“Tại sao người phạm tội nặng nhất lại không bị xử lý?”

Đầu phiên xử, LS Nguyễn An Đôn (bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại) nhắc lại yêu cầu của mình: Tôi tiếp tục nhắc lại đề nghị với VKS là khởi tố ngay ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa. Luật pháp Việt Nam không có quy định nào người có chức vụ, có thành tích công tác thì được miễn trách nhiệm hình sự như cơ quan điều tra đang dành cho ông Hoàn. Dù không có lệnh bắt nhưng ông Hoàn đã chỉ đạo việc bắt giữ anh Kiều giữa đêm khuya khi anh kiều đang ở nhà với vợ con, không có dấu hiệu trốn tránh.

Theo vị luật sư này, trong ngày 13-5-2012 ông Lê Đức Hoàn có mặt ở Công an TP Tuy Hòa, trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi anh Kiều. Điều đó cho thấy ông Hoàn biết rất rõ cán bộ của mình tra tấn anh Kiều. Tại sao kẻ phạm tội nặng nhất lại không bị xử lý? Ông Hoàn không đến tòa tham gia tố tụng, bất chấp sự triệu tập của tòa. “Điều đó càng cho thấy ông Hoàn là người coi thường pháp luật. Không ai có quyền đứng trên luật pháp”- LS Đôn nói. 

Sau đó, LS Đôn bổ sung: “Hôm qua, tôi đề nghị khởi tố ông Hoàn hai tội bắt người trái pháp luật và dùng nhục hình. Hôm nay, tôi đề nghị khởi tố ông Hoàn thêm tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Luật hình sự Việt Nam nghiêm trị kẻ chủ mưu. Ở đây, ông Lê Đức Hoàn là kẻ chủ mưu”.

 Luật sư Võ An Đôn

Chị Ngô Thị Tuyết (chị ruột của nạn nhân Ngô Thanh Kiều) cũng cho hay sau khi vụ việc xảy ra, “ông Lê Đức Hoàn là người chịu trách nhiệm chính nhưng lại thản nhiên coi như không có gì”.

Tranh luận lại, Đại diện VKS, kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh khẳng định: “Tôi nói rõ là đồng chí Lê Đức Hoàn có sai phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng chí Hoàn không đồng phạm việc dùng nhục hình. Đồng chí Hoàn cũng đã bị kỷ luật cảnh cáo. Nếu luật sư không đồng tình thì có thể làm đơn yêu cầu”.

TL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm