Sự cố thủy điện Sông Bung 2 vẫn chưa được khắc phục

Ngày 17-10, sau các thông tin bão số 7, số 8 sắp tràn vào, người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh gánh chịu thiệt hại nặng nề do thủy điện Hố Hô xả lũ gây ra, đến lượt người dân Quảng Nam - Đà Nẵng lo lắng không yên vì nguy cơ tương tự, nhất là việc xử lý sự cố ở thủy điện Sông Bung 2 đến nay chưa biết ra sao.

Cửa van số hai hầm dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 bung vỡ giải phóng 28 triệu m3 nước về hạ du. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Trước đó, tối 13-9, cửa van đường dẫn nước đập thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam) có công suất thiết kế 100 MW, dung tích hồ chứa 94 triệu m3, cao trình 605 m bất ngờ bục vỡ khiến 28 triệu m3 nước cuồn cuộn đổ về xuôi.

Nhà cửa, làng mạc, tài sản trôi theo dòng nước đục cùng những giọt nước mắt đau đớn của người dân trước tai họa. Ít nhất hai công nhân đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Thủ tướng đã có chỉ đạo khẩn trương làm rõ và xử lý vụ việc. Lãnh đạo Bộ Công Thương lập đoàn điều tra...

Vậy thủy điện Sông Bung 2 đã và đang xử lý sự cố vỡ cửa van đường hầm thân đập như thế nào khi mùa mưa bão đã bắt đầu đổ bộ?

PV Pháp Luật TP.HCMvừa có cuộc phỏng vấn ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2, chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2.

. Phóng viên: Đang vào mùa mưa lũ, hiện công tác khắc phục sự cố bung vỡ cửa van số 2 tại thủy điện Sông Bung 2 đã được xử lý như thế nào rồi, thưa ông?

+ Ông Ngô Việt Hải: Hiện nay tổ công tác của Bộ Công Thương vẫn đang điều tra nguyên nhân vỡ cửa van nên chưa có kết luận. Vì vậy hiện tại chúng tôi vẫn đang phải giữ nguyên hiện trường đấy.

Đồng thời với việc này, chúng tôi đang kiểm tra độ ổn định toàn bộ của các hạng mục liên quan. Bên cạnh đó, lập phương án để xử lý hạng mục bị sự cố và phương án này phải được Bộ Công Thương đồng ý thông qua mới được làm. Theo kế hoạch phải qua mùa mưa lũ này mới làm được.

. Thưa ông, sự cố đó vẫn phải để vậy và chờ qua mùa lũ mới khắc phục?

+ Đúng vậy, phải qua mùa lũ mới khắc phục và đồng thời phải có ý kiến phê duyệt của Bộ Công Thương. Đây là hai điều kiện cần và đủ để thực hiện.

Người dân không kịp trở tay khi 28 triệu m3 nước từ thủy điện Sông Bung 2 ào ạt về xuôi. (Ảnh cắt từ clip người dân)

. Hiện nay hồ chứa của thủy điện Sông Bung 2 có tích nước không?

+ Hiện tại chúng tôi không tích nước, hầm dẫn dòng đã thông rồi. Cái này giống như bể đựng nước và có cái van xả đáy. Nước tự nhiên chảy về bao nhiêu thì chảy qua cửa van bấy nhiêu như mọi năm, coi như là chưa có tích nước. Mọi năm hầm này mục đích là để nước chảy qua để mình xây dựng.

. Với lượng mưa lớn, nước trên nguồn chảy về nhiều thì nước lũ có chui qua cái cửa van kia kịp không?

+ Điều này chúng tôi đã tính toán lưu lượng của hầm nước dẫn dòng. Từ khi xây dựng năm 2009 đến nay năm nào cũng có lũ và đều qua được bình thường.

. Vậy từ cửa van hầm bị sự cố đó tốc độ nước chảy ra là bao nhiêu/giây?

+ Tùy vào lưu lượng lũ về, riêng hầm này được tính toán thiết kế đảm bảo thoát nước cho lưu lượng lũ lớn nhất tần suất 1%, tức là 100 năm mới có một lần. Hoàn toàn vẫn có thể thoát được nước.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm