Sẽ phá rừng thông, đồi cỏ hồng tuyệt đẹp làm sân golf?

Theo đề án đầu tư ngành TDTT tỉnh Gia Lai, dự án sân golf nằm trong danh mục dự kiến ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2025.

Khu vực này sẽ bị xóa sổ để làm sân golf. Ảnh: BPN

Cụ thể, tỉnh Gia Lai dự tính cắt 197,3 ha đất lâm nghiệp tại hai xã Glar và Tân Bình cho Công ty CP Đầu tư Hội Phú (Công ty Hội Phú) triển khai. Đáng nói, khu vực rừng của huyện Đắk Đoa có chỉ 501 ha đất lâm nghiệp thì riêng dự án sân golf đã ngốn đến gần 200 ha.

Tại Gia Lai, khu vực rừng thông huyện Đắk Đoa được đưa vào đề án quy hoạch đã khá lâu. Năm 2014, khi Công ty Hội Phú thành lập, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành công văn chấp thuận cho công ty này khảo sát, lập dự án đầu tư sân golf "Quy mô 36 lỗ kết hợp công viên du lịch sinh thái và xây biệt thự". Thời gian từ ngày công ty được thành lập cho đến ngày được UBND tỉnh Gia Lai cho phép khảo sát... khoảng 50 ngày.

Khu vực dự tính làm dự án sân golf là rừng thông bao trùm cả vùng rộng lớn. Rừng do người địa phương trồng, hàng chục năm tuổi, mục đích tạo cảnh quan, giữ đất và được xem như lá phổi xanh của huyện Đắk Đoa.

Tại đây, hàng ngàn cây thông trải dài, xanh mướt. Cây cối đan xen, rậm rạp với mật độ khá dày... Nơi đây được đánh giá có vị trí đắc địa bởi chỉ cách trung tâm thị trấn Đắk Đoa (huyện Đắk Đoa) chưa đến 4 km và TP Pleiku 25 km.

Thiên nhiên còn ưu đãi đặc biệt khi tại khu vực này mọc dày đặc một loại cỏ hồng tuyệt đẹp, nổi tiếng ở Gia Lai. Hằng năm, huyện Đắk Đoa đều tổ chức làm lễ hội (từ ngày 25 đến 30-11) thu hút hàng trăm ngàn lượt khách. Nếu dự án được triển khai, đồi cỏ hồng sẽ bị xóa sổ. Đáng lưu tâm hơn, 3.185 cây thông sẽ bị san phẳng, 615 cây bị di thực trên diện tích 7,6 ha rừng...

"Rừng do thời ông bà mình trồng, nếu phá rừng thông thì dân làng buồn và tiếc lắm!" - ông A Dũ (49 tuổi, trú thôn Vối, xã Glar, huyện Đắk Đoa) chua xót cho biết.

Được giao đất rừng, Công ty Hội Phú dự kiến chi 550 tỉ đồng triển khai. Văn bản 01/BC-ĐTDA (năm 2015) báo cáo kế hoạch, tiến độ triển khai dự án được vẽ ra như sau: Quý IV-2016 hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công chín lỗ golf (giai đoạn 1) đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết năm 2017, dự án vẫn chưa thực hiện và thật may mắn rừng thông vẫn chưa bị triệt hạ.

Bí thư Huyện ủy Đắk Đoa Nguyễn Hữu Thọ lo ngại: "Tại địa phương, trăn trở và lo lắng nhất là những cây thông mà chủ đầu tư cam kết trồng lại là trồng như thế nào. Quyết định dự án là không phải thẩm quyền của huyện”.

Ông Thọ cho biết thêm: "Cái lo là nhà đầu tư có làm được không, vì đã ba nhà đầu tư đến rồi, ai cũng thuê chuyên gia nước ngoài nhưng tất cả đều rời đi".

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa Nguyễn Hữu Long phân tích: Tại các TP lớn có nhiều khu công nghiệp, doanh nhân người nước ngoài làm việc, họ xây sân golf là phù hợp. Còn tại Gia Lai, xây sân golf là không hợp lý. Phá rừng là phí phạm.

Ảnh đồi cỏ hồng tuyệt đẹp hằng năm đều tổ chức lễ hội. Ảnh: TGL

Liên quan đến dự án này, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa đã có báo cáo nêu rõ việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng ngày 14-10-2017 đã nhấn mạnh: "Không phải có dự án du lịch làm sân golf là phá hết tất cả các rừng trồng bao đời nay".

Nhìn nhận về việc này, ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai, cho rằng: "Rất khó. Sân golf phải là nhà đầu tư lớn mới kéo được đại gia, giới thượng lưu đến chơi, chứ nhà đầu tư không lớn, họ không có tiềm lực thì khó làm được".

Còn ông Trương Phước Anh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, thì nói thẳng: "Giao đất tới đâu sử dụng đến đó. Đến giờ mà không triển khai thì dĩ nhiên không cần phải nói chuyện nữa, phải phạt. Thậm chí phải kết nối với các tỉnh/thành khác cảnh báo về doanh nghiệp này”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Hội Phú do ông Nguyễn Ngọc Anh (38 tuổi, trú phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Hải Yến. Bốn cổ đông sáng lập gồm ông Nguyễn Ngọc Anh, Nhữ Văn Hoan, Nguyễn Quân Lê và Đặng Khánh Trung (tất cả đều trú Hà Nội).

Ngày 10-11-2014 bắt đầu hoạt động, tổng số lao động là 15 người, vốn điều lệ 99 tỉ đồng. 

Ngày 25-12, chúng tôi đã đến trụ sở của Công ty Hội Phú tại lô C1, khu đô thị Cầu Sắt (phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai) để đăng ký làm việc, tuy nhiên không gặp được giám đốc hay người có trách nhiệm của công ty này. Tại đây, một số nhân viên cho biết họ không có thẩm quyền cung cấp thông tin cũng như cung cấp số điện thoại của những người có trách nhiệm của công ty. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin về vấn đề này đến bạn đọc

Một số hình ảnh đồi cỏ hồng tuyệt đẹp:

Khu vực này sẽ bị xóa sổ để làm sân golf. Ảnh: BPN

Ảnh đồi cỏ hồng tuyệt đẹp hằng năm đều tổ chức lễ hội. Ảnh: TGL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm