Sẽ đập 15 nhà không phép ở Vũng Tàu?

UBND TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa giao Công an TP cùng các cơ quan liên quan xử lý vụ xây dựng trái phép 15 căn nhà tại khu đất số 30 đường Võ Thị Sáu, phường 2.

Nhờ dân báo tin mới biết

Toàn bộ khu đất trên (sau khi trải qua vài lần mua bán, hợp thửa) có diện tích hơn 2.900 m2, trong đó chỉ có 670 m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây hằng năm. Chủ sở hữu là vợ chồng ông Phạm Trúc Ngân - Trần Kim Phượng, ngụ phường 7, TP Vũng Tàu.

Tháng 6-2014, vợ chồng ông Ngân lập thủ tục tách khu đất thành ba thửa đất nhỏ. Sau đó ông Ngân làm đơn xin hiến một phần đất để làm đường đi chung (thực chất ông Ngân tự mở đường đi sâu vào phía trong đất của mình, tính từ mặt đường Võ Thị Sáu vào). Sau đó UBND TP Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi thửa đất để làm đường đi chung.

Cơ quan công an đang đo vẽ hiện trạng các căn nhà xây không phép. Ảnh: KHÁNH LY

Ngay sau khi có đường vào khu đất, ông Ngân đã cho xây dựng nhiều căn nhà khi chưa có giấy phép xây dựng, có nhà được xây trên phần đất nông nghiệp. Từ giữa năm 2014 tới đầu 2015, có sáu căn nhà ba tầng rất khang trang lần lượt hoàn thành (hiện vẫn chưa xác định đã được bán hay chưa).

Qua năm 2016, ông Ngân tiếp tục cho xây dựng một căn nhà ba tầng trên đất nông nghiệp và tới nay đã hoàn thành. Riêng một loạt tám căn nhà liên kế đang được đổ móng, xây tường thì bị người dân phát hiện. Nhận tin báo, ngày 18-7, UBND phường 2 mới xuống kiểm tra lập biên bản yêu cầu đình chỉ.

Bước đầu, ông Ngân cho biết đã làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng từ tháng 4-2016 nhưng chưa được giải quyết.

Sẽ kỷ luật 7 cán bộ

Sau khi nắm thông tin về vụ việc, UBND TP Vũng Tàu lập tức chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND phường 2 tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng, đề xuất hướng xử lý.

Trong báo cáo giải trình, bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND và ông Bùi Thanh Bông, Bí thư Đảng ủy phường 2, cho biết sự việc xảy ra trước khi họ nhận nhiệm vụ tại phường. Nguyên nhân khách quan là do khu đất không có đường tiếp giáp, cổng cao, luôn khóa… nên cán bộ phụ trách không kịp thời phát hiện vi phạm xây dựng.

Tuy nhiên, phường cũng nhận trách nhiệm là bộ phận trật tự đô thị - xây dựng thiếu sự phối hợp với tổ dân phố, khu phố, công an khu vực… để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin. UBND phường 2 đã họp kiểm điểm các cá nhân liên quan. Trong đó, một phó chủ tịch UBND phường 2 tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Sáu cán bộ liên quan tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, khiển trách.

Buộc tháo dỡ các căn nhà đã xây xong

Ngày 27-7, Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu có văn bản đề xuất hướng xử lý vụ việc trên. Đối với những căn nhà đã hoàn thiện, Phòng Quản lý đô thị đề nghị UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ công trình. Còn đối với những căn chưa hoàn thiện thì tiếp tục đình chỉ để chủ đầu tư xin cấp phép xây dựng. Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần xây dựng sai phép để khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm