Sẽ cấp thẻ CCCD ở trung tâm hành chính công

Cuối tháng 11-2017, Tổng cục Cảnh sát có văn bản gửi công an cấp tỉnh hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong công tác cấp CMND, thẻ căn cước công dân (CCCD). Trong đó, Tổng cục Cảnh sát đề nghị công an các địa phương tham mưu cho UBND cấp tỉnh chuyển công tác giải quyết cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND/thẻ CCCD từ công an sang trung tâm hành chính tập trung khi đảm bảo đủ các điều kiện.

Đa số chưa “nhúc nhích”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện cả nước có gần 20 tỉnh, thành đã có trung tâm hành chính công, tuy nhiên chưa địa phương nào thực hiện việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND/thẻ CCCD ở các trung tâm này. Người dân khi có nhu cầu vẫn đến trụ sở công an thực hiện việc này.

Trừ các tỉnh, thành chưa có trung tâm hành chính công, những nơi chúng tôi liên lạc đều cho biết công an chưa có đề xuất.

Duy nhất ở Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 29-12-2017, công an tỉnh sau khi nghiên cứu đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh về việc chuyển thủ tục cấp thẻ CCCD sang thực hiện tại trung tâm hành chính tập trung.

Trên cơ sở văn bản của Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu UBND bố trí nơi để công an tiếp dân tại trung tâm hành chính tập trung. Theo đó, tỉnh cần bố trí phòng có đủ diện tích để lắp đặt máy chủ, máy thu nhận vân tay, khu vực chụp ảnh (phòng có điều hòa, máy hút ẩm, thiết bị PCCC, nguồn điện ổn định). Phòng này phải liên thông với khu vực tiếp dân. Công an tỉnh cũng đề xuất có đường truyền cáp quang riêng, kết nối hệ thống sản xuất, cấp, quản lý thẻ CCCD với đường truyền của Bộ Công an.

Sau khi xem xét, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đồng ý với đề xuất này nhưng chỉ thực hiện ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp… huyện, dự kiến thực hiện trong quý 1-2018.

Riêng đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh thì giao cho văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan công an tỉnh, Sở Nội vụ khảo sát cụ thể, tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện khi có đủ điều kiện.

Người dân đang làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại công an TP.HCM. Ảnh: HTD

Sẽ thực hiện khi đủ điều kiện

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Gia Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước, cho biết: UBND tỉnh chưa có chỉ đạo cụ thể về vấn đề này nên chưa tiếp nhận thủ tục cấp CCCD, CMND. “Nếu công an có đề nghị và tỉnh có chỉ đạo, trung tâm sẽ phối hợp với công an để sắp xếp thực hiện loại thủ tục hành chính trên. Công an tỉnh dự kiến sẽ đưa một số thủ tục liên quan đến cấp hộ chiếu sang thực hiện tại trung tâm để tiện lợi cho người dân” - ông Khánh cho biết.

Đa số địa phương có trung tâm hành chính công mà chúng tôi hỏi đều cho rằng chưa nhận chỉ đạo của UBND tỉnh về việc này. “Nếu có chỉ đạo, chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện ngay” - một giám đốc trung tâm hành chính công ở miền Trung nói.

Đại tá Phùng Đức Thắng, Cục phó Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an), cho biết: Văn bản của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) gửi công an các địa phương về việc thực hiện cơ chế một cửa trong công tác cấp CMND, CCCD là để công an các địa phương nghiên cứu tình hình thực tế của địa phương rồi tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất, bố trí. Nếu đủ điều kiện về máy móc, phòng ốc thì có thể chuyển công tác cấp CMND, CCCD sang trung tâm hành chính công.

Theo công văn của Tổng cục Cảnh sát, điều kiện đầu tiên là địa phương đó phải có trung tâm hành chính công. Khi muốn chuyển thủ tục này sang, trung tâm phải bố trí khu vực ghế ngồi cho công dân, bàn kê khai thông tin, bàn làm việc của cán bộ. Về kỹ thuật, phải đảm bảo có đường truyền kết nối với Bộ Công an và các điều kiện về kỹ thuật khác. “Nếu đáp ứng đủ các điều kiện và UBND tỉnh phê duyệt, cán bộ làm công tác này sẽ chuyển từ cơ quan công an sang làm việc ở trung tâm hành chính, không phát sinh biên chế và rất tiện lợi cho dân” - Đại tá Thắng nói.

Quy trình thực hiện tại trung tâm hành chính công

Công an tiếp nhận hồ sơ ban đầu của công dân thực hiện việc kiểm tra. Nếu đủ điều kiện thì ghi họ, tên công dân vào danh sách theo dõi công tác cấp, cấp đổi, cấp lại CMND/CCCD.

Tiếp đến cán bộ hướng dẫn kê khai vào mẩu; in vân tay trên chỉ bản và tờ khai; tả đặc điểm nhân dạng của công dân; thu lệ phí; chụp ảnh.

Viết giấy hẹn trả kết quả; trường hợp công dân yêu cầu trả kết quả qua bưu điện thì thu phí dịch vụ theo quy định.

Về cơ sở vật chất, phải đủ phòng ốc đáp ứng yêu cầu, đường truyền cáp quang riêng. Công an các tỉnh, thành đề nghị UBND bố trí kinh phí để thực hiện việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm