DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH:

'Sẽ không có chuyện 'đười ươi giữ ống' như ai đó lo ngại'

Trong báo cáo của mình, CP đề nghị QH “thông qua chủ trương đầu tư tổng thể dự án và giai đoạn 1”; CP sẽ chủ động tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả với QH qua các kỳ họp sau. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết do Thường vụ QH chuẩn bị siết chặt hơn. Theo đó, QH chỉ “quyết định chủ trương đầu tư dự án”, trên cơ sở đó CP được “chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo QH trước khi quyết định đầu tư”. Đồng thời, hằng năm CP phải báo cáo tình hình thực hiện.

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Với dự án Long Thành, quan điểm của Ủy ban Thường vụ QH là vẫn tôn trọng thẩm quyền của CP, không quyết thay CP. Vì là dự án quá lớn, lại phân kỳ đầu tư theo ba giai đoạn, kéo dài trong nhiều năm, mức đầu tư từng kỳ cũng không hề nhỏ. Mặt khác còn những tham số đầu vào chưa rõ. Do đó mới chọn phương án như dự thảo nghị quyết” - ông Phúc cho biết.

Cũng trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ĐB Trần Hoàng Ngân giải thích ông muốn QH quyết định chủ trương cho từng giai đoạn đầu tư cụ thể thay vì cả gói để QH giám sát chặt chẽ hơn, ngay từ bước tiền khả thi từng kỳ đầu tư của siêu dự án.

Còn ĐB Trần Du Lịch cho rằng quy định như dự thảo nghị quyết là đã khá chặt. Bởi dù quyền chủ động là của CP nhưng nếu thấy chuẩn bị chưa kỹ càng, các điều kiện đầu vào chưa khả thi thì bất cứ giai đoạn nào của dự án QH cũng vẫn có quyền dừng hoặc yêu cầu CP điều chỉnh. “Sẽ không có chuyện đười ươi giữ ống như ai đó lo ngại” - ông Lịch bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm