GS TRẦN NGỌC THÊM:

Sự cần cù và hiếu học của người Việt chỉ là huyền thoại

Ở một dân tộc cần cù thì các quán cà phê sẽ không đông khách đến tận 9-10 giờ sáng và buổi chiều thì từ 4 giờ trở đi các quán nhậu sẽ không nghẹt cứng hết cả như ở Việt Nam. Mà số lượng các quán cà phê và quán nhậu ở các TP Việt Nam thì rất nhiều.

Ở các đô thị Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… đều không có nhiều quán ăn chơi đến thế và không đông khách quanh năm suốt ngày đến thế.

Người Việt Nam có ham ăn đến thế không? Không hề. Đấy là ăn chơi, ăn để chơi chứ không phải ăn để làm việc. Tất nhiên là sống thì phải có ăn, có chơi nhưng ham ăn chơi như thế thì không thể tự khen là cần cù được!

(Theo Vietnamnet)

Nguyên Bộ trưởng KH&ĐT BÙI QUANG VINH:

Bộ máy vận hành vẫn giữ nguyên như thời bao cấp

30 năm qua, Việt Nam đã đổi mới rất nhiều, từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường. Bộ máy vận hành vẫn giữ nguyên như thời bao cấp, không ứng phó kịp thời, không tương thích, không phù hợp.

Chúng ta đừng quan tâm năm nay có bao nhiêu doanh nghiệp ra đời mà hãy quan tâm đến chất lượng doanh nghiệp do họ thành lập rồi giải thể vì thiếu rất nhiều yếu tố. Do đó không thể không đổi mới được, nhất là cơ chế, môi trường từ Nhà nước.

Tỉ lệ doanh nghiệp phi sản xuất của Việt Nam quá lớn, họ không tham gia tạo ra sản phẩm có thương hiệu mà họ buôn bán và dịch vụ rất nhiều, họ suy nghĩ lập ra doanh nghiệp không phải làm mà vẫn kiếm được nhiều tiền. Suy nghĩ này khác hoàn toàn người Nhật. Người Nhật nghĩ chỉ có sản xuất mới bền vững.

Vì thế, điều tiên quyết là ta phải xem lại bộ máy tổ chức để thấy được vấn đề và hành động để giải quyết vấn đề. Phải có người đứng đầu đủ quyền hạn để thay đổi và chịu trách nhiệm cho việc đó, nếu làm không được phải nghỉ cho người khác làm.

(Theo Tiếp Thị Thế Giới)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm