Sẽ xử lý người tiếp tay cho bà Thu Nga

“Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan đến sai phạm tại các dự án do công ty bà Châu Thị Thu Nga thực hiện. Bà Nga mới chỉ bị bắt một tuần và sai phạm của bà Nga vẫn đang chờ cơ quan công an làm rõ. Sau khi có kết luận điều tra, trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến đâu sẽ được xử lý cụ thể” -  ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 13-1.

Ông Long cũng cho hay những “lình xình” tại các dự án do Tập đoàn Housing Group (bà Nga làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc) đã được dư luận phản ánh từ lâu. Vào tháng 10-2014, UBND TP Hà Nội cũng đã có báo cáo kết luận thanh tra một số dự án do Housing Group thực hiện trên địa bàn Hà Nội. Báo cáo này đã chỉ rõ các sai phạm tại các dự án do Housing Group thực hiện cũng như trách nhiệm của các sở-ngành, quận-huyện của Hà Nội để xảy ra các sai phạm đó. Trong đó có các đơn vị như huyện Từ Liêm, quận Thanh Xuân, quận Tây Hồ, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT…

Dự án B5 Cầu Diễn vẫn đắp chiếu trong khi hàng trăm khách hàng đã đóng tiền mua nhà. Ảnh: TP

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội gửi Thành ủy Hà Nội vào tháng 10-2014 về kết luận thanh tra tại các dự án do Housing Group thực hiện trên địa bàn Hà Nội thì chủ đầu tư có nhiều sai phạm. Cụ thể, các dự án gồm dự án Chung cư B5 Cầu Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), dự án Khu nhà ở quận Cầu Giấy thuộc phường Dịch Vọng (Cầu Giấy), dự án Khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng (Tây Hồ), dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng; vi phạm về huy động, sử dụng vốn của khách hàng và có dấu hiệu lừa đảo, làm giả sổ sách, giấy tờ kế toán… Trong đó, nghiêm trọng nhất là tại dự án B5 Cầu Diễn. Ở dự án này, từ năm 2008, trong khi chưa được giao làm chủ đầu tư dự án, chưa nghiên cứu lập quy hoạch, chưa triển khai các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng… nhưng đơn vị này đã huy động vốn của khách hàng dưới hình thức hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận góp vốn của 791 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền huy động gần 400 tỉ đồng. Đặc biệt trong khi quy hoạch tại dự án này chỉ đến tầng 10 (hoặc tầng 14 tùy từng tòa nhà) thì Housing Group đã cam kết bán cho khách hàng các căn hộ từ tầng 10 trở lên (hoặc 14 trở lên).

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 7-1-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết về việc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Nga. Đêm cùng ngày, Bộ Công an đã bắt tạm giam bà Nga về tội lừa đảo.

Bà Nga là tiến sĩ quản trị kinh doanh. Ngoài vai trò ủy viên Ban Thường trực nhóm nữ đại biểu Quốc hội, bà Nga còn là thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà và thị trường bất động sản; ủy viên Thường vụ BCH Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ủy viên tổ chức Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm