Tầm quan trọng của luật pháp quốc tế trên biển Đông

Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) tổ chức đã kết thúc.

Về tình hình biển Đông, các học giả cơ bản chia sẻ quan điểm cho rằng năm 2017 tình hình biển Đông yên ả trên bề mặt song vẫn tiềm ẩn nguy cơ sóng ngầm phức tạp. Các học giả nhấn mạnh luật pháp đóng vai trò quan trọng để duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông. ASEAN và Trung Quốc đã đạt được khung Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) nhưng để đạt được một bản COC hiệu quả còn nhiều khó khăn.

Phát biểu bế mạc, PGS-TS Nguyễn Vũ Tùng đánh giá hội thảo đã thảo luận sâu sắc và có giá trị về nhiều khía cạnh ở biển Đông, góp phần đạt được những nhận thức chung về mục tiêu hướng tới một vùng biển “thông minh”. Vấn đề biển Đông cần ý chí chính trị chung, lòng tin, cơ chế hiện hành dựa trên luật pháp quốc tế và một cách tiếp cận dung hòa, sáng tạo để vượt qua những thách thức, khó khăn và thúc đẩy hợp tác, hòa bình, ổn định của khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm