Suy giảm khả năng lao động được hưởng chế độ thế nào?

Cho tôi hỏi chế độ bệnh nghề nghiệp của tôi được giải quyết như thế nào?

Thanh Chương (Quận Tân Bình, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động 54% do bệnh nghề nghiệp được giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp hằng tháng.

Theo quy định tại Điều 49 Luật An toàn vệ sinh lao động thì mức trợ cấp hằng tháng do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.

Ngoài ra, hằng tháng người lao động còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp.

Trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.

Cấp cứu trái tuyến có được chi trả 100% viện phí?

Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại BV Nguyễn Tri Phương (TP.HCM). Vừa rồi tôi bị ngất và được hàng xóm đưa đi cấp cứu ở BV 115. Sau khi chụp CT, đo huyết áp, đo tim, tôi được nhập viện tại khoa Nhịp tim học. Điều trị ở khoa tám ngày, tôi được bác sĩ cho về nhà. Bảng kê chi phí khám chữa bệnh (KCB) ghi trường hợp của tôi là cấp cứu nhưng lại ghi là trái tuyến nên BHYT chỉ trả tôi 60% x 80% =  48% viện phí. Tôi có thắc mắc với khoa thì được trả lời do tôi điều trị không đúng bệnh viện đăng ký là trái tuyến nên chỉ được BHYT chi trả như trên. Việc trả lời của bệnh viện như vậy có đúng không và được quy định tại điều khoản nào?

Bạn đọc Thanh Tùng (Quận 5, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: BV Nguyễn Tri Phương và BV 115 đều là bệnh viện thuộc tuyến tỉnh. Trường hợp người tham gia BHYT điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh không có giấy giới thiệu chuyển tuyến, không trong tình trạng cấp cứu (nội trú trái tuyến) sẽ được hưởng 60% chi phí KCB BHYT nhân với mức quyền lợi được hưởng.

Người tham gia BHYT điều trị cấp cứu tại các cơ sở KCB BHYT có trình thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB BHYT nhân với mức quyền lợi được hưởng. Tuy nhiên, thời gian bạn điều trị nội trú sau đó lại không thuộc thời gian cấp cứu. BV Nhân dân 115 giải quyết quyền lợi BHYT cho bạn là 60% chi phí KCB x 80% là đúng. Đó là mức bạn được hưởng khi giải quyết quyền lợi KCB nội trú trái tuyến cho bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm