Sở Xây dựng xin lùi thời hạn xây cư xá Thanh Đa

Sở Xây dựng vừa có văn bản báo cáo UBND TP về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc dự án đầu tư xây dựng cụm tám chung cư lô số, cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh.

Tại báo cáo này, Sở Xây dựng cho biết vì nhiều lý do khách quan, tiến độ đầu tư của dự án không thể hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư trước 31-12-2019 như yêu cầu của TP.

Lô IV - VI đã hoàn thành việc tháo dỡ năm 2016. Ảnh: VIỆT HOA

Chậm do vướng thủ tục

Theo Sở Xây dựng, cụm tám chung cư lô số, cư xá Thanh Đa được xây dựng trước năm 1975. Trong đó, hai lô (IV-VI) có kết quả kiểm định cấp D (có nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp) với diện tích khoảng hơn 1,6 ha.

Phần này, quận Bình Thạnh đã hoàn tất việc di dời và bố trí các hộ dân đến tạm cư, tái định cư tại quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận. Đồng thời, quận cũng hoàn tất việc tháo dỡ hai lô chung cư này trong năm 2016.

Đối với sáu lô còn lại có kết quả kiểm định cấp B, C có diện tích gần 5,7 ha với 1.200 hộ dân đang sinh sống. Từ năm 2015, quận Bình Thạnh đã tiến hành mời gọi đầu tư dự án theo hình thức đấu thầu. Kết quả là chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia là liên danh gồm năm đơn vị: Công ty cổ phần Nhà quốc gia - Công ty CP đầu tư Vạn Phúc Gia - Công ty CP đầu tư TAG - Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh - Công ty TNHH NIBC Korea.

Năm 2016, liên danh này sau đó đã được TP chấp thuận cho thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa và nộp hồ sơ đề nghị công nhận chủ đầu tư dự án.

Một lô chung cư trong cư xá Thanh Đa. Ảnh: VIỆT HOA

Tháng 4-2019, UBND TP đã chấp thuận cho doanh nghiệp này được tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư. Đồng thời yêu cầu công ty phải hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư dự án trước ngày 31-12-2019. Sau thời hạn này, nếu công ty không hoàn tất thì TP sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ tháng 10-2018, quận Bình Thạnh thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ của đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư phường 27, quận Bình Thạnh (dự án nằm trong phạm vi này).

Tuy nhiên, việc điều chỉnh và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt phải đến một năm sau mới hoàn thành. Cụ thể, đến tháng 10-2019, TP mới ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch nêu trên.

Xin lùi đến tháng 6-2020

Trước đó, TP ra “tối hậu thư” cho Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa phải hoàn tất thủ tục đầu tư trước ngày 31-12-2019. Việc này nhằm mục đích yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng dự án, triển khai đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, không kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân trong dự án.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, đến thời điểm hiện nay, việc đảm bảo thời hạn như trên là khó khả thi. Lý do sở này đưa ra là hiện nay quy định pháp luật không có quy định về hiệu lực của văn bản công nhận chủ đầu tư mà chỉ có quy định về thời hạn sử dụng đất triển khai dự án sau khi giao đất.

Cư xá Thanh Đa được xây dựng trước năm 1975. Ảnh: VIỆT HOA

Cùng với đó, sở này cũng cho biết sau khi được công nhận chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp đã phối hợp với quận Bình Thạnh thống kê, rà soát thông tin các hộ dân để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tạm cư, tái định cư. Đồng thời cũng đã nộp vào tài khoản của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh hơn 122 tỉ đồng để hoàn trả chi phí bồi thường cho lô IV - VI.

Cũng theo Sở Xây dựng, đến thời điểm này, Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa đã lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở để lập thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định.

Từ đó, Sở Xây dựng kiến nghị TP chấp thuận cho Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư tại dự án.

Đồng thời yêu cầu công ty này phải hoàn tất việc lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và thủ tục chấp thuận đầu tư dự án. “Đến tháng 6-2020 mà chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận đầu tư dự án thì TP sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án” - Sở Xây dựng đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm