Sẽ sớm ban hành nghị định về sáp nhập sở, ngành

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 9-5, đại diện Bộ Nội vụ cho biết sẽ sớm ban hành nghị định về sáp nhập sở, ngành.

Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ. Ảnh: Thanh Tuấn

Báo chí đặt câu hỏi: "Việc sắp xếp, sáp nhập các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện (sáp nhập sở ngành, phòng ban), sau một thời gian nhiều địa phương thực hiện rầm rộ, Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị tạm dừng để chờ sửa nghị định của Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa có phương án cuối cùng. Vậy khi nào nghị định mới được ban hành, hướng sáp nhập các sở, ngành như thế nào?".

Giải thích lý do chậm ban hành 2 nghị định liên quan đến việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế Đào Thị Hồng Minh nói đây là vấn đề nhạy cảm nên còn nhiều ý kiến thảo luận, nội dung dự thảo phải sửa đi sửa lại nhiều lần.

Theo bà Minh, khi có Kết luận 34 của Bộ Chính trị, nhiều địa phương đã thực hiện sắp xếp các cơ quan chuyên môn. Do có sự không thống nhất nên Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị các địa phương tạm dừng sáp nhập để chờ Chính phủ ban hành Nghị định.

Đến nay, dự thảo nghị định đã cơ bản hoàn thiện trình Chính phủ ban hành. Theo đó, dự thảo nghị định đưa ra hướng, các sở được tổ chức thống nhất gồm có 9 sở, trong khi dự thảo ban đầu chỉ giữ 4 sở là Tư pháp, Tài nguyên- Môi trường, Lao động- Thương binh & Xã hội, Y tế.

Những sở ngành có thể sáp nhập, hợp nhất dự kiến gồm: Kế hoạch- Đầu tư với Tài chính; Giao thông- Vận tải và Xây dựng… Riêng 5 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, những tỉnh có thể tự cân đối ngân sách và những tỉnh có diện tích trên 10.000km2, có dân số trên 2 triệu dân thì địa phương có thể quyết định nhập hay không.

Với 4 sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học Công nghệ, Thông tin Truyền thông thì giao cho địa phương tùy vào đặc thù để sắp xếp hợp lý. 

Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng hiện việc này vẫn đang trong giai đoạn dự thảo nên chưa xác định cụ thể sáp nhập sở nọ sở kia mà chỉ đưa ra một số vấn đề mang tính nguyên tắc, khung, còn các địa phương tự tính toán hợp lý.

Ông Thừa khẳng định mục tiêu nghị quyết của Đảng muốn bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả nên phải sửa hai Nghị định 24 và 37. Trong khi nghị định mới thay thế chưa được ban hành, hai nghị định nói trên vẫn đang có hiệu lực và guồng máy vẫn đang hoạt động. 

Ông cũng nói rõ thêm mục tiêu thay thế 2 nghị định này là muốn một việc chỉ một người phụ trách. “Trước đây nhiều việc trùng lắp giữa sở ngành này với sở ngành kia, do vậy hướng sửa làm sao một người có thể làm nhiều việc chứ một việc không thể giao cho nhiều người”- Thứ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Ông dẫn chứng thực tế hiện nay có một việc nhưng nhiều nơi làm như an toàn vệ sinh thực phẩm nhiều ngành cùng quản lý. Một số vấn đề còn đan xen nhau như quản lý về đầu tư, tài chính, quản lý danh mục vốn. Ngay quản lý vốn ODA, nước ngoài qua làm việc cũng thấy rất phức tạp.

“Làm sao bộ máy gọn nhẹ, tinh giản, có hiệu lực hiệu quả và phân cấp, phân quyền, chức năng rõ để bộ máy từ địa phương lên Chính phủ cho tốt”- ông nói và cho rằng lãnh đạo các địa phương có tinh thần cải cách mạnh mẽ nhưng Thủ tướng có ý kiến chờ nghị định Chính phủ để thực hiện cho thống nhất.  

Cũng theo ông, hướng sắp xếp các sở ngành, phòng ban là phân cấp mạnh cho địa phương, mỗi tỉnh có một thế mạnh, điều kiện khác nhau, lãnh đạo tỉnh sẽ nghiên cứu để sắp xếp bộ máy cho phù hợp. Tuy nhiên các địa phương phải bám sát phương châm là "rõ việc, giảm cồng kềnh, hiệu lực và biên chế không tăng lên".

“Chính phủ đang tập trung làm, theo kế hoạch trong thời gian tới sớm ban hành nghị định để các địa phương thực hiện”- ông Thừa cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm