Tạm đình chỉ 2 lãnh đạo Urenco 6 vì xả thải ra hồ

Công ty TNHH Một Thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (UBND TP Hà Nội) vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc và Trần Kim Tấn, Phó Giám đốc chi nhánh Xuân Sơn (tại Sơn Tây, Hà Nội) để làm rõ vụ xả thải trái phép tràn ra hồ Xuân Khanh.

Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường bắt quả tang hành vi xả thải ra môi trường của Urenco 6 vào đêm 23-10

Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội quyết định tạm đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc chi nhánh Xuân Sơn, trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày 26-10. Trong thời gian tạm đình chỉ công tác điều hành ông Nguyễn Thanh Hà có trách nhiệm làm báo cáo giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu và đại diện cho Chi nhánh Xuân Sơn làm việc với cơ quan chức năng về công tác quản lý, vận hành bãi rác Xuân Sơn.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cũng ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Trần Kim Tấn - Phó Giám đốc Chi nhánh Xuân Sơn, để kiểm điểm trách nhiệm được giao trong việc để xảy ra sự cố trong ca sản xuất đêm 23-10. Trong thời gian tạm đình chỉ chức vụ, ông Trần Kim Tấn có trách nhiệm làm tường trình, kiểm điểm và chuẩn bị hồ sơ giải trình có liên quan đến trách nhiệm được giao.

Trước đó, khuya 23-10, đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với xã Tản Lĩnh đã kiểm tra công tác thu gom, xử lý và quản lý nước rỉ rác tại bãi rác Xuân Sơn, do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6), quản lý và vận hành. Đoàn kiểm tra đã bắt quả tang Urenco 6 đang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ nước cạnh Hợp tác xã Thành Công và chảy tràn ra hồ Xuân Khanh với lưu lượng khoảng 700 m3/ngày đêm.

Tổng cục Môi trường cho biết việc bắt quả tang Urenco 6 xả thải trái phép nước rỉ rác ra hồ Xuân Khanh nằm trong công tác thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Đoàn thanh tra đã làm việc trực tiếp với bốn đơn vị tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, trong đó có Urenco 6.

Qua nguồn tin do người dân, địa phương cung cấp, từ tháng 7-2018 đến nay Đoàn thanh tra đã nhiều lần tiến hành khảo sát đột xuất, tuy nhiên do hoạt động xả thải của Urenco 6 tinh vi, thường xuyên thay đổi, có người canh gác cảnh báo lúc xả thải nên đến đêm 23-10, Đoàn thanh tra mới bắt quả tang Urenco 6 xả nước rỉ rác không qua xử lý ra ngoài môi trường.

Hiện Đoàn thanh tra đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường lấy các mẫu nước thải nêu trên để phân tích, đánh giá. Đồng thời yêu cầu Urenco 6 đình chỉ ngay hành vi xả trải phép nước rỉ rác ra ngoài môi trường không qua xử lý. Ngày 24-10, Tổng cục môi trường cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở TN&MT TP Hà Nội và các cơ quan liên quan của huyện Ba Vì cũng như thị xã Sơn Tây, đề nghị giám sát chặt chẽ Urenco 6 trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đoàn thanh tra.

Được biết hồ Xuân Khanh - hồ bị Urenco 6 xả thải nước rỉ rác vào là nơi sinh sống của cá thể Giải Sin-hoe (rùa Hoàn Kiếm). UBND TP Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch bảo vệ rùa Hoàn Kiếm sống ở hồ Xuân Khanh và hồ Đồng Mô. Theo đó, UBND TP Hà Nội đặt ra mục tiêu xây dựng dự án bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học tại hai hồ này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm