Sở Quy hoạch: Đường Trường Chinh có cong nhưng là “cong mềm mại”

Lãnh đạo Sở QHKT Hà Nội tổ chức thông tin báo chí về dự án đường Trường Chinh vào chiều 8/4 (Ảnh: Nguyễn Dũng)
Lãnh đạo Sở QHKT Hà Nội tổ chức thông tin báo chí về dự án đường Trường Chinh vào chiều 8/4
(Ảnh: Nguyễn Dũng)

Trước phản ánh của dư luận, báo chí trong thời gian qua, chiều 8/4 Sở QKKT Hà Nội đã có buổi thông tin báo chí xoay quanh dự án đường Trường Chinh mà thành phố đang thực hiện.

Nhiều câu hỏi từ phía phóng viên đặt ra là: đường Trường Chinh có bị cong hay không? Vì sao đường đang thẳng lại thành cong? Việc triển khai thực hiện có vi phạm so với quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt? Hà Nội có điều chỉnh lại quy hoạch?...

Trả lời những băn khoăn của các cơ quan báo chí, Phó giám đốc Sở QHKT Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định không có khái niệm điều chỉnh chỉ giới đường đỏ, cũng không có bất kỳ tác động lợi ích nhóm nào để điều chỉnh chỉ giới đường từ thẳng thành cong.

Ông Tuấn giải thích, theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt đến năm 2020, hướng tuyến chỉ giới đường đỏ của đường Trường Chinh là đường thẳng. Nhưng từ quy hoạch chung (tỷ lệ 1/10.000) đến quy hoạch chi tiết cuối cùng (tỷ lệ 1/500) là một quá trình cụ thể hóa hướng tuyến. Luật Xây dựng cho phép được nghiên cứu cụ thể hóa quy hoạch chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế.

Từ đó đã có sự điều chỉnh thành “hơi cong” và là “cong mềm mại” chứ không phải “quá cong”.

Theo Sở QHKT đoạn cong đường Trường Chinh được điều chỉnh vẫn đảm bảo quy chuẩn (Ảnh Nguyễn Dũng)
Theo Sở QHKT đoạn cong đường Trường Chinh được điều chỉnh vẫn đảm bảo quy chuẩn
(Ảnh Nguyễn Dũng)

Về lý do phải điều chỉnh thành “hơi cong”, theo ông Tuấn, trên đoạn đường này có đất của Bộ Quốc phòng, vì thế trước khi triển khai buộc phải xin ý kiến vì lý do Quốc phòng. Phía Quân chủng phòng không không quân và một số cơ quan đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đã có 2 văn bản yêu cầu phải điều chỉnh xuống phía Nam khoảng 20 mét.

Trước đề nghị đó, TP đã thực hiện điều chỉnh 20 trên tổng số 800 mét đi qua khu đất của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên ông Tuấn khẳng định, việc điều chỉnh đó vẫn hoàn toàn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và đảm bảo tiêu chuẩn.

Về thực trạng nhìn từ Ngã Tư Sở thấy các đoạn cong, ông Tuấn giải thích do một bên đường chưa được GPMB nên mới có cái nhìn cảm quan như thế, còn thực chất con đường không phải cong đến mức như thế.

Phó giám đốc Sở QHKT cũng khẳng định dự án này được thực hiện công phu, có sự trao đổi của nhiều cơ quan đơn vị, và “không hề có lợi ích cá nhân nào cả, cũng không hề có cơ sở nào khẳng định điều đó”.

“Đường thẳng cong chỉ diễn ra trong 20 mét thuộc khu vực đất của Bộ Quốc phòng. Chỉ giới đường đỏ của dự án mang tính khả thi rất cao. TP sẽ ổn định chỉ giới đường đỏ nhanh nhất để triển khai dự án này” – ông Tuấn nói.

Cũng vào chiều 8/4, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho biết: Chỉ giới đường đỏ dự án được thực hiện trên cơ sở chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhưng từ quy hoạch chung, đến quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện là một quá trình rất dài với nhiều khó khăn phức tạp, cần phải lường trước được.

Khi triển khai thực hiện, TP phải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan và cộng đồng. Trước ý kiến của Bộ Quốc phòng và ý kiến rộng rãi từ người dân, đường Trường Chinh được điều chỉnh nhưng vẫn đảm bảo theo quy chuẩn. 

Nếu phương án điều chỉnh đảm bảo lợi ích kinh tế, ổn định tình hình xã hội, ít động đến đất của người dân nhất thì nên lựa chọn.

Theo Nguyễn Dũng (infonet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm