Sẽ thanh tra trách nhiệm nếu tái trễ hẹn với dân
(PL)- “Trong tương lai, TP.HCM sẽ khảo sát cả sự không hài lòng của người dân khi bị trả hồ sơ lần hai và trả hồ sơ tại nhà cho người dân” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến.

“Sự hài lòng của người dân đối với sự phát triển đất nước là rất quan trọng” - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mở đầu buổi làm việc với UBND TP.HCM ngày 27-9.

Đây là buổi làm việc trong chương trình khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016 do MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai.

Dân hài lòng thì đất nước phát triển

Theo ông Nhân, qua 10 năm thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã trở thành thước đo của chương trình quan trọng này. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc lại tầm quan trọng của vấn đề này.

Ông Nhân đánh giá TP.HCM có nhiều nỗ lực và cách thức sáng tạo để thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người dân từ năm 2006. Chính điều này đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. “Nhưng quan trọng hơn là sau khi có kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân thì UBND TP.HCM có sử dụng kết quả này để thay đổi cách thức quản lý, phương thức phục vụ người dân hay không? Kết quả khảo sát có trở thành động lực cho cán bộ, công chức hay không?” - ông Nhân đặt vấn đề.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm cho hay TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan thực hiện thư xin lỗi đối với những hồ sơ giải quyết trễ hạn. “Các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi đến người dân, trong thư có nêu rõ nguyên nhân trễ hẹn và hẹn ngày trả kết quả. Bên cạnh đó, có một số đơn vị xin lỗi trực tiếp hoặc qua điện thoại, thư điện tử với người dân. Số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, thuế… Thư xin lỗi vừa để xác định trách nhiệm vừa thể hiện sự tôn trọng dân” - ông Lắm cho hay.

Sẽ thanh tra trách nhiệm nếu tái trễ hẹn với dân - ảnh 1

Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân thăm bộ phận một cửa của quận 3, nơi được 88% người dân đánh giá là hài lòng. Ảnh: HOÀNG ANH

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói thêm, khi xảy ra trễ hẹn, trả lại hồ sơ nhiều lần trong thực hiện thủ tục hành chính, nếu lãnh đạo và cơ quan không gửi thư xin lỗi hoặc trễ hẹn tới lần thứ hai thì UBND TP sẽ thanh tra trách nhiệm. “Có người đã bị chuyển công tác, thậm chí có nhiều người thấy không đáp ứng nổi yêu cầu đã phải xin nghỉ” - ông Tuyến cho hay.

Đặc biệt, ông Tuyến thông tin: “Trong tương lai, TP.HCM sẽ khảo sát cả sự không hài lòng của người dân khi bị trả hồ sơ lần hai và trả hồ sơ tại nhà cho người dân, chi phí TP sẽ lo”.

Nhiều lãnh đạo lo lắng khi để dân đánh giá

Thực tế này được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nêu ra và cho biết: TP.HCM sẽ thực hiện đánh giá, chấm điểm cán bộ, coi đây là biện pháp thiết thực để chấn chỉnh cán bộ.

Ông Tuyến dẫn chứng quận 1 còn đánh giá lãnh đạo mỗi khi tiếp dân xong. Nhiều lãnh đạo quận lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo bởi có nhiều cuộc gặp gỡ hai bên cãi nhau rất dữ. “Nhưng việc này nếu làm được sẽ giúp người dân nhìn lại thái độ của mình và lãnh đạo cũng phải xem lại thái độ và nội dung tiếp của mình” - ông Tuyến nói và cho rằng “Với những vụ việc rất nhỏ nhưng nhiều khi do thái độ anh em mình gây ức chế cho người dân nên chuyện bé thành chuyện lớn. Còn cán bộ nào lễ độ, lắng nghe dân thì việc to sẽ thành nhỏ”.

Sở Nội vụ TP.HCM cho hay Sở đã tổ chức nhiều lớp đào tạo kỹ năng thực hiện các thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức TP.HCM. Ngoài ra, đối với những “điểm nóng” hay bị người dân than phiền, Sở Nội vụ TP.HCM thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất. “Có những cuộc thanh tra công vụ đột xuất, người dân rất hài lòng, hoan nghênh. Ngoài thanh tra, kiểm tra, Sở Nội vụ cũng sẽ tìm cách tổ chức những “nhóm thâm nhập” để lắng nghe ý kiến người dân” - vị đại diện Sở Nội vụ cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay: CCHC là một trong bảy chương trình đột phá của TP và là nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Mục đích cốt lõi của CCHC là để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. “Điều cần thiết nhất là phải có cách đánh giá chính xác nhất những chỉ tiêu CCHC để chỉ ra được những yếu kém và giải pháp khắc phục hiệu quả” - ông Phong nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói rằng những cách làm đa dạng, sáng tạo của TP.HCM trong việc đánh giá, xác định chỉ số hài lòng của người dân là những kinh nghiệm tốt cho các địa phương và kể cả trung ương xem xét. Ông Nhân nhấn mạnh: “Điều quan trọng hơn là phải dùng kết quả đo lường chỉ số hài lòng của người dân để xem xét lại phương thức quản lý và để kết quả này trở thành động lực của cán bộ, công chức trong việc phục vụ nhân dân”.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho biết từ tháng 4 đến tháng 9-2016, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỉ lệ hài lòng đạt khoảng 94% (bao gồm hài lòng 50,92% và bình thường 43,39%), tỉ lệ không hài lòng chiếm khoảng 5,92%.

ĐẠI THANH