Sẽ sửa chữa cao tốc Đà Nẵng đúng thiết kế

Chiều 2-11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và thông tin Thường trực HĐND TP Hà Nội bác đề xuất trợ giá nước sạch sông Đuống của UBND TP Hà Nội…

Giảm thiểu ảnh hưởng khi điều tra vụ án

Về vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho hay: Việc cơ quan điều tra bắt giữ một số cá nhân sai phạm liên quan đến dự án cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa tuyến đường này. “Tuy nhiên, ở một số thời điểm có thể có ảnh hưởng nhất định, Bộ Công an sẽ thực hiện biện pháp điều tra làm giảm thiểu đến mức thấp nhất các ảnh hưởng đến quá trình khắc phục, sửa chữa đoạn cao tốc này” - ông Xô nói.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin: Dự án sử dụng vốn ODA của JICA và vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Bộ GTVT là cơ quan quyết định đầu tư và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư dự án.

VEC vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ và sẽ tổ chức thực hiện thu phí để hoàn trả. Theo quy định, Bộ GTVT có trách nhiệm quyết định đầu tư, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, chất lượng công trình, quản lý đầu tư của chủ đầu tư và nhà thầu. VEC có trách nhiệm quyết định thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức chọn thầu, tổ chức thực hiện…

Ông Đông cho hay Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư xử lý các hư hỏng, khiếm khuyết nếu có trong phạm vi dự án này. Theo ông Đông, đây là giai đoạn bảo hành công trình, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu.

“Quan điểm của Bộ GTVT là phải khắc phục triệt để, đảm bảo đúng thiết kế, ổn định khai thác công trình về lâu dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư VEC và các nhà thầu khắc phục sớm nhất các khiếm khuyết, bảo đảm khai thác ổn định công trình” - ông Đông nói.

Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Ảnh: TTXVN

Chưa quyết việc trợ giá nước sạch sông Đuống

Về thông tin thường trực HĐND TP Hà Nội vừa có văn bản bác việc trợ giá cho nhà máy nước sạch sông Đuống, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho hay: Đây chỉ là việc trao đổi chứ chưa phải quyết định.

Bộ Công an cùng với các cơ quan liên quan xử lý quyết liệt đối với hiện tượng gian lận thi cử tại nhiều địa phương. Nhiều người vi phạm đã bị xử lý đúng người, đúng tội.

Bộ cũng đã nhận được kiến nghị của TAND tỉnh Hà Giang liên quan đến hai trường hợp gian lận thi cử vào năm 2017 tại tỉnh này và sẽ tiến hành điều tra.

Thiếu tướng Tô Ân XôChánh Văn phòng Bộ Công an 

Theo ông Hùng, Hà Nội đang thực hiện việc cấp nước sạch cho dân theo Quyết định 38 ngày 19-9-2013 và từ đó đến nay vẫn giữ giá nước ổn định.

Trong các quy định hiện hành xác định cho phép ngân sách bù vào nếu giá tiêu thụ cao hơn giá bán lẻ và do UBND cấp tỉnh quyết định, phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương. Sau khi xem xét, ngày 15-7, UBND TP Hà Nội có văn bản trao đổi với HĐND xem xét, phối hợp giải quyết vướng mắc liên quan đề xuất xử lý khi có chênh lệch giữa giá nước bán lẻ và giá tiêu thụ.

Sau đó HĐND có văn bản nêu rõ: Đây là thẩm quyền của UBND TP Hà Nội, đề nghị rà soát, làm rõ nguồn kinh phí trợ giá nước sạch của năm 2019, báo cáo HĐND thành phố nếu cần thiết.

“Như vậy, đây là hai bên đang bàn bạc, trao đổi chứ không phải văn bản bác đề nghị” - ông Hùng nói. Theo ông, hiện UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các cấp ngành xem xét, sửa đổi Quyết định 38, trong đó lưu ý đến vấn đề đảm bảo tính đúng, tính đủ giá nước sạch, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước về giá.

Người Hàn chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ cùng ngày, Thủ tướng cho biết ngành du lịch đang là một điểm sáng tăng trưởng, Việt Nam đang thành điểm đến du lịch của các nước Đông Bắc Á…

Theo thống kê, đến tháng 11-2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay. “Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có nói với tôi nếu năm 2018, người Hàn Quốc chọn Osaka là thành phố đáng sống, đáng đến thì năm nay người ta chọn Việt Nam, trước hết là Đà Nẵng, Hội An. Nếu chúng ta làm tốt sẽ có làn sóng du lịch mới đến Việt Nam từ các nước Đông Bắc Á” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt do Bộ Tư pháp làm tổ trưởng với sự tham gia của các bộ để rà soát lại các điểm, quy định ràng buộc, chồng chéo, không còn phù hợp để sửa đổi.

Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu đề ra, phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch 2019 ở tất cả lĩnh vực, các ngành, các địa phương để tăng trưởng năm 2019 không chỉ 6,8%, mà phấn đấu đạt 7%.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư công. Ngành ngân hàng bảo đảm lưu thông tiền tệ và nguồn vốn tín dụng của nền kinh tế; giảm thiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính rà soát việc phân bổ vốn đầu tư, tránh tình trạng để dư nguồn, không phân bổ hết, khá lớn như hiện nay…

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện, rà soát để soạn thảo nghị quyết của Chính phủ về điều hành kinh tế - xã hội năm 2020… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm