Sẽ giải tỏa KCN Biên Hòa 1 để cứu sông Đồng Nai

“Sẽ giải tỏa Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 vì đã có chủ trương từ 19 năm trước”. Đó là một trong những nội dung được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khóa X.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy trong chín tháng đầu năm; chương trình công tác quý IV-2018 và tờ trình về mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2019 diễn ra vào ngày 11-10.

Ông Cường nhận định việc thực hiện chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 tỉnh Đồng Nai có chủ trương từ 19 năm trước và sau đó được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện đang giậm chân tại chỗ.

“Trong khi KCN Biên Hòa 1 đang gây ô nhiễm môi trường rất lớn cho sông Đồng Nai, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân các tỉnh Đông Nam bộ, do đó việc dùng từ chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 không còn phù hợp mà phải giải tỏa, di dời các doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1” - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.

KCN Biên Hòa 1 được xây dựng từ năm 1963, tổng diện tích 323 ha. Trong ảnh: Một góc KCN Biên Hòa 1. Ảnh: VŨ HỘI

KCN Biên Hòa hiện có khoảng 80 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 40 doanh nghiệp có hợp đồng thuê đất đến năm 2051. Theo tính toán, mỗi ngày các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây xả hơn 9.000 m3 nước thải. Trong số đó, chỉ có khoảng 1.000 m3 được đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý. Phần còn lại các doanh nghiệp tự xử lý rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Được biết đề án khắc phục ô nhiễm môi trường và chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 được giao cho Công ty Phát triển Sonadezi làm với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 7.600 tỉ đồng, chi phí xây dựng gần 2.500 tỉ đồng, chi phí hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gần 1.300 tỉ đồng, còn lại là một số chi phí khác.

Theo lộ trình, đề án sẽ chia làm ba giai đoạn thực hiện và sẽ hoàn thành vào năm 2025. Dự kiến khu trung tâm hành chính tỉnh sẽ di dời về đây.

Trước đó, các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần họp các sở, ban, ngành liên quan bàn về chuyển đổi công năng khu KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị.

Tăng cường quản lý ở những điểm nóng về đất đai

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, cho biết tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh chín tháng qua phát triển theo đúng định hướng nghị quyết của Tỉnh ủy. Nhiều chỉ tiêu của năm 2018 đến nay đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu thực hiện gặp khó khăn như tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông, số vụ tụ tập đông người khiếu kiện tăng…

Trong thời gian tới, ông Cường yêu cầu tăng cường quản lý đất đai ở những địa bàn nóng như TP Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu; ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép; quan tâm phòng, chống dịch bệnh; thực hiện cải cách hành chính có hiệu quả… Ông Cường cũng lưu ý công tác đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, triển khai các hoạt động kỷ niệm 320 năm Biên Hòa-Đồng Nai thiết thực, ý nghĩa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm