi nhận trong nhà có bụi bám các vật dụng, có mùi hôi từ lúa sấy và tiếng ồn từ lò sấy phát ra. Sau đó, phòng đã mời chủ cơ sở Thành Lợi là ông Lê Văn Bé Mười về phường làm việc và ông này có cam kết đến 15-4 sẽ dùng vòi phun sương và che chắn để không còn bụi. Tuy nhiên, phòng đi phúc tra lại vào ngày 16-4 xác minh lò sấy hoạt động 24/24 giờ, nước dưới sông không sử dụng được do tro, vẫn còn bụi… Nói chung là cơ sở này chưa khắc phục được như đã cam kết với nhà nước. Phòng đã hai lần mời chủ cơ sở này đến để xử lý vi phạm hành chính nhưng chủ cơ sở không chấp hành. Quan điểm của phòng là sau khi xử phạt vi phạm hành chính vẫn cho cơ sở này cơ hội để khắc phục nhưng nếu họ không khắc phục được thì sẽ đề xuất UBND quận mời cơ quan chức năng của TP xuống để đo mức độ ô nhiễm, nếu họ gây ô nhiễm nghiêm trọng thì có cơ sở để ngừng hoạt động. Theo ông Toàn, năm 2013 cơ sở này đã bị cảnh sát môi trường xử phạt hành chính một lần vì xả tro xuống sông.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm