Shipper ở TP.HCM bị phạt vì nhận giao hàng không thiết yếu

Sáng 25-7, Đội CSGT-TT quận 1, TP.HCM đã lập tổ tuần tra, kiểm soát việc thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường trên địa bàn quận.

Theo đó, thực hiện văn bản hướng dẫn của UBND TP.HCM, Đội CSGT-TT quận 1 đã siết chặt việc kiểm tra các đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách.

Đặc biệt, các shipper giao hàng, xe mô tô công nghệ phải vận chuyển hàng hóa thiết yếu mới được lưu thông qua các khu vực kiểm soát.

csgt-phat-shipper

Thiếu tá Đinh Tiến Dũng, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT quận 1, kiểm tra đơn hàng trên app của các shipper công nghệ. Ảnh: LÊ THOA

Shipper bị xử phạt vì nhận giao cục sạc

Tại giao lộ đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tổ tuần tra đã dừng tất cả phương tiện lưu thông hướng từ chợ Bến Thành về phố đi bộ Nguyễn Huệ để kiểm tra.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm này chủ yếu là những người giao hàng, shipper công nghệ mới lưu thông qua khu vực này. Đối với nhóm người này, CSGT đã kiểm tra xem hàng hoá mà shipper vận chuyển là gì, có phải hàng thực phẩm thiết yếu không. Đồng thời, kiểm tra giấy tờ có liên quan, lộ trình đi-đến qua app giao hàng trên điện thoại của shipper.

csgt-phat-shipper

Đội CSGT-TT quận 1 kiểm tra rất kỹ các đơn hàng của shipper. Ảnh: LÊ THOA

Tại đây một shipper đi từ quận 4 sang quận 1 để giao cục sạc điện thoại cho biế sáng nay mới “nổ cuốc xe” đầu tiên giá 22 ngàn đồng, người ta book thì mình phải giao thôi chứ cũng không biết hàng gì; nhiều khi giấy tờ, văn kiện gấp rút của người ta….”.

Khi đến giao lộ Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, lực lượng chức năng cũng phát hiện một shipper công nghệ đang đi giao một kiện hàng nhỏ, được đóng hộp, có vẻ ngoài không giống thực phẩm thiết yếu.

Shipper buộc phải khui hộp hàng thì phát hiện bên trong vẫn là cục sạc điện thoại. Vì đây không phải là thực phẩm thiết yếu nên Đội CSGT-TT quận 1 đã lập biên bản đối với tài xế vi phạm.

csgt-phat-shipper

Một shipper phải khui gói hàng của khách, phát hiện bên trong là cục sạc... Ảnh: LÊ THOA

Một shipper công nghệ khác vận chuyển túi hàng từ quận 1 về quận Bình Thạnh đã mở túi để xem bên trong có thực phẩm gì. Thấy bên trong ngoài rau củ quả, còn có một số bịch bim bim thì CSTT đã nhắc nhở: Theo Chỉ thị 12 thì các anh chỉ được giao thực phẩm thiết yếu như rau củ quả, chứ nếu chở bánh, bim bim không thì sẽ bị xử phạt.

Ship cả tủ lạnh, tivi

Trong quá trình tuần tra, Đội CSGT-TT quận 1 đã dừng một shipper giao hàng của một cửa hàng điện máy. Trên xe lúc này khá cồng kềnh vì có một chiếc tủ lạnh và một tivi.

Tài xế NVN, 33 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, tỏ ra bối rối và cho biết anh giao hàng theo yêu cầu của cửa hàng. Do anh không xuất trình được CMND, bằng lái xe nên ngoài lập biên bản vi phạm Chỉ thị 16 tăng cường thì còn lập biên bản tạm giữ xe.

csgt-phat-shipper

Một shipper giao tủ lạnh, tivi cũng bị CSGT xử phạt. Ảnh: LÊ THOA

Ban đầu anh N. phản ứng, không đồng thuận khi thấy CSGT tạm giữ xe; thậm chí khi CSGT trả lại giấy đăng ký xe thì anh N. còn nói CSGT giữ luôn cả xe lẫn giấy tờ đi. “Mỗi ngày em làm có mấy chục ngàn, anh giữ xe này thì em làm mấy tháng trời mới có đủ tiền lấy xe ra” – Anh N. nói.

Thấy vậy, lực lượng chức năng đã khuyên anh N. nên ký biên bản, mang biên bản về đề nghị công ty hỗ trợ việc bị xử phạt vì đây là lỗi của công ty. Nghe vậy, cuối cùng anh N. đã chịu ký tên vào biên bản.

Không chấp nhận lý do 'hoàn cảnh' để ra đường

Thiếu tá Đinh Tiến Dũng, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT quận 1, cho biết thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, vừa qua Công an quận 1 đã tổ chức 10 chốt, trạm kiểm soát cấp quận. Ngoài ra, còn tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là việc ra đường vận chuyển thực phẩm không thiết yếu.

csgt-phat-shipper

Đội CSGT-TT quận 1 cho biết shipper chỉ được vận chuyển thực phẩm thiết yếu theo quy định. Ảnh: LÊ THOA

Trong đó, CSGT-TT quận 1 chú trọng kiểm tra những shipper công nghệ, chỉ được vận chuyển các mặt hàng thiết yếu của lương thực thực phẩm, y tế, dược phẩm,... đến khu cách ly, các nơi cần thiết.

“Còn người dân phải đảm bảo giãn cách giữa phường với phường, xã với xã,… không được đi ra khỏi địa phương” – Thiếu tá Dũng khẳng định và thông tin đối với doanh nghiệp vận tải cũng phải thực hiện nghiêm việc chở mặt hàng thực sự thiết yếu.

Theo Thiếu tá Dũng, sáng nay có các trường hợp giao cục sạc điện thoại là hàng không thiết yếu, hay thực phẩm tiện lợi như bánh ngọt cũng phải được xử lý. Trước đó, đơn vị đã thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở rất nhiều lần. “Không thể giãn cách mà xe ra đường đông như thế, người dân phải chấp hành theo đúng quy định” – Thiếu tá Dũng kiên quyết.

Phó Đội trường cũng nhìn nhận có người dân vẫn còn cãi lý để được giao đồ ăn cho người thân từ quận 1 sang quận khác. “Trường hợp này lực lượng chức năng kiên quyết xử lý, không để cãi cọ, không để một người dân lấy lý do hoàn cảnh cá nhân mà làm tiền lệ cho người khác ra đường không đảm bảo quy định” – Thiếu tá Đinh Tiến Dũng nói.

Giao hàng cho người thân cũng không được

Tại giao lộ Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đội CSGT-TT quận 1 đã lập biên bản vì ra đường không cần thiết đối với ông VT, 61 tuổi, ngụ quận 1.

Ông T. cho biết ông giao một túi thực phẩm gồm 4 hộp nước yến, 1 kg bột sắn dây và 1 cây bắp cải, qua quận Tân Bình cho người mẹ già 82 tuổi. Trình bày với lực lượng chức năng, ông T. lý giải: Bà lớn tuổi rồi, nhiều bệnh nền, vì thực phẩm này tốt cho sức khoẻ của bà, bà chích thuốc tiểu đường hàng ngày rất nóng, nên chú có ít bột sắn dây mang lên… chú phải đi thôi.

Trước việc kiên quyết xử phạt của lực lượng chức năng, ông T. đã đề nghị ghi ý kiến cá nhân của ông vào biên bản và được CSGT đồng ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm