Sẽ dùng mọi cách buộc Trung Quốc rút giàn khoan HD-981

Ngày 8-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân (đóng tại Quân cảng Đà Nẵng), cho biết hiện các tàu hư hỏng của lực lượng cảnh sát biển đã được đưa vào sửa chữa và các tàu khác đã được tăng cường ra để tiếp tục đấu tranh buộc các tàu và giàn khoan HD-981 của Trung Quốc (TQ) rút khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. “Tình hình hôm nay vẫn chưa có chuyển biến gì nhiều. Chúng ta vẫn tiếp tục đấu tranh buộc họ rút nhưng họ vẫn bám trụ. Giàn khoan của họ vẫn ở vị trí cũ và không di chuyển. Việc đấu tranh này sẽ cần thêm một thời gian nữa” - Chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hai tàu cảnh sát biển của ta mang số hiệu CSB-4033 và CSB-2012 sau khi bị tàu TQ đâm, va hư hỏng đã được đưa vào khu vực vịnh Đà Nẵng để nhà máy của Tổng Công ty Sông Thu (thuộc Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) gấp rút sửa chữa. Công việc được tiến hành rất khẩn trương với rất nhiều tốp cán bộ, thợ kỹ thuật, thợ hàn, thợ máy... thay ca nhau liên tục làm việc. Mặc dù thời tiết tại TP Đà Nẵng u ám và có mưa nhưng các công nhân vẫn bất chấp thời tiết, dựng bạt để sửa chữa. Trong lúc các tốp công nhân, thợ máy đang trực tiếp sửa thì đã có những tốp công nhân khác ngồi sẵn sàng vào ca thay ngay như chạy đua với thời gian. Công trường sửa chữa hai tàu cảnh sát biển rất hối hả.

Trước đó tại cuộc họp báo quốc tế vào chiều 7-5, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: Lúc 8 giờ 10 ngày 3-5, tại tọa độ 15031’N - 111002’E tàu hải cảnh 44044 của TQ chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB-4033 của ta, hậu quả làm cho tàu 4033 bị rách mạn phải chiều dài 3 m, rộng 1 m, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác. Lúc 8 giờ 30 ngày 4-5, tàu hải cảnh 44103 của TQ chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB-2012. Do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải diện tích khoảng 1 m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu.

l Cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Lê Trọng Phổ, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Cảnh sát biển, cho biết hiện các kiểm ngư viên và những người bị thương trong các vụ đụng độ với tàu của TQ vẫn đang kiên cường ở lại thực nhiệm vụ của mình trên biển. Dù bị thương nhưng không một người nào muốn trở về đất liền mà mong muốn tiếp tục sát cánh cùng mọi người trên biển. Về biện pháp đấu tranh để xua đuổi các tàu của TQ và giàn khoan HD-981, Trung tá Lê Trọng Phổ, Chủ nhiệm chính trị Vùng 2 Cảnh sát biển, cho hay: “Lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam vẫn đang thực hiện tổng hợp các giải pháp, trong đó có cả tuyên truyền vận động họ rút đi. Còn nếu họ không rút, trong trường hợp cần thiết sẽ dùng tất cả biện pháp để buộc họ phải rời khỏi vùng biển chủ quyền của ta. Tinh thần của chúng ta là kiên trì, kiên quyết, mưu trí và hạn chế thương vong, giảm xung đột” - ông Phổ nói.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm