Sự cố tàu Vinalines Queen: Chậm thông tin khi tàu mất tích?

Theo các thông báo của Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping), thông tin cuối cùng mà Vinalines Queen gửi về cho đơn vị là vào lúc 6 giờ 48 phút ngày 25-12 với nội dung là tàu nghiêng 18 độ về bên trái. Sau thông tin đó mấy phút, tàu Vinalines Queen mất dấu.

Vì sao mất liên lạc với tàu từ lúc đó nhưng hơn 7 tiếng đồng hồ sau, đơn vị quản lý mới thông báo cho các cơ quan chức năng biết để triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn? Phải chăng có sự chậm trễ, lúng túng trong việc tìm kiếm và cứu hộ tàu Vinalines Queen?

Lẽ ra phải báo ngay

Theo một cán bộ làm việc trong ngành hàng hải, lẽ ra ngay khi tàu mất tích, đơn vị quản lý tàu phải thông báo ngay cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC) và đài thông tin duyên hải Việt Nam để các đơn vị trên thông báo cho các tàu thuyền đi qua khu vực trên giúp đỡ tìm kiếm. Đồng thời, đơn vị quản lý phải phân tích, xác định tàu chở nickel là loại hàng hóa nguy hiểm, dễ có khả năng bị chìm. Từ căn cứ đó, đơn vị quản lý thông báo ngay cho Bộ GTVT để cơ quan này chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia tìm kiếm sự trợ giúp từ lực lượng cứu hộ của các nước trong khu vực.

Sự cố tàu Vinalines Queen: Chậm thông tin khi tàu mất tích? ảnh 1

Tàu Vinalines Queen. Ảnh: Marinetraffic

Nhưng thực tế, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc MRCC cho biết đến 14 giờ 30 (tức là sau khi tàu mất liên lạc được hơn 7 tiếng đồng hồ), Vinalines Shipping mới thông báo đến MRCC thông tin về tàu mất tích. Cũng theo ông Vũ, nếu chỉ căn cứ vào thông tin của Vinalines Shipping là “tàu mất liên lạc” thì MRCC sẽ đưa ra mức độ tìm kiếm ở mức thông báo đến các tàu thuyền. Vì mức độ thông tin mất liên lạc sẽ như việc điện thoại di động mất sóng tạm thời!

“Khi nhận được thông tin, chúng tôi đã tiến hành phân tích, so sánh với các vụ tàu chở nickel mất tích ở vùng biển này. Từ đó, chúng tôi nhận định tàu Vinalines Queen có thể bị nạn nên đã hành động ở mức cao nhất, tức là vừa thông báo đến tàu thuyền, vừa phối hợp với các nước đưa máy bay ra biển để tìm kiếm ngay từ ngày 25, 26. Nếu theo quy định, việc thông báo, đưa máy bay ra tìm kiếm phải đợi đến ngày 30-12, khi đã chính thức xác định tàu mất tích” - ông Vũ nói.

Ông Vũ cũng cho biết các cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ việc Vinalines Shipping thông báo chậm trễ cho đơn vị.

Lúng túng trong phối hợp cứu hộ?

Trong sự cố trên, việc triển khai truy tìm dấu vết của tàu Vinalines Queen và các thủy thủ cũng lúng túng. Thực tế, tại cuộc họp của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, MRCC đã đề nghị Vinalines Shipping tiếp tục thuê máy bay hoặc tàu biển để tìm kiếm các thuyền viên. Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã giao Vinalines Shipping thuê phương tiện tiếp tục tìm kiếm.

Thực tế, việc thuê tàu vẫn chưa thực hiện. Ông Vũ cho biết hiện đoàn công tác của Vinalines Shipping đã sang Philippines để phối hợp tìm kiếm cứu nạn. MRCC cũng đã liên lạc hỗ trợ đoàn để thuê tàu ra biển tìm kiếm dấu tích và các thủy thủ trên tàu nhưng đến chiều 2-1, đoàn công tác vẫn chưa thể thuê được tàu.

Báo cáo của tổ công tác Vinalines Shipping ở Philippines gửi về cũng cho thấy có sự lúng túng, thiếu phối hợp trong công tác tìm kiếm cứu tàu Vinalines Queen giữa đơn vị quản lý tàu với Bộ Ngoại giao. Sau khi sang Philippines, đoàn công tác của Vinalines Shipping đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines (vào lúc 17 giờ 15 ngày 31-12) nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Do đó, đoàn công tác phải dời ngày đến đại sứ quán tìm sự trợ giúp sang ngày 2-1.

6 giờ 48 phút ngày 25-12, tàu Vinalines báo nghiêng tàu 18 độ ở vùng biển Luzon, Philippines, khu vực đang có gió giật cấp 9. Sau đó ít phút, tàu mất tín hiệu.

14 giờ 30 phút cùng ngày, Vinalines Shipping thông báo cho MRCC và MRCC đã thông báo đến tàu thuyền và các nước quanh khu vực và Nhật Bản đã đưa máy bay ra biển để tìm kiếm ngay.

Đến 10 giờ 30 sáng 30-12, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng được tàu London Courage cứu sống khi đang lênh đênh trên biển. Từ đó, cơ quan chức năng xác định tàu chìm từ ngày 25-12.

Vinalines Shipping đã chỉ đạo cho đoàn công tác đang ở Philippines làm việc với Đại sứ quán Việt Nam ở nước bạn để ra thông báo: Bất kể ai tìm kiếm được thủy thủ của tàu Vinalines Queen dù còn sống hay đã chết đều được thưởng (nhưng chưa thể công bố mức thưởng).

Đến cuối giờ chiều 2-1, Vinalines Shipping đã thuê được hai tàu tư nhân của Philippines để chạy tìm kiếm các thuyền viên trong khu vực các quần đảo của Philippines nhưng chưa phát hiện thủy thủ cũng như vật dụng nào của tàu Vinalines Queen.

ÔngNGUYỄN VĂN HẠNH,
Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm