Sẽ có nghị quyết riêng về cơ chế tài chính đặc thù cho thủ đô

Chiều 27-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2017/NĐ-CP ngày 19-5-2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, Chính phủ đề xuất nâng mức dư nợ vay của ngân sách TP từ 70% lên 90%; đề nghị cho phép Hà Nội tạm ứng Quỹ dự trữ tài chính để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng với thời hạn tạm ứng là 36 tháng.

HĐND TP Hà Nội được quyết định dự toán chi ngân sách TP ở các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, căn cứ vào yêu cầu thực tế nhiệm vụ KT-XH của thủ đô, phù hợp mức độ xã hội hóa đối với các lĩnh vực này trên địa bàn…

Các ý kiến tán thành cần ban hành cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển xứng đáng với vị thế thủ đô nhưng một số nội dung chỉ có thể trình Quốc hội sửa Điều 21 Luật Thủ đô hoặc ban hành nghị quyết theo thẩm quyền mới giải quyết được chứ không chỉ dừng lại ở việc sửa nghị định của Chính phủ.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với nội dung Chính phủ đề xuất nâng mức dư nợ vay của ngân sách thành phố từ 70% lên 90% nhưng phải đảm bảo nguồn trả nợ theo Luật Ngân sách. Các ý kiến cũng nhất trí với đề nghị cho phép thành phố tạm ứng Quỹ dự trữ tài chính để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng với thời hạn tạm ứng là 36 tháng.

Về đề nghị cho phép HĐND TP Hà Nội được quyết định dự toán chi ngân sách TP ở các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ…, các ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Hà Nội có thể tính đến hướng đảm bảo tỉ lệ 2% và 20% là ở cấp TP và có thể căn cứ tình hình thực tế để bố trí ở cấp dưới cao hoặc thấp hơn nhưng trung bình phải đảm bảo tỉ lệ theo quy định.

Các đại biểu cho rằng cần có cơ chế mạnh để tạo lực đẩy cho Hà Nội phát triển xứng tầm với vị thế nên đề xuất Quốc hội có một nghị quyết riêng về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho Hà Nội.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện lại tờ trình và dự thảo nghị quyết về việc quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội.

Nội dung này sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 5-2020 trước khi bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 9 để Quốc hội xem xét quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm