Số vụ tham nhũng bị phát hiện chưa phản ánh đúng thực trạng

Bà Nga nói: “Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra và công khai kết luận thanh tra vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), việc thực hiện quy hoạch, thu hồi đất khu đô thị mới Thủ Thiêm, cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam… đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của dư luận, cử tri cả nước”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga khi trình bày báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 của Chính phủ tại Quốc hội sáng 13-11 như trên.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, qua công tác thanh tra, kiểm toán năm 2017 đã phát hiện và kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỉ đồng, hàng trăm hecta đất.

Cụ thể, kết quả thanh tra đã phát hiện vi phạm gần 46.500 tỉ đồng, hơn 40.000 ha đất; kiến nghị thu hồi hơn 27.000 tỉ đồng và hơn 420 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị xử lý gần 20.000 tỉ đồng, hơn 40.000 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính gần 900 tập thể và nhiều cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền gần 10.000 tỉ đồng…

Trước đó, trình bày báo cáo về công tác PCTN vào sáng cùng ngày, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay trong năm 2018, số người đã kê khai, công khai tài sản, thu nhập đạt tỉ lệ 99,8%. Có 44 người được xác minh tài sản, thu nhập, phát hiện sáu trường hợp vi phạm. Đã xử lý kỷ luật bốn trường hợp, kiểm điểm một trường hợp, đang xem xét, xử lý kỷ luật một trường hợp.

“Cũng trong năm qua, 56 người đứng đầu đã bị xử lý hoặc đang được xem xét để xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó năm người bị xử lý hình sự, 45 người đã bị xử lý kỷ luật, sáu người đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật” - ông Khái nói.

Cũng theo ông Khái, trong năm 2018 cơ quan điều tra của lực lượng công an đã thụ lý điều tra 427 vụ án, 889 bị can về tham nhũng; đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 212 vụ, 488 bị can. Thiệt hại mà các vụ án đã thụ lý, điều tra gây ra là hơn 4.764 tỉ đồng, trên 300.000 m2 đất; đã thu hồi trên 2.267 tỉ đồng và nhiều tài sản.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Tuy vậy, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nhận định tình hình tham nhũng vẫn còn biểu hiện diễn biến phức tạp. Tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Số vụ việc, vụ án được phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng, nhất là công tác phát hiện, xử lý ở địa phương. Vẫn còn xảy ra sai phạm, tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật.

“Dự báo trong thời gian tới tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi và thuyên giảm. Tuy vậy, tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc sẽ tiếp tục là vấn đề phức tạp cần phải tập trung giải quyết. Một số biểu hiện như “lợi ích nhóm”, doanh nghiệp “sân sau” vẫn có thể xảy ra cần được tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm” - Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm