Sẽ khảo sát việc xây nhà cao tầng ở khu vực trung tâm

Đại biểu Tô Thị Bích Châu

Đại biểu Tô Thị Bích Châu.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng một trong những thủ phạm gây kẹt xe tại khu vực trung tâm là do có sự xuất hiện của các công trình cao tầng tại khu vực này. Bà Châu chỉ ra một trường hợp điển hình là Trung tâm thương mại Sài Gòn Center ở khu vực giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đường Lê Lợi. “Đối diện với đó là Sài Gòn Square, trung tâm thương mại sát nhau nên hiện nay chỗ này thường xuyên kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm” - bà Châu nói.

Trả lời các đại biểu về vấn đề này, ông Trần Trọng Tuấn giải thích việc cấp phép xây dựng cho các công trình nhà cao tầng ở khu vực trung tâm được thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng trên cơ sở phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong đó, các chỉ tiêu đặt ra để xem xét thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật chính là căn cứ vào mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao, chỉ tiêu về dân số và cốt xây dựng. Những chỉ tiêu này được lập ra phải đồng bộ với các chỉ tiêu quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực đó như giao thông, cấp thoát nước, điện, cây xanh, trường học…

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận một thực tế là tại các khu vực trung tâm, các dự án nhà ở đi trước hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khi đó lẽ ra hạ tầng phải được đầu tư trước rồi mới đầu tư công trình trên đất.

Thực trạng chung là các công trình này đều nằm trong các khu đất trống nằm trong khu dân cư hiện hữu, hạ tầng chưa đảm bảo nên cũng rất khó kết nối. “Đây là một bất cập mà UBND TP và các cơ quan chuyên môn cũng đã thấy. Hướng khắc phục là phải giải quyết thống nhất và đồng bộ giữa chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở gắn liền với chương trình phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội” - ông Tuấn trình bày.

Lý giải của giám đốc Sở Xây dựng chưa làm đại biểu Tô Thị Bích Châu hài lòng. Bà Châu cho rằng giải thích của ông Tuấn là đúng theo các quy định nhưng đó cũng là lý thuyết. Trong khi đó, thực tiễn là người dân vẫn đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày, phải giải quyết dựa trên tình hình thực tiễn.

Theo ông Tuấn, hiện nay TP đã có chỉ đạo sẽ khảo sát, đánh giá đối với các công trình hiện hữu ở một số khu vực như đường Lê Lợi (quận 1), khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng ùn tắc giao thông.

Về lâu về dài, Sở Xây dựng cho rằng phải thực hiện đồng bộ và thống nhất chương trình phát triển nhà ở năm năm và kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm thì mới kết nối được. Việc này TP đã giao Sở Xây dựng làm việc với đơn vị tư vấn của Bộ Xây dựng soạn thảo chương trình này để trình TP xem xét, dự kiến đến kỳ họp đầu năm 2017 sẽ trình HĐND thông qua.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng đây là vấn đề mà HĐND rất quan tâm. Theo bà Tâm, TP đã làm ra rất nhiều của cải, trong đó những công trình cao tầng, các trung tâm thương mại cũng đã có đóng góp làm tăng ngân sách nhưng lại gây ô nhiễm môi trường, kẹt xe, dẫn đến sự phát triển thiếu bền vững.

“Chúng ta phát triển nhà cao tầng, tăng quy mô dân số hoặc hệ số sử dụng đất nhưng hệ lụy của nó là kẹt xe, tăng dân số, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Do đó, tôi đề nghị UBND TP cần quan tâm hơn đến vấn đề này để đảm bảo TP phát triển bền vững” - bà Tâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm