Tám tỉnh “kêu”: phân cấp đăng kiểm bất hợp lý

Ngày 24-3, tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết liên Sở GTVT của tám tỉnh, thành phía Nam vừa gửi văn bản kiến nghị liên tịch về phân cấp đăng kiểm các phương tiện đường thủy nội địa lên Bộ GTVT. Đó là Sở GTVT TP.HCM, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương. Nội dung kiến nghị liên quan đến phân cấp đăng kiểm phương tiện thủy giữa các đơn vị cấp sở và các đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo phân cấp tại Quyết định 25/2004 của Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm tàu, thuyền, Trạm Đăng kiểm phương tiện thuộc Sở GTVT các tỉnh, thành chỉ được phép đăng kiểm cho tàu, thuyền có tải trọng dưới 200 tấn; tàu, thuyền có động cơ công suất dưới 135 mã lực; phương tiện chở khách dưới 50 người và phương tiện chuyên dùng (ụ nổi, bến nổi, thiết bị thi công nổi…) có chiều dài không quá 10 m. Còn lại, tàu thuyền lớn hơn thông số trên sẽ do các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp đăng kiểm và quản lý.

Tám tỉnh “kêu”: phân cấp đăng kiểm bất hợp lý ảnh 1

Nhiều địa phương cho rằng họ đủ năng lực để đăng kiểm các tàu, thuyền lớn hơn theo tiêu chuẩn phân cấp hiện hành. Ảnh: V.THUẬT

Cũng theo sự phân cấp này, các tàu, thuyền có trọng tải toàn phần trên 200 tấn, trên 135 mã lực… ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tây Ninh… hết hạn đăng kiểm phải liên hệ với các cơ quan đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để được kiểm định. Việc phân cấp này vô tình làm khó các chủ phương tiện vì các đơn vị thuộc cục lại đặt rất xa địa giới hành chính của các tỉnh, thành trên.

Theo văn bản liên tịch, Sở GTVT tám tỉnh nói trên kiến nghị hai phương án:

Một, để cho các địa phương được đăng kiểm các tàu, thuyền có tải trọng dưới 1.000 tấn; động cơ máy dưới 400 mã lực; phương tiện chở đến dưới 100 người; các phương tiện chuyên dùng như ụ nổi, bến nổi, thiết bị thi công nổi… có chiều dài thiết kế nhỏ hơn 35 m.

Hai, xóa bỏ việc phân cấp như hiện nay, giao nhiệm vụ cho đăng kiểm của các địa phương và các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm cùng hoạt động như nhau, trừ việc đăng kiểm tàu biển vì còn liên quan đến các quy định quốc tế. Trước mắt, Sở GTVT các tỉnh, thành đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án một để cơ quan đăng kiểm các địa phương sớm đi vào hoạt động.

Trước đó, trong một lần trao đổi về vấn đề phân cấp thẩm quyền đăng kiểm, ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã nói: Xu thế chung về đóng mới tàu, thuyền là càng về sau, nhà kinh doanh càng đóng tàu lớn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhu cầu cạnh tranh về giá cả. Với phân cấp đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa như hiện tại, có khi địa phương lâm vào cảnh “ngồi chơi xơi nước” nên quy định này không còn phù hợp với năng lực đăng kiểm của các địa phương và thực tế của ngành giao thông đường thủy nội địa. “Vấn đề này Sở GTVT TP đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được Bộ GTVT trả lời” - ông Kỷ nói.

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm