Tại sao có thể lên máy bay bằng hộ chiếu của người khác?

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam, khả năng một người sử dụng hộ chiếu người khác để lên máy bay vẫn có thể xảy ra.

Chuyên gia này cho biết, hiện nay các nước Châu Âu, châu Mỹ, áp dụng công nghệ sinh trắc học để làm hộ chiếu cộng với quản lý bằng mã an ninh phức tạp nên khả năng làm giả hộ chiếu là không thể. Nhiều nước ở châu Á cũng có công nghệ làm hộ chiếu khá tốt, rất khó làm giả.

 Có người đã dùng hộ chiếu của anh Luigi Maraldi, công dân Ý để lên chuyến bay định mệnh MH370. Anh Luigi Maraldi có hộ chiếu bị mất tại Thái Lan ngày 1-8 năm ngoái.

Khả năng còn lại là việc một người sử dụng hộ chiếu của người khác có được do nhặt được, ăn cắp… để lên máy bay là có thể xảy ra tuy rất ít. Theo vị này, điều đó chỉ có thể xảy ra tại một số quốc gia thiếu công nghệ kiểm soát tiên tiến tại sân bay, và người sử dụng hộ chiếu này phải có khuôn mặt “hao hao” với chủ nhân của hộ chiếu.

Cụ thể, sân bay tại nhiều nước tiên tiến áp dụng công nghệ kiểm soát bằng máy quét dấu vân tay, thậm chí chụp ảnh đáy mắt (khi cần) để đối chiếu, kiểm soát hành khách đi máy bay so với người trong hộ chiếu. Khi ấy, việc một người sử dụng hộ chiếu người khác để đi máy bay không xảy ra. Còn các sân bay chưa áp dụng công nghệ trên thì khả năng bị “lọt” hành khách là có thể.

Hiện nay các nước châu Mỹ, châu Âu… đều áp dụng công nghệ kiểm soát bằng máy quét vây tay, chụp ảnh đáy mắt (khi cần). Tại Singapore cũng áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên chuyên gia này cho biết ông không chắc là ở sân bay Malaysia có công nghệ kiểm soát như trên hay không. Các trường hợp “lọt” hành khách như trên thì có thể ở sân bay Malaysia chưa có áp dụng công nghệ đấy.

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm