Sẽ có 3.000 tàu sắt vươn khơi

“Biển là tiềm năng lợi thế, là không gian sinh tồn của chúng ta. Không gian biển là nơi để chúng ta thực hiện hội nhập quốc tế, giữ vững hòa bình chứ không chỉ là nơi để đánh bắt cá. Phải coi phát triển kinh tế biển là một lĩnh vực kinh tế gắn với quốc phòng an ninh rất quan trọng của đất nước”. Ngày 15-4 tại TP Đà Nẵng, chủ trì hội nghị bàn các cơ chế, chính sách phát triển thủy sản và hỗ trợ ngư dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo như trên.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá lại các chính sách hỗ trợ ngư dân. Theo Thủ tướng, đây là hội nghị của hành động, tháo gỡ khó khăn. “Chính sách nào cần sửa đổi thì sửa ngay và các quy định hỗ trợ ngư dân trước đây giờ phải nâng lên thành nghị định. Phải hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân để phát triển nhanh, mạnh nghề cá” - Thủ tướng chỉ đạo.

 
Thủ tướng thăm các tàu tuần tra của lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: LÊ PHI

Thủ tướng cũng cho rằng ngư dân phải trải qua vô vàn khó khăn nhưng vẫn kiên cường bám biển. Tất cả thành tựu mà ngành khai thác thủy sản đem lại là công sức của nhân dân, đồng bào. “Nghịch lý của khai thác cá của chúng ta hiện nay là còn đánh bắt ở trong bờ quá nhiều. Lực lượng sản xuất, sức cạnh tranh, giá trị sản xuất, hiệu quả trong hoạt động nghề cá còn thấp. Tàu cá vẫn còn chiếm tới 99% là tàu gỗ. Thất thoát sau khi đánh bắt tới 25%-30%, thiếu vốn, khoa học công nghệ chưa phát triển. Nhiều chính sách đi vào cuộc sống đã không còn phù hợp, chưa sát với thực tế... Những hạn chế trên cần phải nghiêm túc nhìn nhận, ra sức khắc phục để làm tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế biển. Cần phải hình thành các tổ đội sản xuất, liên kết hợp tác và hình thành các chuỗi giá trị thì kinh tế biển của mình mới mạnh lên được, đời sống ngư dân mới được cải thiện, chủ quyền mới giữ vững” - Thủ tướng nói.

Về gói 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu sắt với lãi suất 6%/năm trong vòng 10 năm mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình thông tin tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Gói 10.000 tỉ đồng mà Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt lãi suất chỉ nên tính 5% và các địa phương phải hỗ trợ thêm để ngư dân chỉ chịu lãi suất 2%-3%/năm. Bên cạnh đó phải có chính sách mua bảo hiểm thân tàu và tính mạng cho ngư dân. Đồng thời, phải hỗ trợ tối đa cho ngư dân, không được để ngư dân ra khơi mà phải đi vay nặng lãi.

“Ngư dân phải ra biển để phát triển kinh tế đất nước và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải tăng cường tiềm lực quốc phòng cho lực lượng hải quân, cảnh sát biển và các lực lượng chấp pháp trên biển để vừa hỗ trợ bà con đánh bắt trên biển, vừa đáp ứng công cuộc bảo vệ chủ quyền” - Thủ tướng nhấn mạnh.

LÊ PHI

 

Ra mắt lực lượng kiểm ngư

Cùng ngày, Thủ tướng cũng tham dự lễ ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Đây là lực lượng chuyên trách của Nhà nước trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT). Lực lượng này có chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Đồng thời, lực lượng kiểm ngư sẽ góp phần hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền quốc gia trên các vùng biển. Kiểm ngư Việt Nam được tổ chức với cấp cao nhất là cục và đến bốn chi cục tại các vùng.

Sẽ có 3.000 tàu sắt vươn khơi ảnh 2

Ngày 15-4, lực lượng kiểm ngư Việt Nam chính thức được thành lập. Ảnh: LÊ PHI 

Tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Trước yêu cầu bức thiết trong việc bảo vệ thủy sản, bảo vệ ngư dân và chủ quyền, Chính phủ đã quyết định thành lập lực lượng kiểm ngư và đây là sự kiện quan trọng. Với tư cách là một lực lượng chấp pháp trên biển, chắc chắn trong thời gian đầu đi vào hoạt động sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng lực lượng kiểm ngư phải đề cao trách nhiệm giúp đỡ ngư dân, tham gia bảo vệ trật tự an ninh trên biển và chủ quyền trên biển Đông theo luật biển Việt Nam và luật biển quốc tế”.

Tại buổi ra mắt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các bộ, ngành trung ương và các địa phương phải tích cực hỗ trợ tối đa cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam hoạt động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm