Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải

 

Video Phỏng vấn anh trai của thiếu tá Nguyễn Hữu Cường.

13 giờ 15

Xác định lại vị trí, tọa độ điểm rơi của máy bay

Thiếu tá - phi công Nguyễn Hữu Cường nhanh chóng gặp Ban chỉ huy để cùng họp bàn, tìm cách xác định địa điểm cụ thể chiếc Su-30 gặp nạn; đồng thời đưa ra các phương hướng để tìm kiếm người đồng đội còn mất tích là thượng tá Trần Quang Khải cùng chiếc Su-30.

14 giờ 50

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 3

Khung cảnh trước cửa nhà thượng tá Khải lúc 14 giờ 45 phút rất im ắng. Các thành viên trong đình đều có mặt, một số người hồi hộp ra đứng trước cửa. Tất cả đều ở trong trạng thái căng thẳng, ngước ánh mắt nhìn xa xăm như mong đợi một tin tốt được báo về.

14 giờ 40

Cùng lúc này, ghi nhận của phóng viên Phi hùng tại nhà thượng tá còn mất tích Trần Quang Khải (phi công cấp 1, tham mưu trưởng trung đoàn 923), rất đông người thân, họ hàng có mặt tại đây để hỏi thăm, chờ mong tin tức.

Thượng tá Khải hiện vẫn chưa rõ tung tích. Ảnh: VNE

Chia sẻ với Pháp luật Tp. HCM, người cháu ruột của anh Khải cho biết, hiện tại các chị gái và em trai đang vào miền trung, trực tiếp ngóng tin của người thân.

Thượng tá Khải đã có vợ và một cháu gái năm nay đã 3 tuổi.

14 giờ 15

Thiếu tá Cường được các đồng đội chăm sóc

Lúc này Thiếu tá - phi công Cường đang ăn cơm cùng đồng đội và anh trai, em trai, người thân.

Bữa cơm "từ cõi chết trở về" ai cũng rưng rưng nước mắt. Anh Mạnh - em trai của anh Cường cũng muốn nhắn gửi người thân và bạn bè yên tâm, sức khỏe của anh Cường đảm bảo và sẽ sớm liên lạc với mọi người.

Anh trai của thiếu tá Cường đang trả lời phỏng vấn

Tại quê nhà, cha mẹ anh Cường bật khóc khi được phóng viên cho xem hình ảnh 3 anh em anh Cường ôm nhau.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 7

Cha mẹ thiếu tá Cường ở quê nhà

14 giờ 00

Ông Nguyễn Hữu Ngọ, cha phi công Cường, sụt sùi cho biết đến bây giờ chỉ nghe thoáng tin con mình đã về nhưng chưa dám tin. Ông nói: “Chỉ khi nào nhìn thấy mặt con qua ảnh mới dám yên tâm”.

Cha của thiếu tá Cường đang ngóng tin tại quê nhà

Từ chiều qua, có tin tìm thấy thiếu tá Cường nhưng sau đó không phải, ông đã như rơi vào tuyệt vọng.

Lúc này, không khí tại nhà điều dưỡng rất nhộn nhịp. Ai nấy đều vui mừng vì một đồng đội, thân nhân của mình đã bình an.

13 giờ 50

Tại nhà của thiếu tá Cường ở thôn Mới, xã Nghĩa Hồ, Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, bố mẹ, cô gì, chú bác phi công Nguyễn Hữu Cường đang hồi hộp quanh màn hình vi tính, đón xem tất cả các báo để cập nhật thông tin.

Bên cạnh người thân của anh lúc này còn có đại diện Quân chủng Phòng không, không quân, về từ sáng qua. Quân chủng đã cử người về sớm, thăm, làm công tác tư tưởng với bố mẹ và gia đình Cường.

"Bố mẹ chưa nói chuyện trực tiếp được với Cường. Chỉ nói qua điện thoại với cậu em trai vào trong Vinh từ hôm qua. Mừng quá anh ạ!", anh Nguyễn Quang Hưng, anh rể của phi công Cường chia sẻ.

13 giờ 40

Thiếu tá Cường đã được đưa về nhà điều dưỡng Cửa Lò. Vợ và con chưa đến kịp để đón mừng anh thoát nạn. Anh Nguyễn Văn Mạnh, em trai thiếu tá Cường ôm chầm lấy người anh ruột thịt của mình. Hai anh em òa khóc vì sung sướng.

Tại nhà điều dưỡng quân khu 4, rất nhiều đồng đội đã có mặt để chào đón phi công Cường. 

Anh em thiếu tá Cường ôm chầm lấy nhau

Clip phút gặp lại người thân của phi công Nguyễn Hữu Cường.

13 giờ 30

Xe đón thiếu tá Cường ở cầu cảng

Tàu biên phòng chở Thiếu tá Cường đã cập vào cầu cảng Hải đội 2. Thiếu tá Cường nhanh chóng được đưa lên xe, chạy hướng về thành phố Vinh. Người thân của viên phi công cũng chưa được gặp mặt anh.

13 giờ 20

Tàu Biên phòng đưa thiếu tá Cường từ ngoài biển đã về đến cầu cảng Hải đội 2. Tuy nhiên, do nước cạn nên tàu chưa cập bến được.

Con tàu đang tiến về phía cầu cảng

Hiện tàu chưa cập được vào bến

12 giờ 45

Hiện khu vực cầu cảng Hải đội 2 đang được bảo vệ nghiêm ngặt, không cho người ra vào. Người thân của các phi công đang có mặt tại Đoàn điều dưỡng chính sách Quân khu 4, đonga tại thị xã Cửa Lò.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 15

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 16

Xe thiết bị huy động đến tại Đoàn điều dưỡng chính sách Quân khu 4, đóng tại thị xã Cửa Lò

12 giờ 00

Toàn bộ lực lượng Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đang tập trung ra biển tìm kiếm, cứu nạn.

Xuồng và ca nô sẵn sàng ở Cầu cảng Hải đội 2

10 giờ 55

Hiện tàu của Hải đội 2, Biên phòng Nghệ An và tàu của Biên phòng Hà Tĩnh đã tiếp cận được tàu cá của ông Lệ.

Thiếu tá - phi công Cường đã được chuyển từ tàu cá sang tàu cứu hộ, cứu nạn của Hải đội 2, sức khỏe Thiếu tá Cường khá ổn định. Tàu biên phòng đang di chuyển về bờ.

Theo phương án ban đầu, Cầu cảng Hải đội 2 (Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) - nơi dự kiến đón Thiếu tá Cường, trở về đất liền

Trước đó, sáng sớm tàu biên phòng đã xuất phát từ Cảng hải đội 2, Biên phòng Nghệ An, mang theo thuốc men, trên tàu có cán bộ quân y hướng ra biển, tiếp cận tàu cá đã cứu sống phi công Cường.

Thượng tá Phan Văn Xuân, Hải đội Trưởng Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã xác định thông tin trên. Theo đó, Thiếu tá Cường đã lên tàu của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chở vào cảng của Hải đội 2. Có khả năng từ đây thiếu tá Cường sẽ được đón bằng trực thăng, bay thẳng về Hà Nội.

10 giờ 40

Một chiếc trực thăng đang đang quần thảo ở hạ nguồn sông Lam (giáp ranh thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) rồi bay ra phía biển Nghệ An để tìm kiếm phi công Khải còn mất tích.

Sơ đồ vị trí xuất phát, vị trí tim được Thiếu tá Cường. Đồ họa: Quang Duy

Hàng trăm tàu của Biên phòng, Kiểm ngư, Cảnh sát biển và ngư dân Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa đang nổ máy xuất bến, nỗ lực tìm kiếm chiếc Su-30MK2 và Thượng tá Khải trên vùng biển Nghệ An.

Người thân thượng tá Khải vẫn thẫn thờ, lo lắng, dõi mắt về bờ biển Cửa Lò và Cửa Hội. Một số người thân xin số điện thoại của ông Lệ, chủ tàu cá, để mong nói chuyện trực tiếp với thiếu tá Cường, nhưng điện thoại của ông Lệ không liên lạc được.

10 giờ 30

Lực lượng quân sự, chính quyền địa phương và phóng viên báo chí đã có mặt ở nhà ông Lệ (ở thôn 4, xã Thạch Bằng) để nắm thêm thông tin tàu cá của ông đã cứu được một trong hai phi công gặp nạn.

Qua điện thoại của ông Lệ, Thiếu tá Cường nói với PV Tiền phong bằng một giọng khỏe khoắn: “Bây giờ Cường không kể được nhiều. Chỉ tóm tắt sự việc đã diễn ra là lúc máy bay đang cách mục tiêu 15km, bỗng nghe một tiếng nổ từ trong buồng lái.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 21
Người thân của Thiếu tá - phi công Cường (bên phải) và các phóng viên báo chí đang đứng bên cầu cảng Hải đội 2 (Cửa Hội, thị xã Cửa Lò) trông ngóng ra biển

Hai anh em lập tức bung dù bay cách nhau khoảng 3km. Lúc rơi xuống biển chúng tôi cách nhau khoảng 6km. Tôi rơi ở gần bờ hơn. Lúc lênh đênh trên biển, tôi suy nghĩ nhiều lắm. Đến giờ mới thấy mình được sống rồi”. 

Ngay sau khi được cứu vớt lên tàu, Thiếu tá Cường đã gọi điện cho vợ, thông báo mình còn sống và nói vợ thông báo sự việc với gia đình, đồng thời gọi điện báo ngay đơn vị báo sự việc.

10 giờ 20

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, Thượng tướng Võ Văn Tuấn Phó - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho hay trong sáng nay thượng Tướng đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo các lực lượng rà soát tìm kiếm.
Tại cuộc họp này, Thượng tướng Tuấn cho biết các lực lượng Phòng không Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, biên phòng, ngư dân vẫn đang khẩn trương tập trung tìm Phi công, Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi), Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 (Thọ Xuân, Thanh Hóa) vẫn đang mất tích.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 22
Tại cầu cảng Hải đội 2, tàu sẵn sàng ra khơi đón phi công và cứu hỗ cứu nạn trên vùng biển Nghệ An

Cho đến thời điểm hiện tại việc tập tìm kiếm phi công Khải ngoài các tàu thuyền trên biển, lực lượng duy trì một máy bay thường xuyên trực bay tìm kiếm, khi có lệnh yêu cầu mới dừng. 

Cũng theo Thượng tướng Tuấn, hiện việc tìm kiếm tiếp tục được mở rộng ra hai bên toạ độ 19,4 độ vĩ Bắc - 106,28 độ kinh Đông. Đây là tọa độ mà tàu cá đã phát hiện và cứu được phi phi công Cường vào rạng sáng nay. 

10 giờ 15

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 23
Trực thăng đang tiếp tục quần thảo tìm kiếm, cứu nạn

Theo ông Phan Đình Cường, Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, rạng sáng nay ngư dân Phạm Văn Lệ đã điện thoại về nhà thông báo đã cứu được một phi công tên là Cường.

Dự kiến khoảng 12 giờ trưa nay (15-6) tàu cá của ông Lệ sẽ về đến cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà).

10 giờ 00

Ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết: “Hiện sức khỏe của Thiếu tá Cường trên tàu ngư dân ổn định”.

Dự kiến tàu cứu hỗ, cứu nạn sẽ đưa Thiếu tá Cường vào Đảo Mắt hoặc Cảng Cửa Hội. Công tác tìm kiếm Thượng tá Khải và chiếc Su-30MK2 vẫn đang được tổ chức khẩn trương trên biển.

9 giờ 50

Lãnh đạo Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) cho biết dự kiến chừng 30 phút nữa tàu cứu hộ, cứu nạn của Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An sẽ tiếp cận được tàu của ngư dân Hà Tĩnh đã cứu Thiếu tá Cường. Đến khoảng 15 giờ chiều nay, tàu sẽ đưa Thiếu tá Cường vào đến đất liền.

Tàu biên phòng chở Thiếu tá Cường vào bờ.

9 giờ 45

Thượng tá Nguyễn Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết: “Về thông tin về tàu cá của ngư dân Hà Tĩnh phát hiện, cứu sống Thiếu tá – phi công Nguyễn Hữu Cường là do người nhà của thiếu tá Cường cung cấp. Chủ tàu cứu thiếu tá Cường là ông Phạm Văn Lệ trú tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Thiếu tá Cường được phát hiện trên biển trong tình trạng sức khỏe khá ổn định”. 

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 24
Đảo Mắt


Vị trí phát hiện phi công Cường ở tọa độ 19 độ 14 phút vĩ Bắc và 106 độ 28 phút kinh Đông. Như vậy, theo ông Nguyễn Công Hoàn, Chi cục trưởng Chi thủy sản Hà Tĩnh vị trí phát hiện phi công Cường cách đảo Mắt khoảng 70 km về phía Đông Bắc và bờ biển thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khoảng 68 km.

9 giờ 30

Theo thông tin từ đội cứu hộ, khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa tàu của Biên phòng Hà Tĩnh mới tiếp cận được tàu cá cứu phi công.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 25
Tàu cứu nạn của Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh

Hiện trên cảng Cửa Hội và Cầu cảng Hải Đội 2 (thị xã Cửa Lò) có rất đông phóng viên báo chí, đài truyền hình đang ngóng chờ tin tức.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 26
Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 27

Các phóng viên chờ đợi ở cảng

8 giờ 24

Vợ, em trai phi công Nguyễn Hữu Cường hiện vẫn đang ở sở chỉ huy, đặt tại Cửa Lò, Nghệ An. Trao đổi với Pháp Luật TP HCM lúc 8h24', anh Nguyễn Văn Mạnh, em trai phi công Cường cho biết vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào về tình trạng anh Cường.

Theo anh Mạnh, từ hôm qua, đơn vị, đồng đội của anh Cường đã làm công tác tư tưởng cho gia đình. "Gia đình cũng sẵn sàng cho tình huống xấu nhất rồi. Giữa biển khơi, biết thế nào mà nói nhưng vẫn hy vọng có phép màu. Hôm qua cũng có tin anh Cường bơi được vào bờ. Giờ lại có tin là được tàu cá cứu...".

Đến giờ này tàu biên phòng hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn chưa tiếp cận được tàu ngư dân đã cứu phi công Cường.

7 giờ 00

Sáng 14-6, chiếc Su-30MK2 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Khi bay đến khu vực đảo Mắt, cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km và cách sân bay Sao Vàng khoảng 200 km thì bị mất liên lạc. Theo xác định, vị trí bị nạn khoảng 18-19 độ vĩ Bắc, 106,4 độ kinh Đông, cách đảo Mắt về phía đông khoảng 4-6 km.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 28
Thiếu tá - phi công Nguyễn Hữu Cường

Trên máy bay có hai phi công gồm Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi), Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi), Phó Phi đội trưởng Phi đội bay Su-30. Cả hai phi công cùng quê Bắc Giang và là phi công dày dạn kinh nghiệm. Khi chiếc máy bay gặp nạn, Thiếu tá Cường đã bung dù rơi xuống, bơi lênh đênh trên biển.

Su-30MK2 gặp nạn: Họp bàn phương án tìm kiếm thượng tá Khải ảnh 29
Tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm

Thượng tá Trần Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An, cho biết khoảng 4 giờ 40 sáng 15-6, tàu cá của ngư dân Phạm Văn Lệ (quê Hà Tĩnh) tìm thấy và cứu vớt, đưa Thiếu tá Cường lên tàu.

Hiện nay, tàu cứu hộ cứu nạn đã ra khơi tiếp cận tàu của ngư dân Lệ và đưa Thiếu tá Cường vào bờ.

Công việc tìm kiếm chiếc Su-30MK2 và Thượng tá Khải đang được diễn ra khẩn trương trên vùng biển Nghệ An.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm