Siết chặt kinh doanh taxi

Đoàn thanh tra của Bộ GTVT do Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Hào (ảnh) làm trưởng đoàn vừa tiến hành thanh tra việc kinh doanh taxi của chín doanh nghiệp (DN) ở TP.HCM. Đây là đợt thanh tra toàn diện, lớn nhất từ trước đến nay đối với hoạt động taxi.

Nhỏ sai nhiều, lớn sai ít

. PV: Qua đợt thanh tra này, đoàn đã phát hiện những gì?

Siết chặt kinh doanh taxi ảnh 1
+ Ông Nguyễn Xuân Hào: Chín DN, HTX nằm trong diện thanh tra có quy mô, cách tổ chức quản lý, chất lượng dịch vụ (theo đăng ký)… khác nhau. Kết quả thanh tra cho thấy các DN, HTX nhỏ có nhiều sai phạm, khiếm khuyết; còn các công ty lớn thì ít hơn. Ví dụ, HTX Du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2 kinh doanh taxi nhưng có quá nhiều cái “không”: Không có tổng đài, không có bộ đàm gắn trên xe, không bộ máy điều hành, không hồ sơ quản lý lái xe, không bến bãi tập kết xe giao ca… HTX này đăng ký 52 xe taxi nhưng kiểm tra thực tế chỉ có 26 xe. Đoàn yêu cầu gọi xe về kiểm tra thì chỉ được có bốn xe.

Ở các DN lớn, taxi Mai Linh có hai trong số các xe bị kiểm tra đã hết thời hạn kiểm định đồng hồ tính cước. Hoặc Vina Taxi không có hợp đồng lao động mà chỉ có các hợp đồng kinh tế với lái xe. Điều này không phù hợp với các quy định về điều kiện kinh doanh taxi.

. Các đơn vị bị thanh tra cho rằng đợt này đoàn chỉ “soi” vào những lỗi nhỏ, không phù hợp thực tế. Như các HTX nhỏ, từng xe là của chính chủ xe (kiêm người lái) thì cần gì phải có bãi tập kết?

+ Hiểu như thế là không đúng. Bãi tập kết là nơi để DN, HTX thường xuyên thực hiện các công việc kiểm tra kỹ thuật, an toàn của xe, độ chính xác của đồng hồ tính tiền… chứ không phải chỉ để giao ca. Anh không có bãi, không có bộ phận quản lý kỹ thuật như quy định thì buộc chúng tôi phải tạm đình chỉ kinh doanh thôi.

Siết chặt kinh doanh taxi ảnh 2

Đoàn thanh tra kiểm tra giấy tờ và xe của Vinasun taxi trong đợt thanh tra vừa qua. Ảnh: L.ĐỨC

Lỗ hổng quản lý nhà nước?

. Những lỗi mà các đơn vị taxi mắc phải cũng có phần trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Sở GTVT?

+ Có thể đây là do khâu tiền kiểm và hậu kiểm chưa chặt chẽ. Chúng tôi sẽ rà soát xem khi cấp giấy chứng nhận kinh doanh taxi, Sở GTVT thực hiện tiền kiểm như thế nào. Khi cấp giấy rồi thì hậu kiểm ra sao, có thường xuyên không.

. Theo kết quả thanh tra, HTX Minh Đức được cấp 170 phù hiệu taxi (tem taxi) nhưng thực tế chỉ có 55 xe dán tem. Số tem còn lại đã được sang nhượng, chưa sử dụng hoặc bị thất lạc... Xảy ra việc này là do lỗi quản lý từ Sở GTVT?

+ Chúng tôi cũng đang suy nghĩ về lỗ hổng trong các quy định hiện hành. Về nguyên tắc, DN phải có báo cáo định kỳ lên Sở GTVT nhưng hiện lại chưa có chế tài nếu họ không thực hiện công việc này. DN không báo cáo, Sở GTVT khó biết được họ sử dụng tem được cấp như thế nào.

. Nhiều DN phản ánh màu sơn thân xe, logo, kiểu dáng hộp đèn… đã đăng ký của họ bị các đơn vị khác giả, nhái. Vấn đề này được xử lý ra sao?

+ Qua thanh tra, chúng tôi phát hiện một số đơn vị sử dụng màu sơn, logo… không đúng với đăng ký và đã đình chỉ hoạt động ngay. Thực tế cho thấy màu sơn, số điện thoại của nhiều hãng xe gần trùng với nhau, số điện thoại cũng chỉ khác nhau một, hai con số. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho người đi xe và cũng là cơ sở để phát sinh taxi dù, taxi giả. Nhưng theo luật, mỗi DN có một số điện thoại riêng, đã đăng ký bảo hộ trên logo, hộp đèn… thì khó mà quy cho họ là giả, là nhái được.

Phải có trên 100 xe

. Nhưng nếu cứ chấp nhận tình trạng các xe taxi na ná nhau thì người dân tiếp tục bị thiệt hại vì dễ đi nhầm các xe taxi kém chất lượng?

+ Đúng là cần phải sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh taxi. Ví dụ, hãng taxi ra sau không được có màu sơn thân xe, kiểu dáng và màu sơn hộp đèn, số điện thoại gần trùng, gần giống với các hãng đã ra đời trước.

. Như vậy, sắp tới sẽ có nhiều quy định mới nhằm siết lại việc kinh doanh taxi?

+ Theo Nghị định 91/2009 và Thông tư 14/2010 của Bộ GTVT, việc cấp giấy chứng nhận kinh doanh taxi hiện khá thoáng. DN, HTX chỉ cần có giấy tờ đầy đủ, sau đó có vài cái xe, lắp mấy cái bộ đàm có tần số… là được cấp giấy. Sau đợt thanh tra này, chúng tôi sẽ đề xuất cần có những quy định chặt chẽ hơn, như DN taxi phải có trên 100 xe, có bộ máy, con người đủ trình độ quản lý, có đủ các trang thiết bị kỹ thuật… thì mới được cấp phép hoạt động. Cạnh đó, DN không thực hiện báo cáo theo định kỳ sẽ bị đình chỉ hoạt động hoặc rút giấy chứng nhận kinh doanh taxi…

. Xin cảm ơn ông.

Tới đây, Sở GTVT TP sẽ đề xuất Bộ GTVT thanh tra đợt hai hoạt động taxi ở TP.HCM. Hướng tập trung là các DN, HTX có số lượng xe ít, quản lý lỏng lẻo. Đây không phải nhằm “triệt hạ” các hãng nhỏ mà qua đó để TP có được các DN, HTX taxi hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Ông DƯƠNG HỒNG THANH, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Hiện nay các hãng thường cho lái xe ký quỹ 7-8 triệu đồng rồi giao xe. Nhưng thực tế lái xe chỉ cần ký quỹ khoảng 50%, phần còn lại được trả dần nên khi vi phạm, họ sẵn sàng bỏ luôn tiền ký quỹ rồi nhảy sang lái cho hãng khác. Do đó, nên có quy định lái xe vi phạm luật giao thông hoặc quy định lao động của hãng này thì không được lái cho hãng khác.

Ông NGUYỄN CÔNG ĐỈNH, Giám đốc Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm