Sở TN&MT Đà Nẵng chỉ đạo: Tiếp nhận, trả phiếu hồ sơ đất đai trong 7 phút

Ngày 15-11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, đã có công văn yêu cầu khắc phục tình trạng quá tải hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoà Vang mà trước đó PLO đã có phản ánh.

Theo đó, công văn này gửi lãnh đạo các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các quận huyện, chỉ đạo việc đẩy nhanh thời gian tiếp nhận hồ sơ và đảm bảo quy định 5K.

Đối với thủ tục giao dịch đảm bảo và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đề nghị đẩy nhanh thời gian tiếp nhận hồ sơ để đáp ứng nhu cầu cho công dân. Theo đó, thời gian từ khi nhận hồ sơ đến khi giao phiếu tiếp nhận cho công dân kéo dài tối đa không quá 7 phút/hồ sơ.

Thực hiện việc thu phí, lệ phí (nếu có) khi công dân nhận kết quả là bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 43 của Chính phủ.

Giám đốc Chi nhánh tiếp tục chỉ đạo, triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả vào sáng Thứ Bảy hằng tuần theo quy định của UBND TP về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Trường hợp có vướng mắc, đề nghị báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai để kịp thời giải quyết.

Đề nghị triển khai quy trình lập hồ sơ, lưu trữ, khai thác, sử dụng tài liệu đất đai theo quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 101 ngày 20/7/2021 của Văn phòng Đăng ký đất đai TP.

Khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đăng ký đất đai, người thụ lý, xác lập hồ sơ (không phải là cán bộ tiếp nhận) có trách nhiệm rà soát lại toàn bộ văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; loại ra khỏi hồ sơ bản trùng, bản nháp; hoàn thiện và viết mục lục văn bản đối với hồ sơ có thời hạn bảo quản vĩnh viễn trước khi trình lãnh đạo đơn vị ký duyệt hồ sơ.

Nghiêm cấm hành vi khống chế số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại Tổ Tiếp nhận và trả kết quả.

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ nhiều hơn bình thường dẫn đến quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ, trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quyết định việc ngừng cấp mới số xếp hàng tự động hoặc thông báo dừng đối với người mới đến giao dịch.

Việc này để đảm bảo giải quyết hết số lượng của tổ chức, cá nhân đang chờ đến lượt giao dịch. Đồng thời giải thích rõ lý do và hướng dẫn để tổ chức, công dân đến giao dịch trong buổi kế tiếp.

Trường hợp khối lượng hồ sơ tăng đột biến, giao giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký tại các quận, huyện chủ động, linh hoạt điều động, bố trí nhân lực cho phù hợp với tình hình công việc thực tế. Yêu cầu Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện.

Trước đó, PLO có bài phản ánh người dân phải mướt mồ hôi đi làm hồ sơ đất đai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai huyện Hoà Vang. Nhiều người dân phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục. Nguyên nhân được cho là do dồn hồ sơ sau dịch dẫn đến quá tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm